Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Luyện Dấu gạch ngang - Năm học 2020-2021

pptx 17 trang Hương Liên 21/07/2023 1730
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Luyện Dấu gạch ngang - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_luyen_dau_gach_ngang_nam_hoc.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Luyện Dấu gạch ngang - Năm học 2020-2021

  1. Thứ năm ngày 11 tháng 3 năm 2021 Tiếng Việt +
  2. *Khởi động: - Dấu gạch ngang dùng để làm gì?
  3. Thứ năm ngày 11 tháng 3 năm 2021 Tiếng Việt + Luyện:Dấu gạch ngang
  4. Bài1. Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau và cho biết dấu gạch ngang này có tác dụng gì? a) Yêu cầu của đọc đúng là: - Đọc rõ tiếng, rõ lời, đúng chính âm? - Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ theo dấu câu và ngữ nghĩa văn bản. - Giọng đọc rõ ràng, lưu loát, đủ nghe. Theo em, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
  5. Giải nghĩa từ Âm được phát ra Chính đúng nhất âm theo âm tố. Chính âm của tiếng Việt
  6. Dấu (-) dùng để đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
  7. Bài1. Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau và cho biết dấu gạch ngang này có tác dụng gì? b) Bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì? Người cha liền bảo: - Đúng! Như thế các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Theo Ngụ ngôn Việt Nam Theo em, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
  8. Dấu (-) dùng để đánh dấu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
  9. Bài1. Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau và cho biết dấu gạch ngang này có tác dụng gì? c) Tuần nào, lớp tôi cũng được sinh hoạt lớp rất sôi nổi. Tuần vừa qua, mặc dù cô giáo không có mặt trong giờ sinh hoạt nhưng Thu Hiền – lớp trưởng lớp tôi – đã điều khiển lớp rất chững chạc.
  10. Dấu (-) dùng để giải thích.(Thu Hiền là lớp trưởng)
  11. d. Đác – uyn là một nhà bác học lớn.
  12. Dấu (-) dùng để ngăn cách các bộ phận trong tên riêng nước ngoài.
  13. Bài 2. Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa em và bạn về tình hình học tập của mình trong tuần qua, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại?
  14. Tuần này, tôi học tiến bộ hơn tuần trước. Tôi luôn được cô giáo khen. Cuối giờ sinh hoạt, Hằng hỏi tôi: - Làm thế nào màn bạn tiến bộ nhanh thế? Tôi nhẹ nhàng nói: - Mình đã hiểu những điều cô giáo giảng nên tối nào mình cũng chăm chỉ học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
  15. Bài 3*: Câu nào dùng đúng dấu ngạch ngang trong các câu sau: a. Chúng em – là học sinh lớp 4 – trường Minh Phương. b. Những buổi trưa hè – tháng sáu – sân trường thật yên tĩnh. c. Năm tôi 6 tuổi – khi tôi học lớp 1 – bố đã mua xe đạp cho tôi.