Bài giảng Công nghệ 6 - Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp

pptx 26 trang minh70 2050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 6 - Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_6_bai_10_giu_gin_nha_o_sach_se_ngan_nap.pptx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 6 - Bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp

  1. • MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 6/7 Giáo viên: Lưu Văn Bình Trường THCS Lê Vĩnh Hòa
  2. 1 Quan sát hình 1 và 2 Nếu cho em chọn, em sẽ chọn sống trong ngôi nhà nào? Vì sao? 2
  3. Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. 2. Kĩ năng: - Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp. 3. Thái độ: - Có ý thức giữ gìn nhà ở, lớp học sạch sẽ, ngăn nắp.
  4. Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP I. Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
  5. Quan sát H2.8 và H2.9 Thảo luận cặp đôi: (3 phút) và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Em có nhận xét gì về cảnh quang ngoài nhà, trong nhà và môi trường sống của 2 ngôi nhà ở H2.8 và H2.9? Câu 2: Do đâu mà nhà ở trở nên sạch sẽ, ngăn nắp và trở nên lộn xộn, thiếu vệ sinh? Câu 3: Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? H2.8 Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. H2.9 Nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh.
  6. H2.8 Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Cảnh quang ngoài nhà, trong nhà: Sạch, đẹp, cây cảnh và các đồ dùng được sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn, đúng vị trí. Môi trường sống: Sạch sẽ, đẹp, ngăn nắp. Do có sự quan tâm, chăm sóc, giữ gìn của bàn tay con người.
  7. H2.9 Nhà ở lộn xôn, thiếu vệ sinh. Cảnh quang ngoài nhà, trong nhà: Không sạch sẽ, thiếu vệ sinh, các đồ dùng vứt lung tung, lộn xộn, đặt không đúng vị trí. Môi trường sống: Không sạch sẽ, lộn xộn, thiếu vệ sinh. Do không có sự quan tâm, chăm sóc, giữ gìn của bàn tay con người.
  8. H2.8 Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
  9. Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP. I. Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.  Là nhà ở có môi trường sống luôn sạch sẽ, đẹp và thuận ti khẳng định có sự chăm sóc và giữ gìn của chính bàn tay con người. II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. 1. Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
  10. 1 Chuột hỏi ruồi, gián, muỗi: Vào nhà nào đây các bạn ? Em hãy cho biết, nếu sống trong ngôi nhà 2 sẽ có ảnh 2 hưởng gì đến cuộc sống con người?
  11. Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp sẽ mang lại lợi ích gì ?
  12. Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP. I. Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.  Là nhà ở có môi trường sống luôn sạch sẽ, ngăn nắp, khẳng định có sự chăm sóc và giữ gìn của chính bàn tay con người. II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.  1. Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. - Đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. - Tiết kiệm được thời gian dọn dẹp và tìm kiếm vật dụng cần thiết. - Làm tăng vẻ đẹp cho nhà ở.
  13. Cảnh quang vào buổi Cảnh quang vào buổi sáng chiều. 1 3 4 2 5
  14. Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP. II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. 1. Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.  - Đảm bảo sức khỏe tốt cho các thành viên trong gia đình. - Cần có nếp sống, nếp sinhTheo hoạtem đểsạchgiữ gìnsẽ, nhàngănở - Tiết kiệm được thời gian dọn dẹp nắpsạch. sẽ, ngăn nắp thì và tìm kiếm vật dụng cần thiết. chúng- Cầnta phảithamlàmgianhữngcác - Làm tăng vẻ đẹp cho nhà ở. cônggì? việc giữ vệ sinh nhà 2. Các công việc cần làm để giữ gìn ở. nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. - Phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên.
  15. Những nếp sống, nếp sinh hoạt sạch sẽ, ngăn nắp. Dọn dẹp đồ đạc cá nhân. Gấp mền, gối, mùng Giữ vệ sinh cá nhân gọn gàng Cất đồ dùng gọn gàng, đúng chỗ.
  16. Những công việc giữ vệ sinh nhà ở Gấp quần áo Quét nhà Lau nhà Lau bàn, ghế Rửa chén Lau dọn nhà bếp.
  17. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên ? => Phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên vì sẽ mất ít thời gian và hiệu quả tốt hơn
  18. Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP. 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà 1 ở sạch sẽ, ngăn nắp. - Mỗi người phải có nếp sống, nếp sinh hoạt sạch sẽ và ngăn nắp. - Cần tham gia các công việc giữ vệ sinh nhà ở. 2
  19. Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP. 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. - Mỗi người phải có nếp sống, nếp sinh hoạt sạch sẽ và ngăn nắp. - Cần tham gia các công việc giữ vệ Gấp quần áo Quét nhà sinh nhà ở. - Phải thường xuyên dọn dẹp nhà ở sẽ mất ít thời gian và có hiệu quả tốt hơn. Lau nhà Lau bàn, ghế Rửa chén Lau dọn nhà bếp.
  20. Là 1 học sinh, có cần phảiEm phảigiữ làmgìn gìtrườngđể giữ, lớpcho sạchtrườngsẽ,lớpngănsạchnắpsẽ, khôngngăn nắp? ?
  21. Một số công việc giữ gìn trường, lớp sạch sẽ, ngăn nắp. Quét rác Lau bàn, kê lại bàn, ghế Quét màng nhện, bụi bẩn. Lau kính, quét lớp Nhặt rác, nhổ cỏ
  22. Nếu như chúng ta không có ý thức, vứt rác bừa thì sẽ xảy ra hậu quả gì ? => Hậu quả: Gây mất vẻ mĩ quan, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng xấu đến đời sống con người, động vật, thủy sản Tốn nhiều tiền của, thời gian và công sức để xử lí.
  23. Củng cố Bài tập 1: Hãy chọn các nội dung từ A đến J nội dung nào ta nên làm và không nên làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. AA. Sắp xếp đồ đạc hợp lí. B. Cất đồ đạc vào chổ cũ sau Nên làm khi dùng xong. Nên làm C. Gấp gọn chăn, màn sau D. Quét mạng nhện trên tường, khi ngủ dậy. Nên làm trần nhà. Nên làm E. Quét dọn nhà ở thường F. Quét nhà xong có thể đổ rác xuyên. Nên làm vào góc phòng. không nên làm G. Rửa nồi trước khi nấu, rửa H. Để đồ đạc không cần thiết bát, đũa sau khi ăn. Nên làm dưới gầm giường. không nên làm I. Để quần áo đang mặc dở J. Khi nhàn rỗi thì gấp chăn, trên gường, thành ghế. màn gọn gàng. không nên làm không nên làm
  24. BÀI TẬP 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống: - Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp sẽ đảm bảo sức(1khỏe) cho các thành viên trong gia đình. - Tiết kiệm được thời gian(2) khi tìm một vật dụng cần thiết và làm tăng vẻ(3đẹp) cho nhà ở. - Muốn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp (4)mỗi người cần có nếp sống, nếp sinh hoạt sạch (sẽ5), ngăn nắp
  25. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem trước Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật. + Đọc trước bài ở nhà. + Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nhà ở bằng một số đồ vật như tranh ảnh, gương, rèm cửa, mành