Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Năm học 2020-2021

doc 18 trang Hải Hòa 07/03/2024 270
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_mon_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Năm học 2020-2021

  1. PHÒNG GDĐT: HIỆP ĐỨC KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG: TIỂU HỌC KIM ĐỒNG. MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TỔ: 1 KHỐI : 1 Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Tứ; Phân công: Tổng phụ trách HỌC KÌ I Từ ngày 5 tháng 9 đến ngày 16 tháng 1 năm 2021 (trong đó có 18 tuần thực học, thời gian còn lại dành cho các hoạt động khác) Tuần Tiết Tên chủ đề/ Bài học Yêu cầu cần đạt( nội dung, kiến thức phẩm chất Hình thức tổ chức Ghi chú( Nội dung năng lực) dạy học tích hơp, điều chỉnh , bổ sung, hoặc đánh giá) (1) (2) (3) (4) (5) (6) 1 1 Làm quen với hoạt động Sinh - Học sinh được tham gia và làm quen với Dạy học ngoài lớp hoạt dưới cờ hoạt động sinh hoạt dưới cờ. 1 2 - Làm quen với trường học mới – trường tiểu Dạy học theo hình Trường Tiểu học của em. học. thức trải nghiệm. - Bước đầu biết được khung cảnh sư phạm của nhà trường, các hoạt động diễn ra ở nhà trường. - Vui vẻ phấn khởi, có hứng thú với các hoạt động tập thể ở môi trường học mới. - Học sinh bước đầu giới thiệu bản thân và - Đàm thoại 1 3 Các bạn của em làm quen với 1 số bạn trong lớp - Thảo luận nhóm - HS có ý thức đoàn kết, giúp đỡ bạn bè trong - Đàm thoại Xây dựng Đôi bạn cùng tiến học tập và rèn luyện. - Thảo luận nhóm 2 4 Sau hoạt động, HS có khả năng: - Đàm thoại Làm quen với bạn mới - Nhanh chóng làm quen được với các bạn - Thảo luận nhóm 2 5 học mới ở lớp 1 và ở trường tiểu học.
  2. - Biết trò chuyện, trao đổi với các bạn cùng lớp về cảm xúc của bản thân mình. - Phấn khởi, mạnh dạn, tự tin khi làm quen, trò chuyện cùng các bạn trong lớp. 2 6 Hát về tình bạn - Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Tự đánh giá việc thực hiện phong trào “Đôi thức trải nghiệm. bạn cùng tiến”. - Yêu quý, đoàn kết với bạn bè. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết một số quy tắc an toàn khi tham gia thức trải nghiệm. giao thông. -Có ý thức chấp hành đúng và tham gia giao thông an toàn, đặc biệt ở cổng trường. 3 7 Tìm hiểu An toàn trường học Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Nêu được một số hoạt động học tập và vui thức trải nghiệm. chơi cùng bạn khi ở trường, sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi. - Bước đầu hình thành được một số thói quen 3 8 Một ngày ở trường tự phục vụ bản thân khi ở trường. HS tự liên hệ và đánh giá về những việc bản Dạy học theo hình Chia sẻ việc thực hiện An toàn thân và các bạn trong lớp đã làm được để thức trải nghiệm. giao thông ở cổng trường tham gia xây dựng “Công trường an toàn giao 3 9 thông”. - HS hiểu được ý nghĩa và những hoạt động Dạy học theo hình của ngày tết Trung thu, có xúc cảm tích cực thức trải nghiệm. 4 10 Tham gia vui tết Trung thu về ngày tết Trung thu. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Nêu được những việc nên làm và không thức trải nghiệm. nên làm khi vui chơi. - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp 4 11 An toàn khi vui chơi trong một số tình huống, hoàn cảnh quen
  3. thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và Dạy học theo hình những người xung quanh khi tham gia vui thức trải nghiệm. chơi. - Có kỹ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Quan sát và chia sẻ trước lớp về những hoạt thức trải nghiệm. động và cảm xúc của bản thân trong ngày tết Chia sẻ điều em học được từ Trung thu. chủ đề Trường tiểu học - Tự nhận xét và đánh giá bản thân về những điều đã đạt được sau khi tham gia 4 12 các hoạt động của chủ đề “Trường tiểu học” Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được nội dung phong trào “Tìm kiếm thức trải nghiệm. Phát động phong trào Tìm kiếm tài năng nhí” đối với HS lớp 1. tài năng nhí - Sẵn sàng tham gia phong trào “Tìm kiếm tài 5 13 năng nhí” Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Mô tả được đặc điểm bên ngoài và bước thức trải nghiệm. đầu nêu được đặc điểm tính cách, thói quen của bản thân. - Nêu được mỗi người đều có những đặc điểm bên ngoài và các nét tính cách riêng cần được tôn trọng. - Yêu quý bản thân và tôn trọng đặc điểm bên ngoài, tính cách, thói quen của người khác, thể hiện cảm xúc vui vẻ, thân thiện với bạn bè xung quanh. 