Bài giảng Tiếng việt Lớp 2 - Bài 23A: Vì sao Sói bị Ngựa đá? (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021

pptx 21 trang Hương Liên 22/07/2023 1170
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 2 - Bài 23A: Vì sao Sói bị Ngựa đá? (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_2_bai_23a_vi_sao_soi_bi_ngua_da_tie.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 2 - Bài 23A: Vì sao Sói bị Ngựa đá? (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021

  1. Kiểm tra bài tập ứng dụng Các nhóm báo cáo Hỏi người thân những câu tục ngữ khuyên mọi người chăm chỉ lao động? - Có công mài sắt có ngày nên kim - Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ - Giàu đâu những kẻ ngủ trưa, sang đâu những kẻ say sưa tối ngày. - Có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho.
  2. Thứ hai ngày 1 tháng 3năm 2021 Tiếng Việt Bài 23A: Vì sao Sói bị Ngựa đá? (Tiết 1+2) MỤC TIÊU - Đọc – hiểu câu chuyện Bác sĩ Sói. - Hỏi và trả lời câu hỏi như thế nào? - Mở rộng vốn từ về các loại thú.
  3. 1. Quan sát tranh, nói lời đáp: - Hỏi: Bộ quần áo Sói đang mặc giống quần áo của ai? - Đáp: - Hỏi: Có phải Sói bị Ngựa đá văng ra xa không? - Đáp:
  4. 2. Nghe thầy cô đọc câu chuyện sau: Bác sĩ Sói
  5. 3. Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa từ: - Khoan thai: thong thả, không vội vã - Phát hiện: nhận ra, tìm ra - Bình tĩnh: không sợ hãi hoặc nóng vội - Làm phúc:giúp người khác không lấy tiền của - Đá một cú trời giáng:đá một cái rất mạnh
  6. 4. Đọc từ ngữ: - hiền lành, lễ phép, làm ơn, lựa miếng - Khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc
  7. 5. Đọc câu: Sói mừng rơn,/ mon men lại phía sau,/ định lựa miếng đớp sâu vào đùi Ngựa/ cho Ngựa hết đường chạy//
  8. 6. Đọc bài: Mỗi bạn đọc một đoạn, nối tiếp nhau đến hết bài.
  9. 7. Thảo luận để trả lời câu hỏi sau: Trong câu chuyện này, em thích Sói hay Ngựa? Vì sao? Trong câu chuyện này, em thích Ngựa vì trong tình huống nguy hiểm, Ngựa đã bình tĩnh để xử lí mọi việc, khiến cho Sói trở tay không kịp và chịu hậu quả là bị Ngựa đá ra xa.
  10. B. Hoạt động thực hành 1. Thảo luận để trả lời câu hỏi sau: a. Sói làm gì để lừa Ngựa? b. Ngựa đã làm thế nào để không bị Sói ăn thịt? c. Vì sao Sói bị Ngựa đá? d. Em hãy đặt tên khác cho câu chuyện Bác sĩ Sói.
  11. a. Sói làm gì để lừa Ngựa? Để lừa Ngựa, Sói đóng giả làm bác sĩ đang đi khám bệnh : nó kiếm một cặp kính đeo lên mắt, một ống nghe cặp vào cổ, một áo choàng khoác lên người, một chiếc mũ thêu chữ thập đỏ chụp lên đầu.
  12. b. Ngựa đã làm thế nào để không bị Sói ăn thịt? Để không bị Sói ăn thịt, Ngựa đã giả đau chân, lễ phép nhờ Sói chữa giúp. Đợi đến khi Sói mon men đến vừa tầm chân mình, Ngựa đã đá một cú trời giáng làm Sói bật ngửa. c. Vì sao Sói bị Ngựa đá? Sói bị Ngựa đá vì Sói có ý đồ xấu xa, giả danh bác sĩ mon men tiếp cận Ngựa để ăn thịt Ngựa. Nhưng Ngựa đã biết âm mưu của Sói nên đã ứng biến kịp thời.
  13. d. Em hãy đặt tên khác cho câu chuyện Bác sĩ Sói.
  14. Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì?
  15. Từ cách xử lí của Ngựa khi gặp nguy hiểm, câu chuyện khuyên ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác, giả nhân, giả nghĩa.
  16. 2. Các nhóm thi nhau đọc từng đoạn câu chuyện Bác sĩ Sói
  17. Thứ ba ngày 2 tháng 3 năm 2021 Tiếng Việt Bài 23A: Vì sao Sói bị Ngựa đá? (Tiết 1+2) MỤC TIÊU - Hỏi và trả lời câu hỏi như thế nào? - Mở rộng vốn từ về các loại thú.
  18. 3. Cùng nhau nói về đặc điểm của Sói hoặc Ngựa
  19. 4. a)Xếp tên các con vật vào nhóm thích hợp: hổ, báo, gấu, lợn lòi, chó sói, sư tử, ngựa vằn, thỏ, bò rừng, khỉ, vượn, tê giác, sóc, chồn, cáo, hươu. Thú dữ, nguy hiểm Thú không nguy hiểm M. Hổ, ,báo, gấu, lợn lòi,chó sói, M: thỏ, lợn lòi, ngựa vằn, thỏ, khỉ, sư tử, tê giác, bò rừng, cáo vượn, sóc, chồn, hươu.
  20. 5. Quan sát tranh, thay nhau hỏi và trả lời: a. Thỏ chạy như thế nào? b. Voi kéo gỗ như thế nào? c. Con hươu có cái cổ thế nào? a. Thỏ chạy nhanh chư bay. b. Voi kéo gỗ rất khỏe. c. Con hươu có cái cổ rất dài.