Bài giảng Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 2: Truyện cổ nước mình

pptx 27 trang Hải Hòa 08/03/2024 430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 2: Truyện cổ nước mình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_4_tuan_2_tiet_2_truyen_co_nuoc_minh.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 2: Truyện cổ nước mình

  1. Ôn lại bài cũ
  2. Đọcᾆ DếTrận nối Mèn tiếpđịa đã maibài nói “Dếphục như Mèn củathế bênh bọnnào vựcnhệnđể bọn kẻ đáng yếunhện (tiếpsợ nhận như theo)” thếra lẽ nào? phải?
  3. NhữngBức tranhnhân vậtcó nhữngđó em nhânthường vật gặp nào? ở đâu?
  4. Thứ ngày tháng năm 2021 Tập đọc Truyện cổ nước mình (Trích) Theo LÂM THỊ MỸ DẠ
  5. Truyện cổ nước mình Tôi yêu truyện cổ nước tôi Rất công bằng, rất thông minh Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang Thương người rồi mới thương ta Thị thơm thị giấu người thơm Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà Ở hiền thì lại gặp hiền Đẽo cày theo ý người ta Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì Mang theo truyện cổ tôi đi Tôi nghe truyện cổ thầm thì Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Lời ông cha dạy cũng vì đời sau. Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Theo LÂM THỊ MỸ DẠ Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi. Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
  6. Bài thơ được chia thành mấy5 đoạn: đoạn? Đoạn 1: Tôi yêu tiên độ trì. Đoạn 2: Mang theo rặng dừa nghiêng soi. Đoạn 3: Đời cha ông ông cha của mình. Đoạn 4: Rất công bằng chẳng ra việc gì. Đoạn 5: Phần còn lại.
  7. TruyệnLuyện cổ nước đọc mình 1. Tôi yêu truyện cổ nước tôi lần 14. Rất công bằng, rất thông minh Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang Thương người rồi mới thương ta Thị thơm thị giấu người thơm Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà Ở hiền thì lại gặp hiền Đẽo cày theo ý người ta Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì 2. Mang theo truyện cổ tôi đi 5. Tôi nghe truyện cổ thầm thì Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Lời ông cha dạy cũng vì đời sau. Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Theo LÂM THỊ MỸ DẠ Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi. 3. Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
  8. Luyện đọc - Từ ngữ: truyện cổ , sâu xa , rặng , nghiêng soi thiết tha , đẽo cày - Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trầm lắng pha lẫn niềm tự hào.
  9. TruyệnLuyện cổ nước đọc mình 1. Tôi yêu truyện cổ nước tôi lần 24. Rất công bằng, rất thông minh Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang Thương người rồi mới thương ta Thị thơm thị giấu người thơm Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà Ở hiền thì lại gặp hiền Đẽo cày theo ý người ta Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì 2. Mang theo truyện cổ tôi đi 5. Tôi nghe truyện cổ thầm thì Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Lời ông cha dạy cũng vì đời sau. Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Theo LÂM THỊ MỸ DẠ Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi. 3. Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
  10. Luyện đọc Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
  11. Độ trì: (phật, tiên ) cứu giúp và che chở cho con người.
  12. Độ lượng: rộng rãi, dễ tha thứ cho người khác.
  13. Đa tình: giàu tình cảm (nghĩa trong bài).
  14. Đa mang: lo lắng, quan tâm đến nhiều người, nhiều việc (nghĩa trong bài).
  15. Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa: đã trải qua bao nhiêu thời gian, bao nhiêu nắng mưa.
  16. Nhận mặt: truyện cổ giúp cho ta nhận ra bản sắc dân tộc, những truyền thống tốt đẹp của ông cha như công bằng, thông minh, nhân hậu
  17. TruyệnLuyện cổ nước đọc mình 1. Tôi yêu truyện cổ nước tôi lần 34. Rất công bằng, rất thông minh Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang Thương người rồi mới thương ta Thị thơm thị giấu người thơm Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà Ở hiền thì lại gặp hiền Đẽo cày theo ý người ta Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì 2. Mang theo truyện cổ tôi đi 5. Tôi nghe truyện cổ thầm thì Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Lời ông cha dạy cũng vì đời sau. Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Theo LÂM THỊ MỸ DẠ Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi. 3. Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
  18. Câu 1. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà? - Vì truyện cổ của nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa. - Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang. - Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều lời răn dạy quý báu của cha ông: nhân hậu, ở hiền gặp lành, chăm làm, tự tin.
  19. Câu 2. Bài thơ gợi cho em nhớ đến những truyện cổ nào? Chi tiết nào cho em biết điều đó? - Tấm Cám (Thị thơm thị giấu người thơm) ᾆ Thể hiện sự công bằng trong cuộc sống: người chăm chỉ, hiền lành sẽ được phù hộ, giúp đỡ như cô Tấm, còn mẹ con Cám tham lam đọc ác sẽ bị trừng trị. - Đẽo cày giữa đường (Đẽo cày theo ý người ta) ᾆ Khuyên người ta phải tự tin, nếu thấy ai nói gì cũng cho là phải thì sẽ chẳng làm nên công chuyện gì.
  20. Câu 3. Em biết những truyện cổ nào thể hiện lòng nhân hậu của người Việt Nam ta? Nêu ý nghĩa của câu chuyện đó. - Thạch Sanh: Ca ngợi Thạch Sanh hiền lành, chăm chỉ, biết giúp đỡ người khác sẽ được hưởng hạnh phúc, còn Lý Thông gian tham, độc ác bị trừng trị thích đáng. - Sự tích hồ Ba Bể: Ca ngợi mẹ con bà goá giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng. - Nàng tiên Ốc: Ca ngợi nàng tiên Ốc biết yêu thương, giúp đỡ người yếu.
  21. Câu 4. Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào? ᾆ Hai dòng thơ cuối bài là lời ông cha răn dạy con cháu đời sau: Hãy sống nhân hậu, độ lượng, công bằng, chăm chỉ, tự tin.
  22. Nội dung Ca Bàingợi thơ kho “Truyện tàng cổtruyện nước cổmình” của nói đất lên nước. điều gì?Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu, vừa thông minh, vừa chứa đựng kinh nghiệm sống quý báu của cha ông.
  23. Luyện đọc diễn cảm
  24. Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Mang theo truyện cổ tôi đi Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
  25. Học thuộc lòng bài thơ
  26. Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Mang theo truyện cổ tôi đi Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
  27. Dặn dò - Học thuộc lòng bài “Truyện cổ nước mình”. - Chuẩn bị bài “Thư thăm bạn”.