5 14 Ai cũng có điểm đáng yêu Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Bước đầu nhận biết và thể hiện được khả thức trải nghiệm năng của mình trước các bạn. Đàm thoại - Vui vẻ, tự tin tham gia và ủng hộ các bạn 5 15 Trình diễn tài năng của em khác tham gia cuộc thi.
  4. Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết được nội dung phong trào “Nói lời hay ý đẹp”. - Hồ hởi tham gia phong trào “Nói lời hay ý đẹp”. 6 16 Nói lời hay ý đẹp Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp thức trải nghiệm trong một số tình huống, hoàn cảnh quen Đàm thoại thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội. - Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân thể hiện cách ứng xử phù hợp, lịch sự khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các 6 17 Em là người lịch sự hoạt động xã hội. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Bước đầu biết và hiểu cách thể hiện lời hay thức trải nghiệm Thực hiện nói lời hay ý đẹp ý đẹp trước các bạn. Đàm thoại 6 18 - Vui vẻ, tự tin trong giao tiếp với mọi người. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình – Biết được nội dung phong trào rèn nền nếp thức trải nghiệm trong học tập và sinh hoạt. Đàm thoại - Vui vẻ tham gia phong trào rèn nền nếp 7 19 Rèn nền nếp sinh hoạt trong học tập và sinh hoạt Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình – Hình thành một số thói quen tự phục vụ, thức trải nghiệm chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi như: tự vệ sinh cá nhân, tự phục vụ bản thân, chăm 7 20 Tự chăm sóc bản thân sóc cơ thể. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Bước đầu biết tự đánh giá bản thân trong thức trải nghiệm Chia sẻ việc thực hiện nền nếp việc thực hiện nền nếp sinh hoạt Đàm thoại sinh hoạt - Bước đầu tự giác thực hiện nền nếp sinh 7 21 hoạt.
  5. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được thành tích của lớp mình trong thức trải nghiệm Đánh giá việc thực hiện rèn nền phong trào rèn nền nếp. Đàm thoại nếp sinh hoạt - Tự tin thực hiện nền nếp trong học tập và 8 22 sinh hoạt. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Liên hệ và chia sẻ về tình cảm, cách ứng xử thức trải nghiệm của những người thân trong gia đình. Đàm thoại - Bày tỏ cảm xúc, lời nói và việc làm thể hiện tình yêu thương với người thân trong gia 8 23 Em yêu thương người thân đình. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết chia sẻ những điều đã học được từ chủ thức trải nghiệm Chia sẻ điều em học được từ đề với các bạn và thầy cô. Đàm thoại chủ đề Em là ai? - Tự tin, vui vẻ trong giao tiếp với mọi người. 8 24 - Biết được kế hoạch của nhà trường, của Đội Dạy học theo hình thức trải nghiệm về tổ chức hội diễn chào mừng Đàm thoại ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. - Có ý thức và thái độ tích cực tham gia ngày hội diễn tri ân thầy cô. Phát động hội diễn chào mừng 9 25 ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Kính trọng, yêu mến thầy cô giáo. thức trải nghiệm - Thực hiện được các hành vi, việc làm cụ Đàm thoại thể để bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy cô giáo 9 26 Thầy cô của em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Cùng nhau xây dựng được kế hoạch của lớp thức trải nghiệm Lựa chọn tiết mục văn nghệ cho tham gia hội diễn chào mừng ngày Nhà giáo Đàm thoại 9 27 ngày hội diễn Việt Nam 20 - 11.
  6. - Có ý thức và thái độ tích cực tham gia, hoặc hỗ trợ, phối hợp với các bạn cùng tham gia ngày hội diễn. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được kế hoạch của nhà trường, của Đội thức trải nghiệm về phát động phong trào thi đua giữ gìn Đàm thoại trường, lớp sạch, đẹp. - Thực hiện được các công việc cụ thể hằng ngày để góp phần giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp. - Có ý thức và thái độ tích cực, tự giác tham Thi đua giữ gìn trường, lớp gia giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp. 10 28 sạch, đẹp Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Thực hiện được một số công việc vệ sinh thức trải nghiệm lớp học để giữ gìn lớp học sạch, đẹp như: Đàm thoại quét dọn, sắp xếp bàn ghế, đồ dùng học tập. - Có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn lớp học gọn gàng, sạch, đẹp. 10 29 Lớp học sạch, đẹp Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Tự đánh giá việc giữ gìn trường, lớp sạch, thức trải nghiệm đẹp của bản thân, của bạn, của cả lớp. Đàm thoại - Có tinh thần trách nhiệm trong giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp. - Có ý thức và thái độ tích cực tham gia giữ Chia sẻ về việc giữ gìn trường, gìn trường, lớp sạch đẹp. 10 30 lớp sạch, đẹp Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình Hội diễn văn nghệ chào mừng - HS tham gia các tiết mục văn nghệ trong thức trải nghiệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - ngày hội diễn một cách vui vẻ, tự giác. 11 31 11 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình 11 32 Giờ học, giờ chơi - Nhận biết được những việc nên làm vào giờ thức trải nghiệm
  7. học, những việc nên làm vào giờ chơi và thực hiện những việc làm đó. - Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân khi tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học, hợp lí để bảo vệ sức khoẻ. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Hiểu được ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt thức trải nghiệm. Nam 20 – 11, biết được một số việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn thầy cô. - Sáng tạo được một sản phẩm cụ thể như: làm bưu thiếp, vẽ tranh, viết lời hay ý đẹp tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Sáng tạo theo chủ đề Thầy cô - Hình thành niềm đam mê sáng tạo. 11 33 của em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết một hình thức thể hiện tình cảm của thức trải nghiệm . bản thân để tỏ lòng biết ơn thầy cô, đó là trang trí Cây tri ân bằng những bông hoa, tấm bưu thiếp tự làm với những lời hay, ý đẹp về thầy cô. - Hiểu được ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 là để tri ân thầy cô giáo 12 34 Trang trí cây tri ân Sau hoạt động: Dạy học theo hình - HS có thể thể hiện tình cảm và lòng biết ơn thức trải nghiệm. thầy cô giáo bằng những việc làm cụ thể như: tự làm được tấm thiếp, tự vẽ bức tranh tặng các thầy cô. 12 35 Biết ơn thầy cô Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình Em và các bạn đã làm gì để tỏ – Tự đánh giá được việc làm của bản thân và thức trải nghiệm lòng biết ơn thầy cô? 12 36 của bạn khác liên quan tới chủ đề biết ơn thầy Đàm thoại
