Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Tập đọc: Nhà rông ở Tây Nguyên

ppt 27 trang Hương Liên 20/07/2023 1610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Tập đọc: Nhà rông ở Tây Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_3_tap_doc_nha_rong_o_tay_nguyen.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Tập đọc: Nhà rông ở Tây Nguyên

  1. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Theo NguyÔn V¨n Huy
  2. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Luyªn ®äc * §äc ®óng : sÕn, r«ng chiªng, víng m¸i, ngän gi¸o. * LuyÖn ®äc ng¾t h¬i, nhÊn giäng: - Nó phải cao để đàn voi đi qua mà không đụng sàn và khi múa rông chiêng trên sàn, ngọn giáo không vướng mái. - Theo tập quán của nhiều dân tộc, trai làng từ 16 tuổi chưa lập gia đình đều ngủ tập trung ở nhà rông để bảo vệ buôn làng.
  3. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Theo NguyÔn V¨n Huy LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng: sÕn, r«ng chiªng, víng m¸i, ngän gi¸o.
  4. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn rông chiêng
  5. múa rông chiêng
  6. nông cụ Bõa Cµy
  7. cuốc cào cỏ hái liềm
  8. chiêng trống chiêng trống
  9. Giµ làng Giµ làng là người cao tuổi, có uy tín được dân làng cử ra điều khiển công việc chung làng ở các vùng dân tộc thiểu số Tây Nguyên
  10. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng : sÕn, r«ng chiªng, 1. Vì sao nhà rông phải chắc và cao? víng m¸i, ngän gi¸o.
  11. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Tìm hiểu bài ? 1. Vì sao nhà rông phải chắc và cao?  Nhà rông phải chắc để dùng lâu dài, chịu được gió bão; chứa được nhiều người khi hội họp, tụ tập nhảy múa. Sàn cao để voi đi qua không đụng sàn. Mái cao để khi múa, ngọn giáo không vướng mái.
  12. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng : sÕn, r«ng chiªng, 1.- VìNhµ sao r«ng nhà ch¾c rông vµ phải cao chắc và cao? víng m¸i, ngän gi¸o. 2. Gian ®Çu cña nhµ r«ng ®îc trang trÝ nh thÕ nµo?
  13. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Tìm hiểu bài ? 2. Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào?  Gian đầu là nơi thờ thần làng nên bài trí rất trang nghiêm: một giỏ mây đựng hòn đá thần treo trên vách. Xung quanh hòn đá thần treo những cành hoa đan bằng tre, vũ khí, nông cụ, chiêng trống dùng khi cúng tế.
  14. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng: sÕn, r«ng chiªng, - Nhµ r«ng ch¾c vµ cao víng m¸i, ngän gi¸o. - Gian ®Çu cña nhµ r«ng lµ n¬i thê thÇn2. Gianlµng nªn®Çu ®cñaîc trangnhµ r«ng trÝ rÊt ®îc trangtrang nghiªm. trÝ nh thÕ nµo? 3. Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông?
  15. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Tìm hiểu bài 3. Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông? ? Gian giữa là trung tâm của nhà rông vì gian  giữa là nơi có bếp lửa; nơi các già làng tụ họp để bàn việc lớn, nơi tiếp khách của làng.
  16. Gian giữa là trung tâm của nhà rông.
  17. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng : sÕn, r«ng chiªng, - Nhµ r«ng ch¾c vµ cao víng m¸i, ngän gi¸o. - Gian ®Çu cña nhµ r«ng lµ n¬i thê thÇn lµng nªn ®îc trang trÝ rÊt trang nghiªm. 3- .Gian Vì sao giữa nói là gian trung giữa tâm là trungcủa nhà tâmrông của vì gian nhà giữa rông? là nơi có bếp lửa; nơi các già làng tụ họp để bàn việc lớn, nơi tiếp khách của làng. 4. Từ gian thứ 3 dùng để làm gì?
  18. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Tìm hiểu bài ? 4. Từ gian thứ 3 dùng để làm gì?  Từ gian thứ ba là nơi ngủ của trai làng từ16 tuổi chưa lập gia đình để bảo vệ buôn làng.
  19. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng : sÕn, r«ng chiªng, - Nhµ r«ng ch¾c vµ cao víng m¸i, ngän gi¸o. - Gian ®Çu cña nhµ r«ng lµ n¬i thê thÇn lµng nªn ®îc trang trÝ rÊt trang nghiªm. - Gian giữa là trung tâm của nhà rông vì gian giữa là nơi có bếp lửa; nơi các già làng tụ họp để bàn việc lớn, nơi tiếp khách của làng. -4 Từ. Từ gian gian thứ thứ ba 3 làdùng nơi đểngủ làmcủa traigì? làng từ16 tuổi chưa lập gia đình để bảo vệ buôn làng.
  20. Giới thiệu thêm nhà rông Nhà rông thường dài khoảng 10m, rộng hơn 4m, cao 15 - 16m. Tính đa dạng trong kiến trúc của mỗi dân tộc ở Tây Nguyên còn là ở kết cấu của ngôi nhà. Cầu thang lên nhà rông, các dân tộc thường ? Em cảm nghĩ gì về nhà rông Tây đẽo 7 đến 9 bậc. Nguyên sau khi xem tranh, đọc và tìm hiểu bài này?
  21. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng: sÕn, r«ng chiªng, - Nhµ r«ng ch¾c vµ cao víng m¸i, ngän gi¸o. - Gian ®Çu cña nhµ r«ng lµ n¬i thê thÇn lµng nªn ®îc trang trÝ rÊt trang nghiªm. Néi dung - Gian giữa là trung tâm của nhà Nhà rông Tây Nguyên rất độc rông vì gian giữa là nơi có bếp lửa; đáo. Đó là nơi sinh hoạt công nơi các già làng tụ họp để bàn việc cộng của buôn làng, nơi thể lớn, nơi tiếp khách của làng. hiện nét đẹp văn hoá của đồng - Từ gian thứ ba là nơi ngủ của trai bào Tây Nguyên. làng từ16 tuổi chưa lập gia đình để bảo vệ buôn làng.
  22. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn LuyÖn ®äc T×m hiÓu bµi * §äc ®óng: sÕn, r«ng chiªng, Néi dung víng m¸i, ngän gi¸o. Nhà rông Tây Nguyên rất độc đáo. Đó là nơi sinh hoạt công cộng của buôn làng, nơi thể hiện nét đẹp văn hoá của đồng bào Tây Nguyên.
  23. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Luyện đọc lại Đọc chậm rãi, giọng tả, nhấn giọng những từ ngữ tả đặc điểm của nhà rông Nhà rông thường được làm bằng các loạib ềgỗn bền chắcchắc như lim,lim gụ,gụ ssến,ến ttáu.áu Nó phải cao để đàn voi đi qua màkhông không đụng đụng sàn sàn và khi múa rông chiêng trên sàn ngọn giáokhông không vư ớvướngng má imái.
  24. TËp ®äc Nhµ r«ng ë T©y Nguyªn Củng cố Nội dung: Nhà rông Tây Nguyên rất độc đáo. Đó là nơi sinh hoạt công cộng của buôn làng, nơi thể hiện nét đẹp văn hoá của đồng bào Tây Nguyên. ? Sau khi học bài này, em có cảm nghĩ gì về vùng đất Tây Nguyên của Tổ quốc? ? Đối với các dân tộc anh em trên đất nước ta, chúng ta cần có thái độ như thế nào?