Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 16 : Ăn uống khi bị bệnh - Trường Tiểu học Tân Hưng Đông 2

ppt 34 trang Hương Liên 18/07/2023 1920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 16 : Ăn uống khi bị bệnh - Trường Tiểu học Tân Hưng Đông 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_16_an_uong_khi_bi_benh_truong_t.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 16 : Ăn uống khi bị bệnh - Trường Tiểu học Tân Hưng Đông 2

  1. - KhiKhi khỏe khỏe em mạnh thấy thế ta nào? cảm thấy thoải mái, dễ chịu. - Khi bị bệnh, có thể có những biểuKhi bịhiện bệnh như em hắt cảm hơi, thấy sổ mũi,trong chánngười ăn, thế mệt nào? mỏi hoặc đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao, .
  2. Ghi nhớ - Khi khỏe mạnh ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu; khi bị bệnh, có thể có những biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi hoặc đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao, . - Khi trong người cảm thấy khó chịu và không bình thường phải báo ngay cho cha mẹ hoặc người lớn biết để kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị.
  3. 1. Chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh thông thường.
  4. 1. Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào ? 2. Đối với người bệnh nặng nên cho ăn món ăn đặc hay loãng ? Vì sao ? 3. Đối với người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn như thế nào ? 4. Có một số bệnh đòi hỏi ăn kiêng thì nên ăn như thế nào? Thảo luận nhóm đôi
  5. Tranh vẽ gì? Con phải chịu khó ăn uống cho chóng khỏe
  6. 1. Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào ? Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất.
  7. Khi bị các bệnh thông thường ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất: Cá Thịt Trứng SỮA Sữa Quả Rau xanh
  8. Cần ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng
  9. 2. Đối với người bệnh nặng nên cho ăn thức ăn đặc hay loãng? Tại sao? Đối với người bệnh nặng nên cho ăn thức ăn loãng.
  10. Người bệnh nặng nên cho ăn thức ăn loãng. Cháo thịt Cháo cá băm nhỏ Cháo trứng Nước cam Nước chanh Nước sinh tố
  11. NgườiTại sao ngườibệnh bệnh nặng nặng cho cho ăn: Cháo thịt băm nhỏ, cháo ăntrứng, như cháo thế cá, này nước vì cam, nhữngchanh, sinh loại tố. thức ăn này dễ nuốt trôi, không làm cho người bệnh sợ ăn.
  12. - Đối với người bệnh không3. Đối với muốn người ăn bệnh hoặc ănkhông quá muốn ít nên ăn dỗ hoặc dành, ăn độngquá ít nênviên cho họ ănvà như cho ănthế nhiều nào ? bữa trong một ngày.
  13. 4. Có một số bệnh đòi -hỏi Có ăn một kiêng số bệnh thì nên đòi ăn hỏi ănnhư kiêng thế nào?thì nên ăn theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh béo phì Bệnh tiểu đường Bệnh đau bao tử
  14. -Người Người bệnhbệnh phải phải được được ăn ăn nhiều nhiều thức thức ăn cóăn giá như trị thếdinh nào? dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh, quả chín để bồi bổ cơ thể . NếuNếu ngườingười bệnhbệnh quáquá yếu,khôngyếu, không ăn ăn được được thứcnên choăn đặc ăn nhưsẽ cho thế ăn nào? cháo thịt băm nhỏ , súp , sữa, nước quả ép, - Có một số bệnh đòi hỏi ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít thì cho ăn nhiều bữa trong ngày.
  15. Ghi nhớ - Người bệnh phải được ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh, quả chín để bồi bổ cơ thể . Nếu người bệnh quá yếu,không ăn được thức ăn đặc sẽ cho ăn cháo thịt băm nhỏ , súp , sữa, nước quả ép, Nếu người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít thì cho ăn nhiều bữa trong ngày. - Có một số bệnh đòi hỏi ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  16. 2. Cách chăm sóc người bị bệnh tiêu chảy. Làm thế nào để chống mất nước cho bệnh nhân tiêu chảy, đặc biệt là trẻ em? Quan sát tranh 4, 5, 6, 7
  17. Thưa bác sĩ, cháu cần được ăn uống như thế nào khi bị tiêu chảy?
  18. ▪ phải cho cháu uống dung dịch ô-rê-dôn hoặc nước cháo muối. ▪ Để phòng suy dinh dưỡng vẫn cho cháu ăn đủ chất.
