Bài giảng Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Bài: Danh từ

ppt 9 trang Hải Hòa 09/03/2024 250
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Bài: Danh từ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_4_tuan_5_bai_danh_tu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Bài: Danh từ

  1. LUYỆNLUYỆN TỪTỪ VÀVÀ CÂUCÂU LỚP 4S2
  2. * Từ ghép được chia thành mấy loại? Là những loại nào? Cho ví dụ. * Từ láy được chia thành mấy loại? Là những loại nào? Cho ví dụ.
  3. I. Nhận xét Bài 1: Tìm các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ sau: Mang theo truyện cổ tôi đi Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mìnhmình. - Các từ chỉ sự vật: truyện cổ, cuộc sống, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa, con sông, rặng, dừa, đời, cha ông, con, sông, chân trời, truyện cổ, mặt, ông cha.
  4. cơn mưa dòng sông rặng dừa chân trời
  5. * Bài 2: Xếp các từ em mới tìm được vào nhóm thích hợp. - Các từ chỉ sự vật: truyện cổ, cuộc sống, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa, con sông, rặng, dừa, đời, cha ông, con, sông, chân trời, truyện cổ, mặt, ông cha. Từ chỉ người cha ông; ông cha Từ chỉ vật sông; dừa, chân trời Từ chỉ hiện tượng mưa; nắng Đây là các Từ chỉ khái niệm cuộc sống; truyện cổ; xưa; danh từ đời, tiếng. Từ chỉ đơn vị cơn; con; rặng * Danh từ là gì?
  6. II. Ghi nhớ. * Danh từ là gì? * Danh từ là những từ chỉ sự vật( người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị). * Danh từ chỉ khái niệm: biểu thị những cái chỉ có trong nhận thức của con người, không có hình thù, không có cảm nhận bằng giác quan, không chạm vào hay ngửi, nếm, nhìn được. VD: truyện cổ; xưa; đời, cuộc sống, * Danh từ chỉ đơn vị: biểu thị những đơn vị được dùng để tính đếm sự vật VD: mưa tính bằng cơn; dừa tính bằng rặng hay cây
  7. III. Luyện tập Tìm danh từ chỉ khái niệm trong các số danh từ được in nghiêng dưới đây. Một điểm nổi bật trong đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lòng thương người Chính vì thấy nước mất, nhà tan mà Người đã ra đi học tập kinh nghiệm của cách mạng thế giới để về giúp đồng bào. * Các danh từ chỉ khái niệm: điểm; đạo đức; lòng; kinh nghiệm; cách mạng.
  8. * Bài 2: Đặt câu với một danh từ chỉ khái niệm em vừa tìm được. - Đạo đức là môn học em yêu thích. - Người dân Việt Nam có một lòng nồng nàn yêu nước. - Ông nội em là người đã từng tham gia Cách mạng tháng Tám năm 1945. - Bạn Nam có một điểm đáng quý là rất thật thà.