Bài giảng Công nghệ 9 - Tiết 28: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (tiết 2)

pptx 18 trang minh70 2310
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 9 - Tiết 28: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_9_tiet_28_lap_dat_day_dan_cua_mang_dien.pptx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 9 - Tiết 28: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà (tiết 2)

  1. TRƯỜNG THCS LIÊN ĐỒNG MÔN
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ C1. Thế nào là mạng điện lắp đặt kiểu nổi? C2. Nêu ưu điểm, nhược điểm của phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi?
  3. TIẾT 28 - BÀI 11 LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ(t2)
  4. Hãy quan sát hai hình ảnh sau Có mấy kiểu lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà ?
  5. Lắp đặt mạng điện kiểu ngầm
  6. 2/ Lắp đặt mạng điện kiểu ngầm Quan sát mạng điện lắp đặt kiểu ngầm và cho biết mạng điện lắp đặt kiểu ngầm có những đặc điểm gì?
  7. 2/ Lắp đặt mạng điện kiểu ngầm * Dây dẫn đặt trong các rãnh các kết câu xây dựng * Việc lựa chọn cách đặt dây phải phù hợp với môi trường, yêu cầu sử dụng và đảm bảo an toàn điện. * Đảm bảo được yêu cầu về mặt mĩ thuật, tránh được tác động xấu của môi trường đến dây dẫn điên nhưng khó sửa chữa.
  8. Quy trình lắp đặt mạng điện kiểu ngầm
  9. * Quy trình lắp đặt mạng điện ngầm - Đặt dây dẫn vào trong tường, trần nhà trước khi hoàn thiện nhà - Lắp đặt các thiết bị (công tắc, ổ cắm, bóng đèn ) vào các vị trí đã đi dây sau khi hoàn thiện nhà
  10. Bài tập Hãy đánh dấu (X) vào cột “lắp đặt nổi” hoặc “lắp đặt ngầm để khẳng định câu thể hiện đặc điểm của kiểu lắp đặt mạng điện. Đặc điểm Lắp đặt nổi Lắp đặt ngầm 1. Dây dẫn được đặt dọc theo trần X nhµ, cét, dÇm, xµ. 2. Lắp đặt dây dẫn thường phải X tiÕn hµnh trưíc khi ®æ bª t«ng 3. Dây dẫn được đặt trong rảnh X của tường, trần nhà, sàn bê tông, 4. Dây dẫn được lồng trong các X ống nhựa cách điện.
  11. So sánh ưu điểm, nhược điểm của các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà?
  12. • Lắp đặt dây dẫn nổi: . Lắp đặt dây dẫn ngầm: • Ưu điểm. - Dễ dàng thi công-> thời gian lắp đặt nhanh, . Ưu điểm: kinh phí thấp. - Dễ dàng kiểm tra, sửa chữa khi có sự cố. - Đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ. - Dễ dàng thay đổi khi nhu cầu sử dụng điện - Tránh được tác động xấu của thay đổi. - Có thể lắp đặt ở nơi có độ ẩm cao. môi trường đến dây dẫn điện. - Không phụ thuộc vào quá trình xây dựng . Nhược điểm: • Nhược điểm. - Khó kiểm tra, sữa chữa khi - Không được thẩm mĩ gặp sự cố. - Chiếm nhiều không gian khi lắp đặt. - Phụ thuộc quá trình xây dựng.
  13. Qua bài học này cần ghi nhớ những gì? • Mạng điện lắp đặt kiểu nổi. Mạng điện lắp đặt kiểu ngầm -Dây dẫn được lắp đặt nổi * Dây dẫn đặt trong các rãnh trên các vật cách điện đặt dọc các kết câu xây dựng theo trần nhà, cột, dầm, xà * Việc lựa chọn cách đặt dây -Các vật cách điện: puli sứ, phải phù hợp với môi trường, máng gỗ, ống cách điện và yêu cầu sử dụng và đảm bảo an phụ kiện phù hợp. toàn điện. * Đảm bảo được yêu cầu về -Tránh được tác động xấu của mặt mĩ thuật, tránh được tác môi trường đến dây dẫn và dễ động xấu của môi trường đến sửa chữa. dây dẫn điên nhưng khó sửa chữa.
  14. TRÒ CHƠI Ô CHỮ THỂ LỆ Có tất cả 10 ô chữ trong đó có một ô chữ từ khóa. Lớp học chia thành 3 đội với tên gọi là đội “ A ” , đội “ B ” và đội “ C ” . Các đội lần lượt chọn hàng ngang, Mỗi đội được lựa chọn 3 lượt sau khi câu hỏi hiện thành viên của đội trả lời bằng cách giơ tay. Đội nào trả lời đúng đạt 10 điểm, trả lời sai sẽ không có điểm và đội còn lại sẽ trả lời. Sau khi kết thúc lượt thứ nhất đội nào trả lời đúng từ khóa đạt 100 điểm. Trả lời sai sẽ bị loại. Sau khi kết thúc lượt thứ hai đội nào trả lời đúng từ khóa đạt 50 điểm. Trả lời sai sẽ bị loại. Sau khi kết thúc 3 lượt nếu không đội nào trả lời được câu hỏi từ khóa sẽ xuất hiện. Trả lời sau gợi ý sẽ đạt 20 điểm. Kết thúc trò chơi đội nào có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng.
  15. CÂU HỎI TRÒ CHƠI Ô CHỮ ĐÁP ÁN 1Ố 2N 3G 4N 5Ố 6I 7C 8H Ữ9 10T Ố1 N2 G3 4S Ứ5 KhiKhiĐểMột nốilắpmuốn thiết haiđặt A1 N2 3T O4 À5 N6 ĐểPhụ cố kiện định mạngMộtphânống bịnguyên luồnđiện điệnnhánh dâykiểu tắc MộtMộtốngđược kiểu luồnthiết dùng lắpdây bị K1 2Ẹ P3 Đ4 Ỡ5 Ố6 N7 G8 nổiTêncơdùngvuôngdây bảncần gọi dẫnđể trong khácđảmgóc lấy đặtđiệntrênkhi mạng dâydùngtường dẫnđiện để ta tiếtnhautabảođiệncủa dùngthực một ốngta cung hànhtớicần Ổ1 C2 Ắ3 M4 thườngđiđóngcần xuyên dùng – ngắtthấy qua tới trongnốicấpdùngphụmôn thẳng cho nhữngkiện tới đồ ? trongmạchphụtường kiện gia điện đình. này? ? ? N1 Ố2 3I 4T 5I 6Ế P7 phụCôngyêudùng kiệnnày cầu nghệ điện ? nàynày 9? ?. . 1S O2 N3 G4 5S O6 N7 G8 C1 Ô2 N3 G4 5T Ắ6 C7 Ố1 N2 G3 N4 Ố5 6I C7 H8 Ữ9 10L ? 1L Ắ2 P3 Đ4 Ặ5 6T N7 Ổ8 9I Từ khóa
  16. Höôùng daãn veà nhaø - Hoàn thành nội dung ghi nhớ vào tập. - Hoïc thuoäc ghi nhôù. - Hoàn thành các câu hỏi SGK.