Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập làm văn: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Nguyễn Hữu Thọ

ppt 32 trang Hương Liên 20/07/2023 1340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập làm văn: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Nguyễn Hữu Thọ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_lam_van_luyen_tap_trao_doi_y.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập làm văn: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Nguyễn Hữu Thọ

  1. Thứ tư, ngày 18 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ỳ kiến với người thân. Kiểm tra bài cũ
  2. Thứ tư, ngày 18 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ỳ kiến với người thân. Đề bài: Em và người thân trong gia đình cùng đọc một truyện nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. Hãy cùng các bạn đóng vai người thân để thực hiện cuộc trao đổi trên.
  3. Thứ tư, ngày 18 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ỳ kiến với người thân. Đề bài : Em và người thân trong gia đình cùng đọc một truyện nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. Hãy cùng các bạn đóng vai người thân để thực hiện cuộc trao đổi trên. - Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai ? - Trao đổi về nội dung gì ? - Khi trao đổi cần lưu ý điều gì ?
  4. Thứ tư, ngày 18 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ỳ kiến với người thân. Khi trao đổi cần chú ý nội dung trong truyện. Truyện đó phải cả 2 người cùng biết và khi trao đổi phải thể hiện đúng thái độ khâm phục nhân vật trong truyện.
  5. Thứ tư, ngày 18 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ỳ kiến với người thân. Gợi ý: 1.Tìm đề tài ở đâu? - Các truyện trong sách giáo khoa. - Các truyện khác trong sách báo.
  6. 1. Hãy đọc gợi ý 1 nêu tên các truyện đã chuẩn bị. • Nguyễn Hiền Các • Nguyễn Ngọc Kí nhân • Bạch Thái Bưởi vật trong • Lê Duy Ứng truyện • Nguyễn Văn Siêu • Trần Nguyên Thái,
  7. Thứ tư, ngày 18 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ỳ kiến với người thân. Gợi ý: Các truyện trong sách giáo khoa: Ông Trạng thả diều; Bàn chân kì diệu; + Tìm đề tài “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi; Vẽ trứng; trao đổi: Các truyện khác trong sách báo, Hoàn cảnh sống của nhân vật. + Xác định nội dung trao Nghị lực của nhân vật. đổi: Sự thành đạt của nhân vật. + Xác định hình thức trao đổi.
  8. 2. Xác định nội dung trao đổi - Hoàn cảnh sống của nhân vật: + Nhân vật gặp khó khăn gì? + Những khó khăn ấy có gì khác thường? - Nghị lực của nhân vật + Nhân vật đã vượt qua khó khăn như thế nào? + Sự vượt khó của nhân vật có gì đáng khen ngợi? - Sự thành đạt của nhân vật + Nhân vật đã đạt được ý nguyện của mình như thế nào? + Nghị lực, ý chí của nhân vật đóng vai trò gì trong sự thành đạt ấy?
  9. 2. Làm mẫu về nhân vật và nội dung trao đổi Ví dụ : Về Nguyễn Ngọc Kí - Hoàn cảnh sống của nhân vật Ông bị liệt hai cánh tay từ nhỏ, nhưng rất ham học. Cô giáo ngại ông không theo được nên không dám nhận. - Nghị lực vượt khó Ông cố gắng viết bằng chân, có khi chân bị co quắp, cứng đờ không đứng dậy nổi nhưng vẫn kiên trì luyện viết không quản mệt nhọc, khó khăn, ngày mưa ngày nắng. - Sự thành đạt Ông đã đuổi kịp các bạn và trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp và là Nhà giáo Ưu tú.
  10. Bố: - Bố mua cho con quyển Truyện cổ tích Việt Nam. Trong đó có truyện Quả dưa hấu, con đã đọc chưa? Con: - Con xem rồi bố ạ! Nhân vật An Tiêm thật giỏi bố nhỉ! Lúc đầu, khó mà tin rằng giữa biển cả mênh mông, gia đình An Tiêm vẫn có thể sống được. Bố: - An Tiêm là người có ý chí và nghị lực phi thường. Dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, chàng cũng không lùi bước, quyết vượt lên số phận để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Con: - Bố ơi! Ý chí và niềm tin có thể giúp con người vượt qua hoàn cảnh khắc nghiệt không hả bố? Bố: - Có thể lắm chứ! Ví dụ như con cố gắng tập viết thường xuyên thì chữ con sẽ càng ngày càng đẹp. Con : - Con sẽ cố gắng bố ạ ! Ba tuần nữa, con sẽ mang về điểm 10 Chính tả đầu tiên cho bố xem. Bố: - Bố tin rằng con sẽ làm được điều ấy. Chúc con thành công!
  11. 3. Xác định hình thức trao đổi - Người nói chuyện với em là ai (bố, mẹ hay anh chị) ? Là bố em / anh em -Em xưng hô như thế nào ? Em gọi bố (ba, cha) xưng con / anh xưng em - Em chủ động nói chuyện với người thân về câu chuyện mới đọc hay được người thân gợi chuyện ? Bố chủ động nói chuyện với em sau bữa cơm tối vì bố rất khâm phục nhân vật trong truyện.
  12. Hàng ngày, ông vẫn miệt mài đánh máy sáng tác.
  13. Nicholas James "Nick" Vujicic – Sinh năm 1982 Nhà diễn thuyết truyền động lực người Úc gốc Serbia
  14. Trần Nguyên Thái (cô gái mang về 5 huy chương vàng tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á – 2001)
  15. Nhạc sĩ thiên tài người Đức. Lút-vích van Bét-thô-ven (1770 - 1827)
  16. Nhà bác học Vật lí Ste- phen Hốc – king (1942 – 2018)