Bài giảng Công nghệ 9 - Bài 1 - Tiết 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng

pptx 11 trang minh70 1850
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 9 - Bài 1 - Tiết 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_9_bai_1_tiet_1_gioi_thieu_nghe_dien_dan.pptx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 9 - Bài 1 - Tiết 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng

  1. Nhắc lại kiến thức lớp 8 về mạng điện: ThiếtCácĐặc loạiđiểmbị củasơ: đồ mạngmạch điệnđiện: : 1. SơCóThiết đồđiệnbịnguyênápđóngđịnh-lýcắtmức là 220V. 2. ĐaSơThiết đồdạngbịlắplấyvềđặt thểđiện loại và công suất của đồ dùng điện. 3. Thiết bị bảo vệ 3. Phù hợp về cấp điện áp của các thiết bị, đồ dùng điện với điện áp định mức mạng điện
  2. Nội dung bài học: 1. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. 2. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: ▪ Đối tượng lao động nghề điện. ▪ Nội dung lao động của nghề điện dân dụng. ▪ Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. ▪ Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động. ▪ Triển vọng của nghề. ▪ Nhưỡng nơi đào tạo nghề. ▪ Những nơi hoạt động của nghề
  3. Yêu cầu của bài học ▪ Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. ▪ Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. ▪ Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
  4. BÀI 1 – TIẾT 1 GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
  5. I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng: -Hầu hết các hoạt động trong sản xuất và đời sống đều sử dụng điện năng. -Nghề điện dân dụng có mặt hầu hết ở các cơ quan, xí nghiệp, -Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. QuaHãy videoNghềnêu hãyvaiđiệntròchodâncủabiết dụng nghềlợi cóích điện mặtcủadânở điện đâu dụng năng? ? ?
  6. I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng: II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề : 1.Đối tượng lao động: -Nguồn điện năng. -Các vật liệu kỹ thuật điện. -Các thiết bị điện, khí cụ và đồ dùng điện. -Các đường dây truyền tải điện, các mạng điện. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng là ?
  7. I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng: II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề : 1.Đối tượng lao động: 2.Nội dung lao động: -Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt. -Lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện. -Vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa mạng điện, thiết bị và đồ dùng điện. Lắp đặt mạng điện sản xuất Lắp đặt thiết bị và đồ dùng Vận hanh, bảo dưỡng và sửa và sinh hoạt điện chữa mạng điện, thiết bị và đồ dùng điện -Lắp đặt mạng điện chiếu sang -Lắp đặt máy điều hòa không -Sửa chữa quạt điện. trong nhà. khí. -Bảo dưỡng và sửa chữa máy -Lắp đặt đường dây hạ áp. -Lắp đặt máy bơm nước. giặt. Sắp xếp các công việc vào bảng theo từng cột ?
  8. I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng: II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề : 1.Đối tượng lao động: 2.Nội dung lao động: 3.Điều kiện làm việc -Làm việc ngoài trời. -Thường phải lưu động -Nguy hiểm vì làm gần khuĐiều vựckiệncó điệnlàm việc Lựa chọn -Làm việc trên cao Làm việc ngoài trời X Thường phải lưu động X Làm việc trong nhà X Nguy hiểm vì làm gần khu vực có điện X Tiếp xúc nhiều với chất động hại Làm việc trên cao X
  9. I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng: II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề : 1.Đối tượng lao động: 2.Nội dung lao động: 3.Điều kiện làm việc: 4.Yêu cầu của nghề đối với người lao động(sgk/7) 5.Triển vọng của nghề: -Luôn phát triển để phục vụ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. -Tương lai nghề gắn liền với sự phát triển điện năng, đồ dùng điện và sự phát triển xây dựng nhà ở. -Nghề điện dân dụng có nhiều điều kiện phát triển ở nông thôn, miền núi. -Khoa học kĩ thuật phát triển mạnh. Đòi hỏi người thợ điện luôn cập nhật. nâng cao kiến thức và kĩ năng nghề điện. Hãy nêu triển vọng của nghề điện dân dụng ?
  10. I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng: II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề : 1.Đối tượng lao động: 2.Nội dung lao động: 3.Điều kiện làm việc: 4.Yêu cầu của nghề đối với người lao động(sgk/7) 5.Triển vọng của nghề: 6.Những nơi đào tạo nghề (sgk/8) 7.Triển vọng của nghề (sgk/8)
  11. TỔNG KẾT