Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?

pptx 19 trang Hương Liên 22/07/2023 1410
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_3_luyen_tu_va_cau_nhan_hoa_on_tap_c.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?

  1. Luyện từ và câu
  2. 1. Đoạn thơ dưới đây tả những sự vật và con vật nào? Cách gọi và tả chúng có gì hay? Những chị lúa phất phơ bím tóc Những cậu tretre bá vai nhau thì thầm đứng học ĐànĐàn còcò áo trắng Khiêng nắng Qua sông Cô gió chăn mây trên đồng Bác mặtmặt trờitrời đạp xe qua ngọn núi. Trần Đăng Khoa Tên các sự vật, Từ ngữ dùng để gọi Từ ngữ miêu tả các sự vật, con vật các sự vật, con vật con vật Lúa chị phất phơ bím tóc Tre cậu bá vai nhau thì thầm đứng học Đàn cò áo trắng, khiêng nắng qua sông Gió cô chăn mây trên đồng Mặt trời bác đạp xe qua ngọn núi
  3. Những chị lúa phất phơ bím tóc
  4. Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học
  5. Đàn cò áo trắng Khiêng nắng qua sông
  6. Chị gió chăn mây trên đồng
  7. Bác mặt trời đạp xe qua ngọn núi.
  8. Trong đoạn thơ trên tác giả sử dụng 2 cách nhân hóa: Cách 1: Dùng từ gọi người để gọi các sự vật, con vật. Cách 2: Dùng từ tả đặc điểm, hoạt động của người để tả các sự vật, con vật.
  9. Tên các sự Từ ngữ Từ ngữ miêu tả các sự vật, Cách gọi và tả sự vật, vật, con vật dùng để gọi con vật con vật có gì hay? các sự vật, con vật Lúa chị phất phơ bím tóc Cách nhân hóa các sự vật, con vật Tre cậu bá vai nhau thì thầm đứng học như vậy thật hay và đẹp vì nó làm Đàn cò áo trắng ,khiêng nắng qua sông cho các sự vật con vật sinh động Gió cô gió chăn mây trên đồng hơn, gần gũi với con người hơn, Mặt trời bác đạp xe qua ngọn núi đáng yêu hơn
  10. Bài tập 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao?” : a) Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá. b) Những chàng man-gát rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa giỏi nhất. c) Chị em Xô-phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặndặn không được làm phiền người khác.
  11. Bộ phận trả lời câu hỏi Vì sao là bộ phận chỉ nguyên nhân hoặc lí do của một sự việc, nó thường đứng sau từ vì (một số trường hợp đứng sau từ do, nhờ, bởi, bởi vì, tại, tại vì, )
  12. Bài 3: Dựa vào nội dung bài tập đọc Hội vật, hãy trả lời các câu hỏi sau: a) Vì sao người tứ xứ đổ về xem vật rất đông? b) Vì sao lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt? c) Vì sao ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống? d) Vì sao Quắm Đen thua ông Cản Ngũ?
  13. a) Vì sao người tứ xứ đổ về xem vật rất đông? + Người tứ xứ đổ về xem vật rất đông vì ai cũng muốn xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ. + Người tứ xứ đổ về xem vật rất đông vì ai cũng muốn biết ông Cản Ngũ trông như thế nào, vật tài như thế nào.
  14. b) Vì sao lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt? + Lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt vì Quắm Đen thì lăn xả vào đánh rất hăng, còn ông Cản Ngũ thì lớ ngớ, chậm chạp. + Lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt vì mọi người thấy ông Cản Ngũ không vật hăng, vật giỏi như người ta tưởng.
  15. c) Vì sao ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống? + Ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống vì ông bước hụt. + Ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống vì ông muốn đánh lừa Quắm Đen.
  16. d) Vì sao Quắm Đen thua ông Cản Ngũ? +Quắm Đen thua ông Cản Ngũ vì anh mắc mưu ông. +Quắm Đen thua ông Cản Ngũ vì cả về mưu trí, kinh nghiệm và sức lực anh đều kém xa ông Cản Ngũ.