  8. cô. - Có ý thức và thái độ tích cực tham gia thực hiện được những hành vi, việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn thầy cô. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được hình mẫu bộ đội trong đời thực. thức trải nghiệm - Hiểu được vai trò của bộ đội trong giữ gìn Đàm thoại Giao lưu với chú bộ đội và bảo vệ Tổ quốc - Có thái độ biết ơn các chiến sĩ bộ đội đã và đang canh giữ bình yên cho Tổ quốc 13 37 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được một số trang phục của bộ đội, một thức trải nghiệm số công việc của bộ đội trong luyện tập và giữ Đàm thoại gìn, bảo vệ Tổ quốc. - Thực hiện được một số động tác đội hình, đội ngũ cơ bản. - Có thái độ yêu mến và biết ơn đối với những người bảo vệ Tổ quốc. 13 38 Em yêu chú bộ đội Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Thể hiện tình cảm của bản thân với bộ đội thức trải nghiệm Vẽ tranh về chú bộ đội qua hoạt động vẽ tranh. Đàm thoại - Yêu thích hoạt động sáng tạo nghệ thuật 13 39 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Thực hiện được một số động tác đội hình, thức trải nghiệm đội ngũ; có tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát Đàm thoại như chú bộ đội. - Có tình cảm kính trọng, biết ơn bộ đội. 14 40 Tập làm chú bộ đội Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Thực hiện được một số việc làm cụ thể để thức trải nghiệm 14 41 Bày tỏ lòng biết ơn tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh Đàm thoại
  9. để bảo vệ đất nước. - Tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc trong đấu tranh gìn giữ độc lập, tự do của Tổ quốc. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Thể hiện tình cảm của bản thân với chú bộ thức trải nghiệm đội qua hoạt động sinh hoạt tập thể hát về chú Đàm thoại bộ đội. - Yêu thích hoạt động văn nghệ. 14 42 Hát về chú bộ đội Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được một số nhân vật và sự kiện lịch sử thức trải nghiệm Tìm hiểu về Những người có tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Đàm thoại công với quê hương - Yêu thích tìm hiểu về lịch sử. 15 43 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Nhận biết được những người anh hùng của thức trải nghiệm quê hương. Đàm thoại - Biết chia sẻ cảm xúc về những người anh Biết ơn những người có công hùng của quê hương khi được nghe kể chuyện với quê hương và trò chuyện cùng nhau. - Hào hứng khi nghe kể chuyện và mạnh dạn chia sẻ với các bạn. 15 44 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình – Hát được một số bài hát ca ngợi các vị anh thức trải nghiệm hùng của quê hương, đất nước. Đàm thoại - Tự hào về lịch sử Việt Nam 15 45 Hát về những người anh hùng Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Thực hiện được một số việc làm cụ thể để thức trải nghiệm giúp đỡ các bạn nhỏ ở vùng khó khăn như: Đàm thoại chia sẻ sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo. 16 46 Tham gia Ngày hội làm việc tốt
  10. Dạy học theo hình thức trải nghiệm Đàm thoại 16 47 Em làm việc tốt Sau hoạt động: Dạy học theo hình - Liên hệ và thể hiện cảm xúc về những việc thức trải nghiệm tốt mà HS đã làm để giúp đỡ bạn bè, người Đàm thoại thân và những người xung quanh. Cảm xúc của em trong Ngày hội - Cam kết thực hiện những lời nói, việc làm làm việc tốt cụ thể để thể hiện tình yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông thường. 16 48 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được nội dung nhà trường phổ biến về thức trải nghiệm việc tìm hiểu các lễ hội mùa xuân của quê Đàm thoại hương. - Nhiệt tình tham gia theo yêu cầu của nhà trường. 