Bài giảng Âm nhạc 7 - Học hát bài: Tiếng ve gọi hè + Bài đọc thêm: Xuất xứ môt bài ca

ppt 16 trang minh70 2240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Âm nhạc 7 - Học hát bài: Tiếng ve gọi hè + Bài đọc thêm: Xuất xứ môt bài ca", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_am_nhac_7_hoc_hat_bai_tieng_ve_goi_he_bai_doc_them.ppt

Nội dung text: Bài giảng Âm nhạc 7 - Học hát bài: Tiếng ve gọi hè + Bài đọc thêm: Xuất xứ môt bài ca

  1. GV: Hồ Thị Kiều Uyên
  2. -Học hát bài: Tiếng ve gọi hè Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn -Bài đọc thêm: Xuất xứ môt bài ca GV: Hồ Thị Kiều Uyên
  3. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1930-2001) là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng được tuổi trẻ yêu thích như: Huyên thoại mẹ, Em là hoa hồng nhỏ, Nhớ mùa thu Hà Nội, Nối vòng tay lớn và những tình khúc có sức sống lâu bền trong đời sống âm nhạc của nhân dân ta. Tiếng ve gọi hè của ông biểu hiện tình cảm náo nức, mừng vui qua chất nhạc rộn ràng, tươi tắn. Tác giả có cách nhìn tinh tế để diễn tả sự hồn nhiên trong sáng của các em trước thiên nhiên, và cảm xúc khi nghe tiếng ve đầu tiên báo hiệu một năm học sắp kết thúc và mùa hè đến.
  4. - Bài hát viết ở nhịp 2/4 - Tính chất âm nhạc: vừa phải - Hóa biểu ở đầu bài hát có hai dấu thăng - Kết phải hát là nốt Rê. Vậy bài hát viết ở giọng Rê trưởng - Trường độ gồm có các nốt: Trắng, đen,móc đơn, móc kép, đen chấm dôi, móc đơn chấm dôi, lăng đơn. - Cao độ gồm có các nốt: Rê, mo,fa, son, la, si
  5. Khởi động giọng
  6. 1/ Học hát bài: Tiếng ve gọi hè Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mời cac em nghe hát GV: Hồ Thị Kiều Uyên
  7. Tiếng ve gọi hè
  8. 1/ Học hát bài: Tiếng ve gọi hè Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mời cac em nghe nhạc đệm GV: Hồ Thị Kiều Uyên
  9. Tiếng ve gọi hè
  10. 1/ Học hát bài: Tiếng ve gọi hè Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mời cac em hát theo nhạc GV: Hồ Thị Kiều Uyên
  11. Tiếng ve gọi hè
  12. 1/ Học hát bài: Tiếng ve gọi hè Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mời cac em hát đối đáp theo nhạc GV: Hồ Thị Kiều Uyên
  13. Hát đối đáp (Nữ): Khắp phố phường tiếng ve kêu hè hè hè. (Nam): Và trong những tàn lá me kêu hè hè hè. (Nữ): Chạy theo tiếng ve từng cơn mưa về. (Nam): Giọt mưa âm vang trên lá tiếng ve bay dày trong gió. (Nữ): Giọt mưa long lanh trên những cánh hoa phượng thắm như màu ngọn cờ. (Nam): Em đón mừng tiếng ve những ngày đầu mùa, (Cả lớp) và em vẫy chào tiếng ve sau một mùa hè.
  14. 2/Bài đọc thêm: Xuất xứ môt bài ca GV: Hồ Thị Kiều Uyên
  15. 1/ Tháng 4/1975 có gì thay đổi? 2/ Nhạc sĩ Phạm Tuyên đang là gì? 3/ Một buổi chiều, nhạc sĩ Phạm Tuyên đi đâu? 4/ Trong cảm xúc dâng trào Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã làm gì? 5/ Chiều 30/4/1975 điều đã xảy ra tại Sài Gòn? 6/ Bài hát ngắn gọn gồm mấy chữ, mấy lời ca? 7/ Từ khi ra đời, bài hát có sức sống như thế nào? 8/ Em hãy đọc lời bài hát đó?
  16. TIẾT HỌC KẾT THÚC CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI, HÁT HAY! 16