Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 52: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt

pptx 24 trang Hương Liên 21/07/2023 1670
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 52: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_52_vat_dan_nhiet_va_vat_cach_nh.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 52: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt

  1. KHOA HỌC LỚP 4
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. 1. Khi thu nhiệt thì các vật nóng lên. A. Đúng. B. Sai BẮT ĐẦU Hết21435 giờ ! 3
  4. 2. Khi tỏa nhiệt thì các vật nóng lên hay lạnh đi. A. Nóng lên. B. lạnh đi. BẮT ĐẦU Hết21435 giờ ! 4
  5. 3.Chất lỏng thay đổi như thế nào khi nóng lên và lạnh đi? A. Nóng lên thì nở ra. B. Co lại khi lạnh đi. BẮT ĐẦU C. Cả 2 ý trên đều đúng. Hết21435 giờ !
  6. KHOA HỌC Bài 52 VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT
  7. Hoạt động 1: Vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt
  8. THÍ NGHIỆM KẾT QUẢ KẾT LUẬN - Chuẩn bị: + 1 ly nước nóng + 1 thìa kim loại và 1 thìa nhựa. - Tiến hành: Bỏ 2 cái thìa vào ly nước nóng cùng lúc. Sau 2 phút cán thìa nào nóng hơn?
  9. KẾT LUẬN * Các kim loại: đồng, nhôm, sắt, dẫn nhiệt tốt còn gọi là vật dẫn nhiệt; * Gỗ, nhựa, len, bông, dẫn nhiệt kém còn gọi là vật cách nhiệt.
  10. XoongXoongQuai xoong được và quai đượclàm bằnglàm bằng nhôm, nhựa, gang, đây xoonglà chất được dẫn nhiệt làm bằnginox, đâychất là liệu những gì? chấtkém dẫn để khinhiệt ta tốtcầm đểkhông nấu nhanh.bị nóng.
  11. + Tại sao khi trời lạnh ta chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm vào ghế sắt ? Gơi ý
  12. BênBên trongtrong nhữnggiỏ ấm giỏ thường đựng được ấm thường làm bằng được xốp làmbông, bằng len, chất dạ, làliệu nhữnggì? Sử chấtdụng dẫn chất nhiệt liệu kém.đó có lợiĐể ích giữ như nước thế trongnào? ấm nóng lâu hơn.
  13. Hoạt động 2: Tính cách nhiệt của không khí
  14. Thí nghiệm 2 vChuẩn bị - 2 chiếc cốc như nhau - 2 tờ giấy báo - Nước nóng và nhiệt kế vCách tiến hành - Bước 1: Lấy một tờ báo quấn chặt vào cốc thứ nhất. Lấy tờ báo nhăn quấn lỏng vào cốc thứ 2. - Bước 2: Đổ vào 2 cốc một lượng nước nóng như nhau. - Bước 3: Dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ của 2 cốc nước khi đổ nước nóng vào sau 5 phút.
  15. Hoạt động 3: Kể tên và công dụng của vật cách nhiệt
  16. 1. Tôi giúp mọi người đượcTôi ấmlà cái trong chăn. khi Tôi thườngngủ. được Đlàmố bạn bằng tôi làbông, gì và được làmlen, bằng gì? ĐÁPTHỜIHẾT GIANGIỜÁN
  17. 2. Tôi giúp mẹ không bị bỏng khi bê xoong Tôitừ làbếp cái xuống lót tay. Đố bạn tôi là gì? ĐÁPTHỜIHẾT GIANGIỜÁN
  18. 4. “Mẹ thường hay đội ĐiTôi nắng là cái đi nón,mưa Ngự trêncái đầu mũ đó Người người vẫn ưa” Đố bạn tôi là cái gì? ĐÁPTHỜIHẾT GIANGIỜÁN
  19. Bây giờ chúng ta cùng đo nhiệt độ ở 2 cốc nhé!
  20. Nước trong cốc nào còn nóng hơn? Nước trong cốc có quấn giấy báo nhăn và lỏng nóng hơn.
  21. KẾT LUẬN Không khí là vật cách nhiệt.
  22. KẾT LUẬN •Các kim loại: đồng, nhôm, sắt, dẫn nhiệt tốt còn gọi là vật dẫn nhiệt; •Gỗ, nhựa, len, bông, dẫn nhiệt kém còn gọi là vật cách nhiệt. * Không khí là vật cách nhiệt.