17 49 Mùa xuân trên quê hương em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết ý nghĩa của ngày Tết truyền thống là thức trải nghiệm ngày sum vầy hạnh phúc của mỗi gia đình. Vì Đàm thoại thế, trong ngày Tết có nhiều bánh trái, trang trí, hoạt động đặc biệt. - Có ý thức trân trọng ngày Tết truyền thống của dân tộc. 17 50 Ngày Tết quê em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình Giới thiệu tranh, ảnh về lễ hội - Biết được các lễ hội của quê hương. thức trải nghiệm mùa xuân quê em - Bước đầu hình thành lòng yêu quê hương. Đàm thoại 17 51 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình Tìm hiểu trò chơi dân gian - Biết được yêu cầu của nhà trường về việc thức trải nghiệm trong lễ hội 18 52 tìm hiểu trò chơi dân gian trong các lễ hội. Đàm thoại
  11. - Hứng thú tìm hiểu các trò chơi dân gian. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Mô tả được một số cảnh đẹp thiên nhiên trên thức trải nghiệm quê hương vào mùa xuân, Đàm thoại - Có ý thức trân trọng, giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên. 18 53 Em yêu thiên nhiên Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Tham gia các trò chơi dân gian do lớp tổ thức trải nghiệm. chức. - Tích cực, hồ hởi chơi các trò chơi dân gian. 18 54 Tập chơi các trò chơi dân gian HỌC KÌ II( Từ tuần 19 đến tuần 35, Thực học 17 tuần) Từ ngày 5 tháng 9 đến ngày 16 tháng 1 năm 2021 (trong đó có 18 tuần thực học, thời gian còn lại dành cho các hoạt động khác) Tuần Tiết Tên chủ đề/ Bài học Yêu cầu cần đạt( nội dung, kiến thức phẩm Hình thức tổ chức dạy Ghi chú( Nội dung chất năng lực) học tích hơp, điều chỉnh , bổ sung, hoặc đánh giá) (1) (2) (3) (4) (5) (6) Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Tham gia được các trò chơi dân gia do nhà thức trải nghiệm. Chơi trò chơi dân gian trường tổ chức - Hồ hởi, tích cực chơi các trò chơi dân gian 19 55 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết cần phải chăm sóc cây hoa trong trường để thức trải nghiệm. quang cảnh của trường thêm tươi đẹp. - Thực hiện được công việc vụ thể để chăm sóc Vườn hoa trường em cây hoa trong vườn trường như: nhổ cỏ, tưới cây, xới đất. - Có ý thức, trách nhiệm giữ gìn quang cảnh trường lớp sạch, đẹp. 19 56 19 57 Em thích trò chơi dân Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình
  12. gian nào nhất? - Biết chia sẻ cảm xúc sau khi chơi các trò chơi thức trải nghiệm. dân gian. - Muốn được thường xuyên chơi các trò chơi dân gian. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Được trải nghiệm về mùa xuân qua các bài hát thức trải nghiệm. - Hồ hởi tham gia các hoạt động của lớp, của Múa hát về chủ đề mùa trường. 20 58 xuân Sau khi tham gia các hoạt động trong chủ đề, HS: Dạy học theo hình - Biết được một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát thức trải nghiệm. triển của cây xanh và cách chăm sóc để cây xanh tươitốt. - Hiểu được sự phát triển của cây từ hạt và cách gieo hạt để có câycon. - Thực hành được gieo trồng và chăm sóc cây xanh ở vườntrường. 20 59 Em ươm cây xanh Sau hoạt động học sinh có khả năng: Dạy học theo hình - Biết chia sẻ cảm xúc sau các hoạt động của thức trải nghiệm. Chia sẻ với bạn về hoạt chủđề; Đàm thoại. động em yêu thích - Bước đầu vận dụng được điều đã học vào cuộc sống hàngngày. 