Bài giảng Tập đọc 3 - Tuần 2: Ai có lỗi? - Năm học 2021-2022

pptx 36 trang Hải Hòa 08/03/2024 710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc 3 - Tuần 2: Ai có lỗi? - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_3_tuan_2_ai_co_loi_nam_hoc_2021_2022.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tập đọc 3 - Tuần 2: Ai có lỗi? - Năm học 2021-2022

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ ĐÌNH 2 LỚP 3A
  2. YÊU CẦU THAM GIA TIẾT HỌC Thực Chuẩn Tập Chủ hành bị đầy trung động yêu cầu đủ sách của vở, đồ lắng ghi giáo dùng nghe chép viên
  3. Kiểm tra bài cũ Bài “Hai bàn tay em” Hai bàn tay em bé được so sánh với vật gì? Hai bàn tay của bé được so sánh như đóa hoa hồng ở đầu cành, mỗi ngón tay là một cánh hoa tròn xinh.
  4. Kiểm tra bài cũ Bài “Hai bàn tay em” Đôi bàn tay đã cùng em bé làm những công việc gì? a. Nằm ngủ cùng em b. Đánh răng, chải tóc c. Ngồi học d. Tất cả những công việc trên.
  5. Bức tranh vẽ gì? Bức tranh vẽ hai bạn: En-ri-cô và Cô-rét-ti trong giờ tập viết. Hai bạn chỉ vì một chuyện nhỏ mà cáu giận nhau, nhưng lại sớm làm lành với nhau.
  6. Thứ ngày tháng năm 2021 Tập đọc Ai có lỗi ? Theo A- mi - xi
  7. Đọc mẫu
  8. Tập đọc Ai có lỗi? 1. Tôi đang nắn nót viết thì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi làm cho cây bút nguệch ra một đường rất xấu. Tôi nổi giận. Cô-rét-ti cười, đáp: "Mình không cố ý đâu!" Cái cười của cậu làm tôi càng tức. Tôi nghĩ cậu vừa được phần thưởng nên kiêu căng.
  9. 2. Lát sau, để trả thù, tôi đẩy Cô-rét-ti một cái đến nỗi hỏng hết trang tập viết của cậu. Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay dọa tôi, nói: "Cậu cố ý đấy nhé!" Thấy thầy giáo nhìn, cậu hạ tay xuống, nhưng lại nói thêm: "Lát nữa ta gặp nhau ở cổng."
  10. 3. Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm.
  11. 4. Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên. - Ấy đừng! - Cô-rét-ti cười hiền hậu- Ta lại thân nhau như trước đi! Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói: - Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô? - Không bao giờ! không bao giờ! - Tôi trả lời.
  12. 5. Về nhà, tôi kể chuyện cho bố mẹ nghe, tưởng bố sẽ vui lòng. Nào ngờ bố mắng: “Đáng lẽ chính con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước dọa đánh bạn”. Theo A-MI-XI (Hoàng Thiếu Sơn dịch)
  13. Luyện đọc
  14. * Phát âm từ khó: - Cô-rét-ti, En-ri-cô, nổi giận, lắng xuống, khuỷu tay, nguệch ra, kiêu căng.
  15. Câu chuyện được chia làm mấy đoạn? - 5 đoạn
  16. - Tôi đang nắn nót viết từng chữ thì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi, làm cho cây bút nguêch ra một đường rất xấu. - Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô? - Không bao giờ! Không bao giờ!
  17. Từ ngữ: Kiêu căng: cho rằng mình hơn người khác, coi thường người khác. Hối hận: buồn, tiếc vì lỗi lầm của mình Can đảm: không sợ đau, không sợ xấu hổ hay nguy hiểm Ngây: đờ người ra, không biết nói gì, làm gì
  18. Tìm hiểu bài
  19. 1. Tôi đang nắn nót viết thì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi làm cho cây bút nguệch ra một đường rất xấu. Tôi nổi giận. Cô-rét-ti cười, đáp: "Mình không cố ý đâu!" Cái cười của cậu làm tôi càng tức. Tôi nghĩ cậu vừa được phần thưởng nên kiêu căng.
