Bài giảng Địa lí 4 - Tuần 7, Bài: Một số dân tộc ở Tây Nguyên

ppt 37 trang Hải Hòa 09/03/2024 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 4 - Tuần 7, Bài: Một số dân tộc ở Tây Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_4_tuan_7_bai_mot_so_dan_toc_o_tay_nguyen.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 4 - Tuần 7, Bài: Một số dân tộc ở Tây Nguyên

  1. Thứ sáu ngày 8 tháng 10 năm 2021 Địa lí Một số dân tộc ở Tây Nguyên SGK – trang 84
  2. Câu 1: Tây Nguyên có những cao nguyên nào? Câu 2: Khí hậu Tây Nguyên có mấy mùa? Nêu đặc điểm của từng mùa? Kon Tum Plây cu Đắk lắk Lâm Viên Di Linh Khí hậu Tây Nguyên có hai mùa rõ rệt: Mùa mưa thường có những ngày mưa kéo dài liên miên, cả rừng núi bị phủ một bức màn nước trắng xóa. Mùa khô trời nắng gay gắt, đất khô vụn bở.
  3. Địa lí Một số dân tộc ở Tây Nguyên SGK – trang 84
  4. 1. Tây Nguyên – nơi có nhiều dân tộc chung sống Đọc thầm thông mục 1 SGK/84, quan sát hình 1, 2, 3 và trả lời các câu hỏi sau: 1/Kể tên một số dân tộc ở Tây Nguyên ? 2/Trong các dân tộc kể trên những dân tộc nào sống lâu đời ở Tây Nguyên ? 3/Những dân tộc nào từ nơi khác đến ? 4/Mỗi dân tộc có những đặc điểm gì chung và riêng biệt ?
  5. 1/Kể tên một số dân tộc ở Tây Nguyên ? Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng, Mông,Tày, Nùng 2/Trong các dân tộc kể trên những dân tộc nào sống lâu đời ở Tây Nguyên ? Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng 3/Những dân tộc nào từ nơi khác đến ? Mông,Tày, Nùng 4/Mỗi dân tộc có những đặc điểm gì chung và riêng biệt ? Tuy mỗi dân tộc có tiếng nói tập quán sinh hoạt riêng, nhưng đều chung sức xây dựng Tây nguyên trở nên giàu đẹp
  6. Gia-rai Ê- đê Ba-na Xơ-đăng Kinh Mông Tày Nùng
  7. Mông Tày Nùng Kinh
  8. 1. Tây Nguyên – nơi có nhiều dân tộc chung sống Theo em cư dân ở Tây Nguyên đông dân hay thưa dân, có nhiều - Tây hayNguyên ít dân tuy tộc có nhiều? dân tộc cùng chung sống nhưng là nơi thưa dân nhất nước ta. - Mỗi dân tộc ở Tây Nguyên đều có tiếng nói, tập quán sinh hoạt khác nhau. - Để Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp, nhà nước cùng các dân tộc ở đây đều chung sức xây dựng Tây Nguyên trở nên ngày càng giàu đẹp hơn.
  9. 2. Nhà rông ở Tây Nguyên Đọc thầm thông tin mục 2 SGK/85, quan sát hình 4 trả lời các câu hỏi sau: - Hãy mô tả về nhà rông. - Nhà rông được dùng làm gì? - Sự to đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì?
  10. - Hãy mô tả về nhà rông. - Nhà rông được dùng làm gì?
  11. - Nhà Rông là ngôi nhà to, các chân trụ làm bằng gỗ lớn, mái rất cao thường làm bằng tre hoặc nứa và lợp tranh,
  12. Nhà rông được dùng để làm gì ?. Nhà rông ở Tây Nguyên thường được dùng để sinh hoạt tập thể như: hội họp, tiếp khách của cả buôn,
  13. Một số hoạt động ở nhà rông Tây Nguyên
  14. Các kiểu dáng nhà rông Tây Nguyên Câu 3: Nhà rông càng to, càng đẹp chứng tỏ điều gì ? - Nhà rông càng to đẹp thì chứng tỏ buôn đó càng giàu có và thịnh vượng .