20 60 Sau hoạt động , HS có khả năng: Dạy học theo hình Thông báo kế hoạch - Biết được nội dung, hình thức và kế hoach tham thức trải nghiệm. tham quan cảnh đẹp quê quan quê hương em. hương - Hào hứng tham gia hoạt động. 21 61 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được một vài cảnh đẹp của quê hương. thức trải nghiệm. - Biết chia sẻ với nhau về nét đẹp của quê hương, tập cách làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu Cảnh đẹp quê hương em về quê hương. - Có cảm xúc thích thú khi được nhìn, được xem video về cảnh quê hương. 21 62 21 63 Chuẩn bị tham quan Sau hoạt đông, HS có khả năng : Dạy học theo hình
  13. - Biết được mục đích, yêu cầu và nội dung của thức trải nghiệm. buổi tham quan. - Tích cực chuẩn bị cho buổi tham quan. HS hiểu được nội dung của phong trào “ Bảo vệ Phát động phong trào Dạy học theo hình môi trường quê hương “ mà nhà trường phát động thức trải nghiệm. bảo vệ môi trường quê trong tiết sinh hoạt dưới cờ. hương 22 64 HS hiểu được nội dung của phong trào “ Bảo vệ Dạy học theo hình môi trường quê hương “ mà nhà trường phát động thức trải nghiệm. Giữ gìn cảnh đẹp quê trong tiết sinh hoạt dưới cờ. 22 65 hương Giúp HS rèn luyện kĩ năng trình bày kiến thức tập Dạy học theo hình thể lớp về những cảnh đẹp của quê hương mà em thức trải nghiệm. Giới thiệu cảnh đẹp em yêu thích. 22 66 yêu thích Sau khi hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được nội dung, kế hoạch hội diễn văn nghệ thức trải nghiệm. Phát động hội diễn theo của nhà trường. chủ đề Quê hương em - Hào hứng tham gia hoạt động chuẩn bị. 23 67 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được những biểu hiện của sự ô nhiễm môi thức trải nghiệm. trường sống quanh em. - Mô tả được sự ô nhiễm môi trường xung quanh. 23 68 Môi trường quanh em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết chia sẻ với các bạn trong việc chuẩn bị thức trải nghiệm. tham gia hội diễn của lớp. - Tích cực tham gia các tiết mục trong hội diễn của lớp. 23 69 Chuẩn bị hội diễn Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình Trải nghiệm về quê hương qua các bài hát thức trải nghiệm. được biểu diễn. Hồ hởi tham gia các hoạt động của lớp, của trường về ca ngợi vẻ đẹp của quê 24 70 Hội diễn văn nghệ hương.
  14. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Trải nghiệm về quê hương qua các bài hát được thức trải nghiệm. biểu diễn - Hồ hởi tham gia các hoạt động của lớp, của Công trình công cộng trường về việc ca ngợi vể đẹp quê hương. 24 71 quê em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết chia sẻ với các bạn về chủ đề “Quê hương thức trải nghiệm. Điều em học được từ chủ em” đề Quê hương em - Tích cực tham gia các hoạt động làm đẹp quê hương của lớp em. 24 72 Định hướng cho HS chuẩn bị các nội dung cho Phát động hội diễn chào Dạy học theo hình hoạt động đầu tháng 3 hướng đến chào mừng thức trải nghiệm. mừng ngày Quốc tế Phụ ngày Quốc tế Phụ nữ 08-03 nữ 8 - 3 25 73 Sau các hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Bày tỏ cảm xúc với mẹ thức trải nghiệm. - Nói được lời yêu thương và thực hành làm một nón quà để tặng mẹ. 25 74 Mẹ của em Giúp HS thể hiện tình cảm và thái độ đối với bà, Dạy học theo hình với mẹ và cô giáo bằng việc tham gia các tiết mục thức trải nghiệm. văn nghệ để chuẩn bị cho hội diễn chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 – 3 25 75 Hát về bà và mẹ HS bày tỏ tình cảm với bà, với mẹ và cô giáo Dạy học theo hình thông qua việc tham gia các hoạt động văn nghệ thức trải nghiệm. 26 76 Hội diễn văn nghệ Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được một số công việc khi vệ sinh nhà cửa thức trải nghiệm. và đồ dùng cần thiết để thực hiện công việc đó. - Thực hiện được một số việc làm cụ thể như lau dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng gọn gàng để vệ sinh nhà cửa. - Có ý thức và thái độ làm việc nhà để giúp đỡ cha mẹ, người thân. 26 77 Vệ sinh nhà cửa
