Bài giảng Địa lí 6 - Tiết 17: Đất, các nhân tố hình thành đất

ppt 33 trang minh70 1930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 6 - Tiết 17: Đất, các nhân tố hình thành đất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_6_tiet_17_dat_cac_nhan_to_hinh_thanh_dat.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 6 - Tiết 17: Đất, các nhân tố hình thành đất

  1. Môn :Địa Lí Lớp :6A Trường :THCS Hạp Lĩnh GV:Ngô Thi Chuyên
  2. Tiết 27- Bài 26
  3. Em hãy trình bày những hiểu biết của mình về lớp đất (hay thổ nhưỡng)?
  4. Quan sát mẫu đất, cho biết lớp đất có mấy tầng? Nhận xét về màu sắc và độ dày của các tầng đất khác nhau như thế nào? Mẫu đất gồm có nhiều tầng khác nhau: - Trên cùng là tầng chứa mùn (mỏng, màu xám) - Giữa là tầng tích tụ sét, sỏi (dày, màu vàng đỏ) - Dưới cùng là tầng đá mẹ (xuống sâu, màu tuỳ loại đá)
  5. Tầng nào có giá trị lớn nhất đối với sự sinh trưởng và phát triển của thực vật? Tầng chứa mùn cung cấp chất dinh dưỡng, là môi trường nuôi trồng thực vật.
  6. Thành phần khoáng: có tỉ lệ lớn (90 – 95 %), các hạt khoáng màu loang lổ, kích thước to nhỏ Khoáng chất trong đất
  7. Thành phần hữu cơ: chiếm tỉ lệ nhỏ, chủ yếu ở tầng trên, màu xám hoặc đen (sinh vật phân huỷ => chất mùn cho cây) Chất hữu cơ trong đất
  8. Ngoài khoáng và chất hữu cơ, trong đất còn có các thành phần nào? Nước và không khí trong các khe hổng của đất
  9. Tại sao chất hữu cơ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong đất nhưng lại có vai trò lớn lao đối với thực vật? Chứa chất mùn - nguồn thức ăn dồi dào, cung cấp chất cần thiết cho thực vật tồn tại.
  10. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng b) Đặc điểm của đất: - Độ phì là 1 tính chất quan trọng của đất a b - Đất tốt Ở=> 2 độ môi phì trường cao => thựctrên, vật sự sinh phát trưởng triển thuậncủa thực lợi. vật - Đất xấu => độ phì vìkém sao => lại thực có vậtsự sinhkhác trưởng nhau? khó khăn
  11. Độ phì của đất là gì? Là khả năng đất cung cấp cho thực vật nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác (nhiệt độ, không khí ) để thực vật sinh trưởng và phát triển.
  12. Trong sinh hoạt và sản xuất con người đã tác động làm tăng độ phì của đất như thế nào? Trong sinh hoạt và sản xuất con người đã tác động giảm độ phì của đất như thế nào?
  13. Phá rừng => gây xói mòn đất
  14. Sử dụng không hợp lí thuốc trừ sâu
  15. Bón phân chuồng => tăng độ phì cho đất
  16. 3. Các nhân tố hình thành đất Đá mẹ Đá mẹ là granit Đá mẹ là badan
  17. 3. Các nhân tố hình thành đất Đá mẹ ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành đất? Đá mẹ là nguồn gốc sinh ra thành phần khoáng.
  18. 3. Các nhân tố hình thành đất Sinh vật Hình 1 Hình 2
  19. 3. Các nhân tố hình thành đất Sinh vật SinhSinh vật là vật nguồn ảnh hưởng gốc sinh như ra thếthành nào phần đến sựhữu cơ hìnhcho đấtthành đất?
  20. 3. Các nhân tố hình thành đất Khí hậu Nhiệt đới Ôn đới
  21. 3. Các nhân tố hình thành đất Khí hậu Khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành đất? - Ảnh hưởng trực tiếp bởi các yếu tố nhiệt độ và độ ẩm làm phân giải khoáng, hữu cơ. - Ảnh hưởng gián tiếp qua chuỗi tác động: Khí hậu  sinh vật  đất.
  22. 3. Các nhân tố hình thành đất Địa hình đất
  23. 3. Các nhân tố hình thành đất Thời gian
  24. 3. Các nhân tố hình thành đất Con người
  25. 3. Các nhân tố hình thành đất Con người
  26. 3. Các nhân tố hình thành đất Các nhân tố Tác động hình thành đất Đá mẹ Nguồn cung cấp vật chất khoáng cho đất. Khí hậu - Ảnh hưởng trực tiếp bởi các yếu tố nhiệt và ẩm. - Ảnh hưởng gián tiếp qua chuổi tác động: KHSVĐất. Sinh vật Nguồn cung cấp vật chất hữu cơ cho đất. Địa hình Ảnh hưởng tới tích lũy mùn của đất. Thời gian Quyết định tuổi của đất. Con người Tác động mạnh mẽ đến đất, làm cho đất tốt lên hay xấu đi.
  27. Hướng dẫn về nhà: -Học bài cũ - Ôn tập, chuẩn bị kiểm tra HKII - Xem trước bài 27: Lớp vỏ sinh vật. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phân bố thực, động vật trên Trái đất