Bài giảng Tập làm văn 4 - Tuần 5, Bài: Viết thư (kiểm tra viết)

ppt 12 trang Hải Hòa 09/03/2024 300
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn 4 - Tuần 5, Bài: Viết thư (kiểm tra viết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_4_tuan_5_bai_viet_thu_kiem_tra_viet.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tập làm văn 4 - Tuần 5, Bài: Viết thư (kiểm tra viết)

  1. TẬPTẬP LÀMLÀM VĂNVĂN LỚPLỚP 44
  2. Khởi động Cùng nghe hát Bác đưa thư vui tính
  3. Bác đưa thư vui tính NGƯỜI TA DÙNG THƯ ĐỂ LÀM GÌ ?
  4. + Nội dung bức thư gồm cĩ mấy phần? 1. Phần đầu thư: -Địa điểm và thời gian viết thư. -Lời xưng hơ. 2. Phần chính: Nêu mục đích, lí do viết thư. Thăm hỏi tình hình của người nhận thư. Thơng báo tình hình của người viết thư. Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảmvới người nhận thư. 3.Phần cuối thư: -Lời chúc, lời cám ơn, hứa hẹn. -Chữ ký và tên người viết thư.
  5. + Khi viết thư các em cần phải viết như thế nào? LờiLời lẽlẽ trongtrong thưthư cầncần chânchân thật,thật, thểthể hiệnhiện sựsự chânchân thànhthành ThưThư cầncần đầyđầy đủđủ 33 nộinội dung.dung. HìnhHình thứcthức trìnhtrình bàybày rõrõ ràng,ràng, chữchữ viếtviết đẹp.đẹp.
  6. Thử tài: Các em sắp xếp các ý của một bức thư theo thứ tự từng phần 5 a. Thơng báo tình hình học tập, bạn bè, .của người viết thư 8 b. Chữ kí và ghi rõ họ tên. 1 c. Hà nội, ngày .tháng năm 2021 4 d.Thăm hỏi tình hình: sức khỏe, học hành, bạn bè, gia đình, của người nhận thư 7 e. Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn. 6 g. Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư. 2 h. Bạn thân mến ! . 3 i. Nêu mục đích, lí do viết thư.
  7. Trình tự viết một bức thư cần nhớ! 1. Phần đầu thư: Hà nội, ngày .tháng năm 2021 Bạn thân mến ! (Hoặc : Ơng kính nhớ!) 2. Phần chính của thư: + Nêu mục đích, lí do viết thư. + Thăm hỏi tình hình: sức khỏe, học hành, gia đình, của người nhận thư + Thơng báo tình hình học tập, bạn bè, .của người viết thư + Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư. 3. Phần cuối thư: + Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn. Chữ kí và ghi rõ họ tên.
  8. *Thực hành viết thư
  9. Đề bài Viết thư (Kiểm tra viết) Em hãy chọn 1 trong 4 đề bài sau để - Đềviết 1: bàiNhân dịp năm mới, hãy viết thư cho một người thân (ông bà , cô giáo, bạn bè ) để thamê hỏi và chúc mừng năm mới. - Đề 2: Nhân dịpEm sinh viết nhậtthư vào của vở ơ lymôt trong người thời thân đang ở gian 15 phút nhé! Sau đĩ chia sẻ xa, hãy viết thư thămbài làm hỏi cùng và cơ chúc và các mừngbạn người thân đó. - Đề 3: Nghe tin gia đình một người thân ở xa có chuyện buồn (đau ốm, mới mất, gặp tai nạn hãy viết thư thăm hỏi và động viên người đó. - Đề 4: Nghe tin quê bạn bị thiệt hại do bão, hãy viết thư thăm hỏi và động viên bạn em.
  10. Thứ tư ngày 22 tháng 9 năm 2021 Tập làm văn Viết thư (Kiểm tra viết) Đề 1: Nhân dịp năm mới, hãy viết thư cho một người thân ( ơng, bà, cơ giáo cũ, bạn cũ, ) để thăm hỏi và chúc mừng năm mới Đề 2: Nhân dịp sinh nhật của một người thân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đĩ Đề 3: Nghe tin quê bạn bị thiệt hại do bão, hãy viết thư thăm hỏi và động viên bạn em Đề 4: Nghe tin gia đình của một người thân ở xa cĩ chuyện buồn( cĩ người đau ốm, người mới mất hoặc gặp tai nạn, ) hãy viết thư cho một người thân ( ơng, bà, cơ giáo cũ, bạn cũ, ) để thăm hỏi và động viên người thân đĩ
  11. DẶN DỊ - Học thuộc ghi nhớ sách Tiếng Việt Trang 34 - Viết bức thư chủ đề khác. - Chuẩn bị tiết sau: “ Đoạn văn trong bài văn kể chuyện”.