Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Động từ - Đồng Thị Hồng Sơn

ppt 24 trang Hương Liên 18/07/2023 2250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Động từ - Đồng Thị Hồng Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_dong_tu_dong_thi_hong_son.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Động từ - Đồng Thị Hồng Sơn

  1. Tuần 9 Luyện từ và câu Lớp 4/3 Giáo viên : Đồng Thị Hồng Sơn
  2. a 1 b 2 c 3 d 4
  3. a 2 b 3 c 4 d 5
  4. I. Nhận xét 1. Đọc lại đoạn văn sau: Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Theo Thép Mới 2. Tìm các từ: - Chỉ hoạt động : + Của anh chiến sĩ : nhìn, ngh ĩ , thấy + Của thiếu nhi: - Chỉ trạng thái của các sự vật: + Dòng thác: đổ ( đổ xuống) + Lá cờ: bay
  5. Các từ nêu trên chỉ hoạt động, trạng thái của người và vật. Đó là động từ. Vậy động từ là gì ?
  6. II. Ghi nhớ: Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật. III. Luyện tập Bài 1: Viết tên các hoạt động em thường làm hằng ngày ở nhà và ở trường. Gạch dưới động từ trong các cụm từ chỉ những hoạt động ấy.
  7. Hoạt động ở nhà: Quét nhà Lau cửa sổ
  8. Hoạt động ở trường: Làm bài (Viết bài)
  9. CácNhớ bạn gạch hãy dưới điểm các số động 1 - 2 từ và nhớ đấysố của nhé! mình. Các bạn số 1 Các bạn số hãy viết tên hãy viết các hoạt động 2 mình thường tên các hoạt làm ở nhà. động mình thường làm ở trường.
  10. Hoạt động ở nhà: Hoạt động ở trường: đánh răng nghe giảng rửa mặt học bài lau nhà làm bài rửa chén bát trực nhật lớp nấu cơm lau bảng cho gà, vịt ăn tập nghi thức đội xem ti vi chào cờ nhặt rau chăm sóc cây, hoa đọc sách đọc sách giữ em sinh hoạt văn nghệ
  11. III. Luyện tập 2. Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau: a)Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông. Nhà vua: -Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí. Yết Kiêu: -Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt. Nhà vua: - Để làm gì? Yết Kiêu: - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước.
  12. 2. Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau: b) Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận . Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa!
  13. III. Luyện tập 2. Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau: a)Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông. Nhà vua: -Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí. Yết Kiêu: -Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt. Nhà vua: - Để làm gì? Yết Kiêu: - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước.
  14. 2. Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau: b) Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận . Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa!
  15. Nêu hoạt động của các sự vật có trong hình? Cúi Ngủ
  16. Đá bóng Nấu ăn ĐớpĐá bóng mồi
  17. Tập Thả diều ThổithểChèo sáodục Nướcthuyền chảy
  18. Chim bay Chơi kéo GiảngChim đậubài co Giơ tay phát biểu
  19. Thi tuyển “Diễn viên triển vọng”
  20. 3. Tìm động từ trong các từ in nghiêng trong các câu sau: a) Ruồi đậu mâm xôi đậu . b) Kiến bò đĩa thịt bò . c) Chúng ta ngồi vào bàn để bàn công việc. d) Bà ta đang la con la .
  21. Động từ là những từ Độngchỉ hoạt động,từ là trạng tháigì? của sự vật. - Học ghi nhớ. - Viết lại vào vở 10 từ chỉ hoạt động em đã học hôm nay.