  15. Dạy học theo hình thức trải nghiệm. HS có khả năng tự liên hệ để nhận xét, đánh giá Dạy học theo hình Chia sẻ việc làm tốt giúp hành vi đã làm được và chưa làm được trong cuộc thức trải nghiệm. gia đình sống hàng ngày để giúp đỡ gia đình. 26 78 HS biết cách thể hiện tình cảm với những người Dạy học theo hình Phát động vẽ tranh gia thân yêu và tình yêu gia đình. thức trải nghiệm. đình của em 27 79 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Sắp xếp được đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn thức trải nghiệm. nắp. - Biết chia sẻ cách thực hiện công việc nhà với Sắp xếp đồ dùng của em các bạn trong lớp. - Có ý thức tự giác sắp xếp đồ dùng cá nhân hợp lý. 27 80 HS thể hiện thái độ và tình cảm của bản thân dối Dạy học theo hình với gia đình thông qua các bức tranh hưởng ứng thức trải nghiệm. cuộc thi vẽ tranh của nhà trường. 27 81 Cùng vẽ tranh HS cảm nhận và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của Dạy học theo hình bản thân về hạnh phúc thông qua các tranh vẽ thức trải nghiệm. Giới thiệu bức tranh của theo chủ đề “Gia đình của em” 28 82 em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Nhận biết được một số tình huống có thể dẫn thức trải nghiệm. đến nguy hiểm cho bản thân khi ở nhà. - Phân biệt được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi ở nhà. - Thực hiện được một số hành vi tự bảo vệ bản thân trong một số tình huống cụ thể khi ở nhà. 28 83 An toàn khi ở nhà Chia sẻ những việc em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình đã làm để giúp đỡ gia - HS bày tỏ tình cảm về gia đình của mình qua thức trải nghiệm. tranh đã vẽ. 28 84 đình
  16. - HS quan sát và chia sẻ trước lớp về những việc bản thân đã làm được trong chủ đề. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được nội dung phong trào “Nhân ái, sẻ thức trải nghiệm. Phát động phong trào chia”. Nhân ái, sẻ, chia - Có ý thức tích cực, sẵn sàng tham gia các hoạt động liên quan. 29 85 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Hiểu hơn về sở thích, khả năng của bạn mình và thức trải nghiệm. làm cho mối quan hệ bạn bè thân tình, gắn bó hơn. - Biết cùng nhau tham gia các hoạt động tập thể, biết kể về những người bạn của mình. 29 86 Những người bạn của em Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết được khó khăn của các bạn vùng sâu, vùng thức trải nghiệm. xa. - Tích cực tham gia các hoạt động nhân ái, sẻ Tìm hiểu khó khăn của chia. 29 87 bạn Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Vui vẻ, tự hào khi được tham gia đóng góp thức trải nghiệm. trong Ngày hội sẻ chia. - Sẵn sàng, tích cực tham gia các hoạt động liên quan. 30 88 Món quà sẻ chia Sau hoạt động. HS có khả năng: Dạy học theo hình - Hiểu được hững hoàn cảnh khó khăn, vất vả của thức trải nghiệm. các bạn còn thiếu thốn hoặc sống ở những nơi gặp Giúp bạn khi gặp khó thiên tai. khăn - Biết thể hiện tình cảm của mình khi tham gia hoạt động chia sẻ với các bạn gặp khó khăn. 30 89 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình -Biết thể hiện sự yêu thương với các bạn vùng thức trải nghiệm. khó khăn. 30 90 Viết lời yêu thương - Mong muốn được tham gia các hoạt động liên
