Bài giảng Sinh học 7 - Vai trò và sự phát triển nghề nuôi thằn lằn bóng ở nước ta

pptx 19 trang minh70 2740
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học 7 - Vai trò và sự phát triển nghề nuôi thằn lằn bóng ở nước ta", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_7_vai_tro_va_su_phat_trien_nghe_nuoi_than.pptx

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 7 - Vai trò và sự phát triển nghề nuôi thằn lằn bóng ở nước ta

  1. I. VAI TRÒ II. NGHỀ NUÔI THẰN LẰN BÓNG Ở NƯỚC TA III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN IV. TRÒ CHƠI
  2. I. VAI TRÒ 1.Tác dụng chữa bệnh
  3. I. VAI TRÒ 1. Tác dụng chữa bệnh Theo Đông y, vị thuốc từ rắn mối mặn, tính bình, có tác dụng bổ hư, ích phế, thận, thông niệu, tiêu viêm.
  4. I. VAI TRÒ 1.Tác dụng chữa bệnh
  5. I. VAI TRÒ 1. Tác dụng chữa bệnh
  6. I. VAI TRÒ
  7. I. VAI TRÒ 2. Làm thức ăn Vì sao thằn lằn bóng đuôi dài lại trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người ?
  8. I. VAI TRÒ 2. Làm thức ăn Rắn mối nướng lá lốt Cháo rắn mối
  9. I. VAI TRÒ 2. Làm thức ăn Rắn mối chiên giòn Rắn mối xào xả nghệ
  10. I. VAI TRÒ 2. Làm thức ăn Rắn mối xào xả ớt Gỏi rắn mối
  11. I. VAI TRÒ 3. Diệt sâu bọ có hại
  12. II. NGHỀ NUÔI THẰN LẰN BÓNG Ở NƯỚC TA Ông Nguyễn Trọng Sơn ở thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi là hộ nuôi rắn mối. Ông “bén duyên” với con rắn mối từ khoảng tháng 5 năm 2015. Lúc đầu phát hiện rắn mối trong vườn nhà đẻ con, ông tò mò bắt nuôi thử. Hiện nay, thu nhập từ bán rắn mối thịt đã đủ chi phí thức ăn cho rắn mối và dế (khoảng 30 ngàn đồng/ngày). Về lâu dài, ông Sơn nhẫm tính, chỉ một quán nhậu ở địa phương, mỗi ngày đã tiêu thụ trên 50 con rắn mối, tính ra một tháng là 1.500 con. Với giá bán mà ông Sơn bỏ cho các quán hiện nay là 10.000 đồng/con, tính ra 1.500 con ông đã có thu nhập 15 triệu đồng/tháng.
  13. Đến Bình Chánh, Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh nhiều mô hình nuôi dế, rắn mối và các loại đặc sản đem lại hiệu quả cao, một trong số đó phải kể đến hộ ông Dương Hoàng Dũng (47 tuổi) F11/8A ấp 6 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Với chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi đơn giản và sản phẩm tiêu thụ dễ dàng, nuôi dế và rắn mối đang được sự quan tâm của rất nhiều người bởi hiệu quả cao và giảm thiểu được nhiều rủi ro so với các vật nuôi khác
  14. NDĐT- Chị Trần Thoại Phương ( thôn Phước Tân, xã Phước Đồng,TP. Nha Trang) sau khi nuôi dế không thành công đã quyết định phát triển kinh tế gia đình từ rắn mối. Đến nay, trang trại của chị cung cấp hàng trăm kg thịt rắn ra thị trường, cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.
  15. Giá Trị thương phẩm của : rắn mối Hiện rắn mối thịt có giá từ 300.000-350.000 đồng/kg (khoảng 35-40 con), rắn mối khoảng 18-30 con/kg có giá từ 400.000-500.000 đồng. Dù vậy, quản lý một nhà hàng trên đường Trịnh Đình Nam (quận 3, TP.HCM) cho biết vừa phải bỏ món rắn mối ra khỏi thực đơn do nguồn cung cấp thất thường, nhiều lúc khách gọi không có rất mất uy tín. Anh Bảo, bếp trưởng một nhà hàng trên đường Trần Đại Nghĩa cho biết rắn mối ngon nhất là làm món nướng như nướng muối ớt, nướng mọi Tuy nhiên, để thưởng thức, khách hàng thường phải đặt trước để nhà hàng chuẩn bị vì không phải lúc nào cũng có hàng.
  16. • * LỢI ÍCH CỦA NGHỀ NUÔI THẰN LẰN BÓNG ĐUÔI DÀI Ở NƯỚC TA - Giúp người nuôi tạo nguồn thu nhập cho gia đình, tạo dấu ấn và đặc sản cho quê hương, đất nước.
  17. III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN - Mở rộng thị trường - Nuôi với quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu nước ngoài. * Chú ý: Nuôi theo kế hoạch và sự khoanh vùng của nhà nước, tuyệt đối không nuôi đại trà.