  15. Thø n¨m, ngµy 22 th¸ng 10 n¨m 2020 Địa lí Bài: Một số dân tộc ở Tây Nguyên 1. Tây Nguyên – nơi có nhiều dân tộc chung sống 2. Nhà rông ở Tây Nguyên Các dân tộc ở Tây Nguyên sống tập trung thành buôn, mỗi buôn có một nhà rông. Nhà rông là nơi sinh hoạt tập thể, tổ chức lễ hội, tiếp khách, Nhà rông càng to, càng đẹp thì thể hiện buôn đó càng giàu có và thịnh vượng.
  16. 3. Trang phục, lễ hội Đọc thầm mục 3, quan sát hình 1,2,3,5,6 ở SGK/T84, 85 và trả lời các câu hỏi sau : Câu 1: Hãy nhận xét về trang phục truyền thống của các dân tộc ở Tây Nguyên. Câu 2: Lễ hội ở Tây Nguyên thường tổ chức khi nào ? Câu 3: Kể tên một số lễ hội đặc sắc ở Tây Nguyên ? Người dân ở Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội? Câu 4: Ở Tây Nguyên, người dân thường sử dụng những loại nhạc cụ độc đáo nào ?
  17. Câu 1: Hãy nhận xét về trang phục truyền thống của các dân tộc. Nam đóng khố, nữ quấn váy là trang phục đặc trưng của người Tây Nguyên. Trang phục ngày hội được trang trí hoa văn nhiều màu sắc, gái, trai đều thích mang đồ trang sức bằng kim loại.
  18. Trang sức của đồng bào dân tộc Tây Nguyên
  19. Câu 2: Lễ hội ở Tây Nguyên thường được tổ chức khi nào? - Lễ hội ở Tây Nguyên thường được tổ chức vào mùa xuân hoặc sau vụ thu hoạch.
  20. Câu 3: Kể tên một số lễ hội đặc sắc ở Tây Nguyên ? Người dân ở Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội? - Một số lễ hội đặc sắc ở Tây nguyên là: Lễ hội cồng chiêng, hội đua voi, hội xuân, lễ hội đâm trâu, lễ ăn cơm mới, - Trong ngày lễ hội họ thường múa hát, uống rượu cần, chơi trò chơi, .
  21. Ảnh hội đua voi
  22. Ảnh lễ hội cồng chiêng
  23. Ảnh lễ hội đâm trâu
  24. Lễ cầu mưa Lễ ăn cơm mới Lễ bỏ mả Lễ cúng tạ ơn cha mẹ
  25. Múa hát trong hội xuân Uống rượu cần Nhảy múa trong lễ hội Chơi trò chơi - Trong ngày lễ hội người dân ở tây nguyên thường múa, hát, uống rượu cần, chơi trò chơi, .
  26. Câu 4: Ở Tây Nguyên, người dân thường sử dụng những loại nhạc cụ độc đáo nào ? Người dân Tây Nguyên thường sử dụng những loại nhạc cụ độc đáo là: Đàn tơ-rưng, đàn krông-pút, cồng, chiêng;
  27. Nhạc cụ cồng, chiêng
  28. Một số hình ảnh về nhạc cụ ở Tây Nguyên Cồng Chiêng Dùi * Hiện nay, bộ cồng chiêng của người dân Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Đây là những nhạc cụ đặc biệt quan trọng với người dân vùng này .
  29. Đàn Tơ-rưng
  30. Đàn krông-pút Đàn đá
  31. Địa lí Bài: Một số dân tộc ở Tây Nguyên 1. Tây Nguyên – nơi có nhiều dân tộc chung sống 2. Nhà rông ở Tây Nguyên 3. Trang phục, lễ hội CácTheo dân em cưtộc dân ở Tâyở Tây Nguyên Nguyên Tậpđông trung dân hay và thưasinh dânsống, có như thế nào? nhiều hay ít dân tộc ? Bài học Tây Nguyên tuy có nhiều dân tộc cùng chung sống nhưng đây là nơi thưa dân nhất nước ta. Các dân tộc Tây Nguyên sống tập trung thành các buôn, sinh hoạt tập thể ở nhà rông. Người dân nơi đây rất yêu thích nghệ thuật và sáng tạo ra nhiều loại nhạc cụ dân tộc độc đáo.