  20. 2. Lát sau, để trả thù, tôi đẩy Cô-rét-ti một cái đến nỗi hỏng hết trang tập viết của cậu. Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay dọa tôi, nói:"Cậu cố ý đấy nhé!" Thấy thầy giáo nhìn, cậu hạ tay xuống, nhưng lại nói thêm: "Lát nữa ta gặp nhau ở cổng."
  21. Câu hỏi: Trả lời: + Câu chuyện kể về ai ? + Câu chuyện kể về En-ri-cô và Cô-rét-ti. + Vì Cô-rét-ti vô tình chạm vào + Vì sao hai bạn nhỏ giận khuỷu tay En-ri-cô, làm cây bút nhau ? của En-ri-cô nguệch ra một đường rất xấu. Hiểu lầm bạn cố ý làm hỏng bài viết của mình, En-ri-cô tức giận và trả thù Cô-rét-ti bằng cách đẩy vào khuỷu tay bạn.
  22. 3. Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm.
  23. Câu hỏi: Trả lời: + Vì sao En-ri-cô hối hận, muốn + En-ri-cô hối hận vì sau cơn giận, khi xin lỗi Cô-rét-ti ? bình tĩnh lại En-ri-cô thấy rằng Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay mình. En-ri-cô nhìn thấy vai áo bạn sứt chỉ, thấy thương bạn và càng hối hận. + En-ri-cô có đủ can đảm để xin - En-ri-cô đã không đủ can đảm để xin lỗi Cô-rét -ti không? lỗi Cô-rét-ti.
  24. 4. Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên. - Ấy đừng! - Cô-rét-ti cười hiền hậu- Ta lại thân nhau như trước đi! Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói: - Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô? - Không bao giờ! không bao giờ! - Tôi trả lời.
  25. Câu hỏi: Trả lời: + Hai bạn đã làm lành với + Khi En-ri-cô giơ cái thước lên nhau ra sao ? toan đánh bạn thì Cô-rét-ti cười hiền hậu ngăn bạn lại: "Ấy đừng! Ta lại thân nhau như trước đi!". Thế rồi hai bạn ôm chầm lấy nhau và hứa sẽ không bao giờ giận nhau nữa.
  26. 5. Về nhà, tôi kể chuyện cho bố mẹ nghe, tưởng bố sẽ vui lòng. Nào ngờ bố mắng: “Đáng lẽ chính con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước dọa đánh bạn”. Theo A-MI-XI (Hoàng Thiếu Sơn dịch)
  27. Câu hỏi: Trả lời: + Bố đã trách En-ri-cô như + Bố đã trách En-ri-cô là người có thế nào ? lỗi đã không xin lỗi bạn trước lại còn giơ thước doạ đánh bạn. + Bố trách En-ri-cô như vậy là Bố trách En-ri-cô như vậy là đúng vì bạn đúng hay sai ? Vì sao ? là người có lỗi đáng lẽ phải xin lỗi Cô-rét-ti nhưng không đủ can đảm. Sau đó , En-ri- cô còn hiểu lầm Cô-rét-ti nên đã giơ thước doạ đánh bạn
  28. Câu hỏi: Trả lời: + Hai bạn nhỏ có gì đáng khen? En-ri-cô có lỗi nhưng có điểm đáng khen, đó là cậu biết thương bạn khi thấy bạn vất vả, biết hối hận khi có lỗi và biết cảm động trước tình cảm của bạn giành cho mình.
  29. Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì?
  30. Nội dung bài Là bạn bè phải biết nhường nhịn nhau, can đảm nhận lỗi khi phạm sai lầm.
  31. Luyện đọc lại bài Các nhóm luyện đọc theo vai: En-ri-cô,Cô-rét-ti, bố của En-ri-cô dẫn chuyện.
  32. Kể chuyện
  33. Dựa vào các tranh sau, kể lại từng đoạn câu chuyện Ai có lỗi?
  34. DẶN DÒ: - Luyện đọc lại bài “Cậu bé thông minh” - Kể lại câu chuyện, quay video gửi cho cô giáo.
  35. Chúc các em học tốt nhé!