  19. Tranh vẽ gì?
  20. Ô-rê-dôn Là gói bột trắng có chứa muối natri, muối kali và đường glucoz. Hòa tan gói Ô – rê – dôn trong một lít nước đun sôi để nguội và cho uống liên tục trong ngày.
  21. Ô-rê-dôn Mục đích là bù nước và các chất điện giải trong dung dịch sinh lý của cơ thể bị mất đi khi tiêu chảy.
  22. Ô-rê-dôn Tùy theo tình trạng mất nước nhiều hay ít mà lượng nước uống vào trung bình như sau: Sơ sinh dưới 6 tháng : 250-500ml. Từ 6 đến 24 tháng : 500-1000ml, từ 2-5 tuổi : 750-1500ml. Trên 5 tuổi : từ 1000-2000ml theo yêu cầu.
  23. Ô-rê-dôn Là gói bột trắng có chứa muối natri, muối kali và đường glucoz. Hòa tan gói Ô – rê – dôn trong một lít nước đun sôi để nguội và cho uống liên tục trong ngày. Mục đích là bù nước và các chất điện giải trong dung dịch sinh lý của cơ thể bị mất đi khi tiêu chảy. Tùy theo tình trạng mất nước nhiều hay ít mà lượng nước uống vào trung bình như sau: Sơ sinh dưới 6 tháng : 250-500ml. Từ 6 đến 24 tháng : 500-1000ml, từ 2-5 tuổi : 750-1500ml. Trên 5 tuổi : từ 1000-2000ml theo yêu cầu.
  24. Cách pha dung dịch ô-rê-dôn 2. Đổ 1 gói ô-rê-dôn vào. 1. Rót nước chín ra ly. 3. Khuấy đều.
  25. Tranh vẽ gì? Bốn chén nước Một ít muối Một nắm gạo Cách nấu cháo muối
  26. KẾT LUẬN Người bị tiêu chảy mất rất nhiềuNgười nước. bị tiêu chảy Do mấtvậy rất ngoài nhiều nước. việc Do vậy ngoài việc người bệnh ăn bình ngườithường, bệnh đủ chất ăn dinh bình dưỡng thường, chúng ta đủcần chất cho họdinh ăn, uốngdưỡng thêm chúng gì? ta cần cho họ uống thêm nước cháo và dung dịch Ô-rê-don để chống mất nước.
  27. 3. Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. *)Tình huống: Ngày chủ nhật, bạn ở nhà, sau khi ăn sáng một thời gian thì có cảm giác đau bụng dữ dội và đi ngoài nhiều lần. Nhà chỉ có hai mẹ con. Bạn sẽ làm gì?
  28. Cách giải quyết tình huống - Ra hiệu thuốc gần nhà mua một gói Ô-rê-dôn về hòa uống ngay. - Trưa ăn cơm bình thường và còn nấu thêm nồi cháo với một ít muối.
  29. Ăn thức ăn loãng ĂnUống thức ô ăn-rê -códôn giá Ănvà ănkiêng nhiều theo bữa trịchỉvà dinh ăndẫn đủdưỡng của chất bác sĩ
  30. Kết luận - Người bệnh phải được ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh, quả chín để bồi bổ cơ thể . Nếu người bệnh quá yếu,không ăn được thức ăn đặc sẽ cho ăn cháo thịt băm nhỏ , súp , sữa, nước quả ép, Nếu người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít thì cho ăn nhiều bữa trong ngày. - Có một số bệnh đòi hỏi ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  31. Dặn dò: Về học thuộc ghi nhớ. Xem trước bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước.