Bài giảng Địa lí 8 - Bài 15: Đặc điểm dân cư xã hội Đông Nam Á

pptx 36 trang minh70 2580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 8 - Bài 15: Đặc điểm dân cư xã hội Đông Nam Á", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_8_bai_15_dac_diem_dan_cu_xa_hoi_dong_nam_a.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 8 - Bài 15: Đặc điểm dân cư xã hội Đông Nam Á

  1. CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA TỔ 4
  2. CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á
  3. Myanma Lào ca Việt nam Thái Lan Philippin Cam-pu-chia Malaysia I n d o n e s i a Đông-ti-mo
  4. - Phía Đông Nam ở Châu Á - Rộng 4,5 triệu km2 - Dân số 664 triệu người
  5. 1. Tình hình đông nam á trước và sau năm 1945 2. Sự ra đời của tổ chức ASEAN 3. Từ “ASEAN 6” phát triển thành “ASEAN 10”
  6. A - Thuộc địa Anh P- Thuộc địa Pháp T- Thuộc địa Tây Ban Nha H- Thuộc địa Hà Lan B- Thuộc địa Bồ Đào Nha
  7. Câu hỏi: Vì sao Thái Lan là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của các nước tư bản phương Tây?
  8. ĐÁP ÁN Nhờ chính sách đối ngoại "mềm dẻo": • Chủ động "mở cửa", quan hệ với tất cả các nước. • Lợi dụng vị trí “nước đệm” giữa hai nước Anh - Pháp. • Cắt nhượng một số vùng đất phụ thuộc (vốn là lãnh thổ của Cam-pu-chia, Lào và Mã Lai) để giữ gìn chủ quyền của đất nước.
  9. Sau chiến tranh thế giới thứ hai hầu hết các nước ĐNA đã giành độc lập
  10. Từ giữa những năm 50 của thế kỉ XX: có sự phân hóa trong đường lối đối ngoại: • Thái Lan, Philippin: gia nhập khối SEATO do Mĩ tổ chức, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của CNXH và phong trào giải phóng dân tộc trong khu vực. • Inđônêxia, Miến Điện: hòa bình, trung lập không tham gia vào các khối quân sự. • Mĩ tiến hành xâm lược Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia
  11. 2. Sự ra đời của tổ chức ASEAN
  12. Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (tiếng Anh: Association of Southeast Asian Nations, viết tắt là ASEAN)
  13. a/ Hoàn cảnh ra đời. • Sự liên kết giữa các nước trong khu vực đang được hình thành ở nhiều nơi.Thí dụ NATO , AU ( tổ chức thống nhất Châu Phi ) • Do yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội • Hạn chế ảnh hưởng của các cường quốc bên ngoài • Đối phó với chiến tranh Đông Dương.
  14. Ngày 8-8-1967 Hiệp Hội các nước Đông Nam Á ASEAN ra đời tại Băng Cốc ( Thái Lan ) gồm 5 nước là In đô nê xi a, Ma lai xia , Phi líp pin , Xingapo , Thái Lan . PHI-LIP-PIN MA-LAI-XI-A ASEAN (8/8/1967) THAI LAN XIN-GA-PO IN-ĐÔ-NÊ-XI-A
  15. b/ Mục đích : • phát triển kinh tế và văn hoá thông qua những nỗ lực hợp tác chung giữa các nước thành viên, trên tinh thần duy trì hoà bình và ổn định khu vực.
  16. • Tháng 2 - 1976, các nước ASEAN đã kí Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á tại Ba-li (In-đô- nê-xi-a). Hiệp ước Ba-li có những nguyên tắc cơ bản như: + Cùng nhau tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; + Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; + Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình; + Hợp tác phát triển có kết quả,
  17. b/ Kết quả • Từ cuối những năm 70 của thế kỉ XX, nền kinh tế nhiều nước ASEAN có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt sự tăng trưởng cao. Các nước này đã chuyển sang thực hiện chiến lược công nghiệp hóa hướng về xuất khẩu – thúc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, gắn thị trường trong nước với bên ngoài.
  18. 3. Từ “ASEAN 6” phát triển thành “ASEAN 10”
  19. Tháng 7/1997 Tháng 7/1997 Tháng7 /1995 Tháng 8/1967 Tháng8 /1967 Lược đồ các nước Tháng 4/1999 thành Tháng1 /1984 viên Tháng 8/1967 ASEAN Tháng8 /1967 Tháng8 /1967
  20. Lễ kết nạp Việt Nam là thành viên chính thức thứ 7 của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)
  21. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực thực sự, mang tính toàn diện và năng động, là nhân tố quan trọng bảo đảm hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.
  22. Câu hỏi: Nêu ý nghĩa của lá cờ ASEAN ?
  23. => Lá cờ ASEAN tượng trưng hoà bình, bền vững, đoàn kết và năng động - Bốn màu của lá cờ : - Màu xanh: tượng trưng cho sự hoà bình và ổn định. - Màu đỏ: thể hiện động lực và can đảm. - Màu trắng: nói lên sự thuần khiết. - Màu vàng: tượng trưng cho sự thịnh vượng. - 10 thân cây lúa thể hiện ước mơ của các nhà sáng lập ASEAN với sự tham gia của 10 nước ĐôngNEXTNam Á, cùng nhau gắn kết tình bạn và sự đoàn kết. - Vòng tròn tượng trưng cho sự thống nhất của ASEAN.
  24. TRÒ CHƠI Ô CHỮ 1  2  3  4  5 Ô chữ dọc  Câu1: Quốc Câu 2: Tên Câu 3: Tên Câu 4: quốc Câu 5: Tên gia giành độc của Quốc gia của Quốc gia gia duy nhất ở của một khối lập vào tháng ở khu vực nổi tiếng là xứ Đông Nam Á quân sự được 8/1945 cùng Đông Nam Á sở chùa Vàng không là Mĩ thành lập thời gian với không có của thủ đô Y- thuộc địa của vào 9/1954 ở Việt Nam? biển? an-gun đế quốc? Đông Nam Á?