  17. quan. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Vui vẻ, tự hào khi được đóng góp, tham gia thức trải nghiệm. Tổng kết phong trào phong trào “Nhân ái, sẻ chia”. Nhân ái, sẻ chia - Sẵn sàng, tích cực tham gia các hoạt động liên quan. 31 91 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết cách ứng xử khi gặp hàng xóm ở nơi công thức trải nghiệm. cộng. 31 92 Hàng xóm của em - Có thái độ lễ phép khi gặp người lớn. HS trình bày được các bài hát thể hiện tình cảm Dạy học theo hình yêu thương của bản thân với mọi người. thức trải nghiệm. 31 93 Khúc hát yêu thương HS trình bày được các bài hát thể hiện tình cảm Dạy học theo hình Hát mừng ngày Giải yêu thương của bản thân với mọi người. thức trải nghiệm. phóng miền Nam 30- 4 32 94 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Biết cùng nhau hợp tác trong các hoạt động thức trải nghiệm. hằng ngày ở trường, ở nơi công cộng. - Biết thể hiện thái độ nhiệt tình, say mê trong 32 95 Cùng hợp tác hoạt động cùng nhau. Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình Em học được gì từ chủ - Biết chia sẻ những điều học được và lợi ích khi thức trải nghiệm. đề Chia sẻ và hợp tác? hợp tác, làm việc cùng nhau. 32 96 - Tích cực khi làm việc cùng các bạn khác. Định hướng các hoạt động kỉ niệm ngày sinh nhật Dạy học theo hình Mừng ngày sinh nhật Bác Hồ mà HS ở mỗi khối lớp sẽ tham gia phù thức trải nghiệm. Bác Hồ hợp với lứa tuổi. 33 97 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Hiểu được tình cảm của Bác Hồ với các cháu thức trải nghiệm. thiếu nhi. 33 98 Bác Hồ kính yêu - Thể hiện được thái độ yêu quý Bác Hồ. Giúp HS biết lựa chọn những bài thơ về Bác Hồ Dạy học theo hình và thể hiện tình cảm của mình khi đọc thơ trước thức trải nghiệm. lớp. 33 99 Đọc thơ về Bác Hồ
  18. Tạo cơ hội để HS được trực tiếp nghe những câu Dạy học theo hình Nghe kể chuyện về Bác chuyện về Bác Hồ qua lời kể của người lớn. thức trải nghiệm. Hồ 34 100 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Hiểu được hoạt động của Sao Nhi đồng là rất thức trải nghiệm. thiết thực cho bản thân mỗi người HS lớp 1. Sao nhi đồng của em - Rèn luyện kĩ năng tham gia sinh hoạt Sao Nhi đồng. - Hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt 34 101 động của Sao Nhi đồng. Hiểu được tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, thể Dạy học theo hình Triển lãm tranh Bác Hồ hiện thái độ kính yêu Bác Hồ bằng những việc thức trải nghiệm. với thiếu nhi làm cụ thể trong học tập và rèn luyện hàng ngày. 34 102 Tạo cơ hội để HS được tham gia hoạt động và thể Dạy học theo hình Hội diễn Đài sen dâng hiện khả năng của mình trước các HS trong toàn thức trải nghiệm. Bác trường. 35 103 Sau hoạt động, HS có khả năng: Dạy học theo hình - Bày tỏ cảm xúc cá nhân với bạn bè, thầy cô khi thức trải nghiệm. mùa hè đến. - Sử dụng lời nói để bày tỏ mong muốn của bản thân khi hè về. 35 104 Khi mùa hè về - Thực hiện vui chơi an toàn khi nghỉ hè. Giúp HS phấn khởi và tự tin nhìn lại quá trình rèn Dạy học theo hình luyện của mình sau một năm học đầu tiên ở thức trải nghiệm. Cháu ngoan Bác Hồ trường tiểu học. 35 105 DUYỆT CỦA TTCM GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tứ