Bài giảng Toán Lớp 8 - Bài: Hình chữ nhật

pptx 15 trang Hương Liên 22/07/2023 1620
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 8 - Bài: Hình chữ nhật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_8_bai_hinh_chu_nhat.pptx

Nội dung text: Bài giảng Toán Lớp 8 - Bài: Hình chữ nhật

  1. Hình Các cạnh đối Hai cạnh bên Cạnh song song và bằng nhau bằng nhau Các góc đối Hai góc kề một đáy Góc bằng nhau bằng nhau Hai đường chéo Đường Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm chéo bằng nhau của mỗi đường
  2. HÌNH CHỮ NHẬT 1. ĐỊNH NGHĨA Hình chữ nhật là một tứ giác có bốn góc vuông. Tứ giác có 4 góc bằng nhau thì mỗi Tứ giác ABCD góc bằngA bao = B = C = D = 90 là hình chữ nhật  nhiêu độ ? Nhận xét: Hình chữ nhật cũng là một hình bình hành, cũng là một hình thang cân.
  3. Hình Các cạnh đối Các cạnh đối Hai cạnh bên Cạnh song song và song song và bằng nhau bằng nhau bằng nhau Các góc đối Hai góc kề một Bốn góc bằng Góc bằng nhau đáy bằng nhau nhau và bằng 90o Hai đường Hai đường chéo bằng Hai đường Đường chéo cắt nhau nhau và cắt chéo bằng chéo tại trung điểm nhau tại trung nhau của mỗi đường điểm của mỗi đường
  4. 1. ĐỊNH NGHĨA 2. TÍNH CHẤT Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
  5. 3. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT 1. Tứ giác ABCD có 3 góc vuông tính góc D = ? Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật.
  6. 2. Hình thang cân ABCD (AB//CD) cần có mấy góc vuông để trở thành hình chữ nhật ? B C A D Hình thang cân có 1 góc vuông là hình chữ nhật.
  7. 3. Hình bình hành ABCD cần có mấy góc vuông để trở thành hình chữ nhật ? B C B C A D Hình bình hành có 1 góc vuông là hình chữ nhật.
  8. 4. Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. Bài toán: Cho hình bình hành ABCD có hai đường chéo bằng nhau (AC = BD). Chứng minh rằng ABCD là hình chữ nhật.
  9. 3. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT 1. Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật. 2. Hình thang cân có 1 góc vuông là hình chữ nhật. 3. Hình bình hành có 1 góc vuông là hình chữ nhật. 4. Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
  10. ?2 Với một chiếc compa, ta sẽ kiểm tra được hai đoạn thẳng bằng nhau hay không bằng nhau. Bằng compa, để kiểm tra tứ giác ABCD là hình chữ nhật hay không, ta làm thế nào ? A B D C AB = CD ABCD là hình bình hành AD = BC Hình bình hành ABCD có hai đường chéo bằng nhau (AC = CD) nên là hình chữ nhật.
  11. ?3 a. Tứ giác ABCD là hình gì ? Vì sao ? b. So sánh các độ dài AM và BC. A B C M D Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh huyền.
  12. ?4 a. Tứ giác ABCD là hình gì ? Vì sao? b. Tam giác ABC là tam giác gì ? A B M C D Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là tam giác vuông.
  13. 4. ÁP DỤNG VÀO TAM GIÁC 1. Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh huyền. 2. Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là tam giác vuông.
  14. CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP Bài 60 SGK trang 99 Áp dụng định lí Py-ta-go vào tam giác ABC vuông tại A, ta có: Theo định lí đường trung tuyến ứng với cạnh huyền thì bằng nửa cạnh huyền suy ra AM = 12,5 (cm)
  15. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học định nghĩa, các tính chất của hình chữ nhật - Xem lại các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật - Làm bài tập 61, 63 - Xem trước các bài tập 59, 62, 64, 65