Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Danh từ chung và danh từ riêng - Năm học 2020-2021 - Huỳnh Thị Cẩm Thúy

ppt 18 trang Hương Liên 18/07/2023 1320
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Danh từ chung và danh từ riêng - Năm học 2020-2021 - Huỳnh Thị Cẩm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_danh_tu_chung_va_danh_tu_rien.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Danh từ chung và danh từ riêng - Năm học 2020-2021 - Huỳnh Thị Cẩm Thúy

  1. PGD-ĐT THẠNH PHÚ TRƯỜNG TH TÂN PHONG • GIÁO ÁN TRÌNH CHIẾU • MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU • BÀI “DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIÊNG” • LỚP 4/1- NH: 2020-2021 • GV: Huỳnh Thị Cẩm Thúy
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHONG Luyện từ và câu
  3. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Kiểm tra bài 1/ Danh từ là gì? Cho ví dụ. 2/ Gạch chân dưới các danh từ có trong dòng thơ sau: Vua Hùng một sáng đi săn Trưa tròn bóng nắng nghỉ chân chốn này. Vua Hùng một sáng đi săn Trưa tròn bóng nắng nghỉ chân chốn này.
  4. Thứ ba ngày 13 tháng10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng I. Nhận xét 1. Tìm các từ có nghĩa sau: a) Dòng nước chảy tương đối lớn, trên đó sông thuyền bè đi lại được. b) Dòng sông lớn nhất chảy qua nhiều tỉnh Cửu Long phía Nam nước ta. c) Người đứng đầu nhà nước phong kiến. d) Vị vua có công đánh đuổi giặc Minh, lập ra nhà Lê ở nước ta.
  5. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng
  6. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Sông Cửu Long (hay còn gọi là sông MêKông) là 1 trong những con sông dài nhất trên thế giới. Sông bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua 4 nước là Thái Lan, Myanmar, Lào và Campuchia trước khi chảy vào Việt Nam. Sông Cửu Long đoạn chảy vào Việt Nam chia làm 2 sông chính là sông Tiền và sông Hậu, rồi đổ ra biển Đông theo 9 cửa sông. Cũng chính vì vậy mà nó có tên là sông Cửu Long, tức là 9 con rồng cùng Sông Cửu Long trên bản đồ Việt Nam đổ ra biển.
  7. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng I. Nhận xét 1. Tìm các từ có nghĩa sau: a) Dòng nước chảy tương đối lớn, trên đó sông thuyền bè đi lại được. b) Dòng sông lớn nhất chảy qua nhiều tỉnh Cửu Long phía Nam nước ta. c) Người đứng đầu nhà nước phong kiến. vua d) Vị vua có công đánh đuổi giặc Minh, lập Lê Lợi ra nhà Lê ở nước ta.
  8. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng Lê Thái Tổ (Lê Lợi), là người khởi xướng khởi nghĩa Lam Sơn chiến thắng quân Minh trở thành vị vua đầu tiên của nhà Hậu Lê, triều đại lâu dài nhất trong lịch sử Việt Nam.
  9. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng I. Nhận xét 1. Tìm các từ có nghĩa sau: a) Dòng nước chảy tương đối lớn, trên đó sông thuyền bè đi lại được. b) Dòng sông lớn nhất chảy qua nhiều tỉnh Cửu Long phía Nam nước ta. c) Người đứng đầu nhà nước phong kiến. vua d) Vị vua có công đánh đuổi giặc Minh, lập Lê Lợi ra nhà Lê ở nước ta.
  10. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng 2. Nghĩa của các từ tìm được ở bài tập 1 khác nhau như thế nào? - So sánh a với b - So sánh c với d - So sánh: sông - Cửu Long - So sánh: vua - Lê Lợi * Tên chung để chỉ những sông dòng nước chảy tương đối lớn. Cửu Long * Tên riêng của một dòng sông. * Tên chung chỉ người đứng đầu nhà nước phong kiến. vua * Tên riêng của một vị vua. Lê Lợi
  11. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng 2. Nghĩa của các từ tìm được ở bài tập 1 khác nhau như thế nào? * Tên chung để chỉ những * Những từ chỉ tên dòng chảy tương đối lớn. sông của một loại sự vật như sông, vua được * Tên chung chỉ người đứng gọi là: Danh từ chung đầu nhà nước phong kiến. vua * Tên riêng của một Những tên riêng dòng sông. Cửu Long của một sự vật nhất định như Cửu * Tên riêng của một Lê Lợi Long, Lê Lợi được vị vua. gọi là: Danh từ riêng
  12. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng 3. Cách viết các từ trên có gì khác nhau? - So sánh a với b - So sánh c với d - So sánh: sông - Cửu Long - So sánh: vua - Lê Lợi + Tên chung để chỉ dòng nước + Tên chung để chỉ người đứng chảy tương đối lớn: (sông) không đầu nhà nước phong kiến (vua) viết hoa. Tên riêng để chỉ một không viết hoa. Tên riêng của một dòng sông cụ thể (Cửu Long) viết vị vua cụ thể (Lê lợi) viết hoa. hoa
  13. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng II. Ghi nhớ: 1+. ThếDanh nào từ làchung danh là từ tên chung, của một danh loại từ riêng?sự vật Cho ví dụ? 2. Danh từ riêng là tên riêng của một sự vật. + KhiDanh viết từ danhriêng từ luôn riêng luôn cần được lưu ýviết điều hoa. gì?
  14. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu III. Luyện tập Danh từ chung và danh từ riêng 1. Tìm các danh từ chung và danh từ riêng trong đoạn văn sau: Chúng tôi / đứng / trên / núi / Chung /. Nhìn/ sang / trái / là / dòng / sông / Lam / uốn khúc / theo / dãy / núi / Thiên Nhẫn /. Mặt / sông / hắt / ánh / nắng / chiếu / thành / một/ đường / quanh co / trắng xóa./ Nhìn / sang / phải / là / dãy / núi / Trác / nối liền / với / dãy/ núi / Đại Huệ / xa xa /. Trước / mặt / chúng tôi /, giữa / hai / dãy / núi / là / nhà / Bác Hồ /.
  15. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu III. Luyện tập Danh từ chung và danh từ riêng 1. Tìm các danh từ chung và danh từ riêng trong đoạn văn sau: Chúng tôi / đứng / trên / núi / Chung /. Nhìn/ sang / trái / là / dòng / sông / Lam / uốn khúc / theo / dãy / núi / Thiên Nhẫn /. Mặt / sông / hắt / ánh / nắng / chiếu / thành / một/ đường / quanh co / trắng xóa./ Nhìn / sang / phải / là / dãy / núi / Trác / nối liền / với / dãy/ núi / Đại Huệ / xa xa /. Trước / mặt / chúng tôi /, giữa / hai / dãy / núi / là / nhà / Bác Hồ /. Danh từ chung - Núi, trái, dòng, sông, dãy, mặt, sông, ánh, nắng, đường, phải, dãy, trước, giữa, nhà Danh từ riêng - Chung, Lam, Thiên Nhẫn, Trác, Đại Huệ, Bác Hồ.
  16. Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Danh từ chung và danh từ riêng III. Luyện tập 2. Viết họ và tên 3 bạn nam, 3 bạn nữ trong lớp em. Họ và tên các bạn ấy là danh từ chung hay danh từ riêng? Vì sao?
  17. Thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu Củng cố Câu hỏi và dấu chấm hỏi +D Thếặn dnàoò là danh từ chung? +Nh Thếận nào xé tlà danh từ riêng? + Danh từ riêng được viết như thế nào?
  18. Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô