Bài giảng Địa lí 7 - Bài học số 36: Thiên nhiên Bắc Mĩ

pptx 13 trang minh70 1370
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 7 - Bài học số 36: Thiên nhiên Bắc Mĩ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_7_bai_hoc_so_36_thien_nhien_bac_mi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 7 - Bài học số 36: Thiên nhiên Bắc Mĩ

  1. Bài 36:Thiên nhiên Bắc Mĩ 1.Bắc Mĩ là gì? Bắc Mỹ là một lục địa nằm ở Bắc Bán cầu của Trái Đất, phía đông của Thái Bình Dương và phía tây của Đại Tây Dương. Đây là phần phía bắc của toàn bộ châu Mỹ.
  2. 2.CÁC KHU VỰC ĐỊA HÌNH BẮC MĨ -Địa hình chia làm ba khu vực rõ rệt, kéo dài theo chiều kinh tuyến.
  3. 1.Hệ thống Cooc-đi-e đồ sộ, hiểm trở là một trong những miền núi lớn trên thế giới. : -Miền núi này chạy dọc bờ phía tây của lục địa, kéo dài 9000 km, cao trung bình 3000m -4000m, gồm nhiều dãy chạy song song, xen vào giữa là các cao nguyên và sơn nguyên.
  4. 2) Miền đồng bằng ở giữa • -Miền đồng bằng ở giữa rộng lớn, tựa như mộtlòng máng khổng lồ cao ở phía bắc và tây bắc, thấp dần về phía nam và đông nam. Do địa hình lòng máng, không khí lạnh ở phía bắc và không khí nóng ở phía nam dễ dàng xâm nhập sâu vào nội địa. • -Trong miền đồng bằng có nhiều hồ rộng như hệ thống Hồ Lớn ở phía bắc và nhiều sông dài như hệ thống sông Mit-xu-ri -Mi-xi- xi-pi.
  5. 3) Miền núi già và sơn nguyên ở phía đông -Phía đông của Bắc Mĩ gồm sơn nguyên trên bán đảo Labra-đo của Ca-na-đa và dãy núi A-pa-lat trên đất Hoa Ki. chạytheo hướng đông bắc -tây nam. A-pa-lat là dãy núi cổ, tương đối thấp, chứa nhiều than và sắt. Phần bắc A-pa-lat chi cao 400m -500m. Phần nam A-pa-lat cao 1000m 1500m.
  6. 3.Khí hậu Bắc Mĩ -Các đới khí hậu của Bắc Mĩ Từ Bắc xuống Nam: -Vị trí của các kiểu khí hậu ở Bắc Mĩ: +Ôn đới +Khí hậu hàn đới: Các đảo, quần đảo +Hàn đới và rìa lục địa phía Bắc +Khí hậu núi cao do dãy núi Rocky +Khí hậu ôn đới: Từ duyên hải phía +Hoang mạc và nửa hoang mạc Đông đén hết đồng bằng trung tâm, +Cận nhiệt đới bán đảo Alaxca và phần phía Bắc ven +Nhiệt đới biền phía Tây +Trong đó Ôn đới là kiểu khí hậu chiếm diện tích lớn nhất
  7. Bắc Mỹ chủ yếu gồm khí hậu ôn đới bao phủ phần lớn Hoa Kỳ và Canada. Tại khu vực ven bờ biển phía tây từ 20° vĩ bắc đến 50° vĩ bắc thuộc khí hậu hoang mạc và nửa hoang mạc. Song song với khí hậu hoang mạc là khí hậu núi cao. phía nam nước Mỹ thuộc khí hậu cận nhiệt đới. Trên phía bắc (cả đảo Greenland) thuộc khí hậu hàn đới. Mexico bao gồm chủ yếu là khí hậu hoang mạc và khí hậu nhiệt đới.
  8. -Động vật 4.Động vật, thực vật ở Bắc Mĩ +Vì ở Bắc Mỹ có rất nhiều kiểu khí hậu khác nhau nên ở đó cũng có nhiều loài động vật khác nhau. Động vật phân hóa từ bắc xuống nam do trải dài trên nhiều vĩ độ; phân hóa từ tây sang đông do ảnh hưởng của địa hình. -Động vật ở đây thường là động vật xứ lạnh. Ví dụ như: +Hải âu cổ rụt +Gấu Bắc cực +Cú tuyết +Chuột Lemmut
  9. • Thực vật: Bắc Mỹ chủ yếu gồm rất nhiều rừng lá rộng, nhất là ở các khu vực phía Đông Hoa Kỳ. Những khu vực thuộc bang California thường bao gồm chủ yếu là các khu rừng cận nhiệt đới. Phần lớn các khu rừng ở Canada và đảo Greenland gồm các loài cây thường xanh. Đó là những loài cây có khả năng thích nghi với trời lạnh. Tại các khu vực thuộc phía nam Mexico bao gồm chủ yếu rừng nhiệt đới. Cây cối ở những nơi này thường rậm rạp và ẩm.
  10. Câu hỏi củng cố kiến thức 1.Bắc Mĩ nằm ở đâu? A. phần phía bắc của toàn bộ châu Mỹ B. phần phía nam của toàn bộ châu Mỹ C. phần phía tây của toàn bộ châu Mỹ D. phần phía đông của toàn bộ châu Mỹ
  11. 2.Địa hình Bắc Mĩ chia làm mấy khu vực A. 3 khu vực •B. 4 khu vực •C. 2 khu vực •D. 1 khu vực
  12. 3. Bắc Mĩ chia làm bao nhiêu đới khí hậu