Bài giảng Công nghệ 6 - Bài thứ 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm

pptx 16 trang minh70 1830
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 6 - Bài thứ 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_6_bai_thu_16_ve_sinh_an_toan_thuc_pham.pptx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 6 - Bài thứ 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm

  1. XIN CHÀO CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI BÀI DẠY GV: Huỳnh Thị Kiều Quyên Đơn vị : Trường THCS Bình Long
  2. XIN CHÀO CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI BÀI DẠY Tuần 22 Tiết 42 - 43 • Bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn
  3. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 1. Thịt, cá Em hãy quan sát hình ảnh sau và cho biết trong thịt và cá có những chất dinh dưỡng nào?
  4. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 1. Thịt, cá • Không ngâm, rửa thịt, cá Cần có biện pháp gì để bảo chất dinh sau khi cắt thái vì chất dưỡng trong thịt, dinh dưỡng dễ bị mất cá? Tại sao?
  5. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 1. Thịt, cá Vậy cần • Cần bảo quản thực phẩm chu đáo để góp bảo phần hạn chế hao hụt chất dinh dưỡng của quản thực phẩm: thịt, cá + Thịt, cá - Không để ruồi, bọ bâu vào như thế - Giữ thịt, cá ở nhiệt độ thích hợp để sử nào? dụng lâu dài
  6. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 1. Thịt, cá Khi mua thịt, cá, • Cần bảo quản thực phẩm chu đáo để góp phần tôm về GĐ hạn chế hao hụt chất dinh dưỡng của thực phẩm: em thường + Thịt: Rửa sạch rồi mới cắt thái sơ chế như + Cá : Sạch vẩy cá, bỏ ruột, rửa sạch nhớt rồi mới cắt khúc ra. thế nào? +Tôm: Bỏ đầu, râu, rửa sạch nếu có trứng thì rửa bằng nước ấm để trứng không bị trôi ra.
  7. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 1. Thịt, cá Cần chú ý điều - Không để ruồi, bọ bâu vào gì khi bảo quản, cất giữ - Giữ thịt, cá ở nhiệt độ thích các loại thực hợp để sử dụng lâu dài phẩm này?
  8. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 1. Thịt, cá  • Không ngâm, rửa thịt, cá sau khi cắt thái vì chất dinh dưỡng dễ bị mất • Cần bảo quản thực phẩm chu đáo để góp phần hạn chế hao hụt chất dinh dưỡng của thực phẩm: - Không để ruồi, bọ bâu vào - Giữ thịt, cá ở nhiệt độ thích hợp để sử dụng lâu dài
  9. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 2. Rau, củ, quả, đậu hạt tươi Em hãy quan sát hình và cho biết rau củ quả trước khi chế biến hoặc sử dụng phải làm như thế nào?
  10. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 2. Rau, củ, quả, đậu hạt tươi Rau củ quả trước khi chế biến hoặc sử dụng phải: Rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt thái?
  11. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 2. Rau, củ, quả, đậu hạt tươi Cắt, rửa, gọt, thái có ảnh hưởng gì đến giá trị dinh dưỡng không?
  12. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 2. Rau, củ, quả, đậu hạt tươi - Tùy từng loại rau, củ, quả chúng ta có cách rửa, gọt, cắt thái khác nhau. -Khi sơ chế không đúng cách sẽ làm mất vitamin, chất khoáng có trong thực phẩm
  13. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 2. Rau, củ, quả, đậu hạt tươi  Vậy để rau, - Để rau, củ, quả không bị củ, quả mất chất dinh dưỡng, hợp không bị mất vệ sinh nên: chất dinh dưỡng, hợp + Rửa thật sạch, nên cắt, vệ sinh ta thái sau khi rửa và không phải làm thế để rau khô héo. nào? + Rau, củ, quả ăn sống nên rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn.
  14. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chếEm hãy biến 3. Đậu quanhạt sátkhô, gạo hình sau và cho biết tên các loại đậu hạt, ngũ cốc thường dùng?
  15. I. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến 3. Đậu hạt khô, gạo  Em hãy cho biết • Đậu hạt khô, loại bỏ hạt sâu, mốc, bảo quản chu đáo khô ráo, mát mẻ, tránh đối với những sâu mọt. • Gạo tẻ, gạo nếp mua vừa đủ ăn cho thời loại này thì cần gian ngắn, bảo quản trong thùng kín, bảo quản chất không vo kĩ. dinh dưỡng như thế nào trước khi chế biến?
  16. - Đọc “Có thể em chưa biết” - Tìm hiểu bài 17 (II.1/.Bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến. 2/ Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng)