Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Ý chí – Nghị lực - Nguyễn Hữu Thọ

ppt 24 trang Hương Liên 20/07/2023 1950
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Ý chí – Nghị lực - Nguyễn Hữu Thọ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_luyen_tu_va_cau_y_chi_nghi_luc_ng.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Ý chí – Nghị lực - Nguyễn Hữu Thọ

  1. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực.
  2. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực.
  3. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. 1. Xếp các từ có tiếng chí sau đây vào hai nhóm: chí phải, ý chí, chí lí, chí thân, chí khí, chí tình, chí hướng, chí công, quyết chí. Chí có nghĩa là rất, hết chí phải sức (biểu thị mức độ cao nhất) Chí có nghĩa là ý muốn ý chí bền bỉ theo đuổi một mục đích tốt đẹp
  4. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. 1. Xếp các từ có tiếng chí sau đây vào hai nhóm: chí phải, ý chí, chí lí, chí thân, chí khí, chí tình, chí hướng, chí công, quyết chí. Chí có nghĩa là rất, hết chí phải, chí lí, chí sức (biểu thị mức độ cao nhất) thân,chí tình, chí công. Chí có nghĩa là ý muốn bền bỉ theo đuổi một mục ý chí, chí khí, chí đích tốt đẹp hướng, quyết chí.
  5. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. 2. Dòng nêu đúng nghĩa của từ nghị lực a) Làm việc liên tục, bền bỉ. b) Sức mạnh tinh thần làm cho con người kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước mọi khó khăn. c) Chắc chắn, bền vững, khó phá vỡ d) Có tình cảm rất chân tình, sâu sắc. BẢNG CON
  6. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. 2. Dòng nêu đúng nghĩa của từ nghị lực a) Làm việc liên tục, bền bỉ. b)b Sức mạnh tinh thần làm cho con người kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước mọi khó khăn. c) Chắc chắn, bền vững, khó phá vỡ d) Có tình cảm rất chân tình, sâu sắc.
  7. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. 3. Mỗi câu tục ngữ dưới đây khuyên ta điều gì ? a) Lửa thử vàng, gian nan thử sức. b) Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. c) Có vất vả mới thanh nhàn Không dưng ai dễ cầm tàn che cho.
  8. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 2020 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. a) Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Khuyên người ta đừng sợ vất vả, gian nan. Gian nan, vất vả thử thách con người, giúp cho con người vững vàng, cứng cỏi hơn
  9. b) Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. Khuyên người ta đừng sợ bắt đầu bằng hai bàn tay trắng. Những người từ tay trắng mà làm nên sự nghiệp càng đáng kính trọng, khâm phục.
  10. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 2020 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. c) Có vất vả mới thanh nhàn Không dưng ai dễ cầm tàn che cho.
  11. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. c) Có vất vả mới thanh nhàn Không dưng ai dễ cầm tàn che cho. Khuyên người ta phải vất vả mới có lúc thanh nhàn, có ngày thành đạt.
  12. Thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 202 Luyện từ và câu MRVT: Ý chí – Nghị lực. 4. Điền vào chỗ trống những từ thích hợp trong ngoặc đơn (nghị lực, quyết tâm, nản chí, quyết chí, kiên nhẫn, nguyện vọng)
  13. Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niên giàu Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không . Ở nhà em tự tập viết bằng chân. của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu , nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ, em càng học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú.
  14. 4. Điền vào chỗ trống những từ thích hợp trong ngoặc đơn (nghị lực, quyết tâm, nản chí, quyết chí, kiên nhẫn, nguyện vọng) Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niên giàu Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không . Ở nhà em tự tập viết bằng chân. của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu , nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ, em càng học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú.
  15. 4. Điền vào chỗ trống những từ thích hợp trong ngoặc đơn (nghị lực, quyết tâm, nản chí, quyết chí, kiên nhẫn, nguyện vọng) Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niên giàu Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không . Ở nhà em tự tập viết bằng chân. của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu , nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ, em càng học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú.
  16. 4 Điền vào chỗ trống những từ thích hợp trong ngoặc đơn (nghị lực, quyết tâm, nản chí, quyết chí, kiên nhẫn, nguyện vọng) Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niên giàu nghị lực. Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không nản chí . Ở nhà em tự tập viết bằng chân. Quyết tâm của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu kiên nhẫn , nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ, em càng quyết chí học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt nguyện vọng trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú.