Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Vẽ hai đường thẳng song song - Nguyễn Thị Minh Hiếu

ppt 18 trang Hương Liên 19/07/2023 2280
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Vẽ hai đường thẳng song song - Nguyễn Thị Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_bai_ve_hai_duong_thang_song_song_nguyen.ppt

Nội dung text: Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Vẽ hai đường thẳng song song - Nguyễn Thị Minh Hiếu

  1. Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Hiếu Trường: TH&THCS Lê Duẩn 039 6262 179
  2. Toán KHỞI ĐỘNG Vẽ hai đường thẳng vuông góc
  3. Vẽ hai đường thẳng AB và CD vuông góc với nhau tại E. C  E   A B D Ta có: AB vuông góc với CD
  4. Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước. E A B
  5. Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG E D C A B Ta có: CD song song với AB
  6. Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG -Bước 1: Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB. - Bước 2: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng MN ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng AB.
  7. Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Bài tập thực hành
  8. Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD. C D M
  9. Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tìm hiểu bài Bài tập yêu cầu gì? Để vẽ đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên ta vẽ gì? Sau khi vẽ được đường thẳng MN, ta tiếp tục vẽ gì? Đường thẳng vừa vẽ như thế nào so với đường thẳng CD?
  10. ❖Trước tiên vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD. ❖Đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD là đường thẳng MN. ❖Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN. Đường thẳng vừa vẽ song song với đường thẳng CD. Đó chính là đường thẳng AB.
  11. C D A M B Ta có: CD song song AB
  12. Bài 3: Cho hình tứ giác ABCD có góc đỉnh A và góc đỉnh D là các góc vuông (xem hình vẽ). Hãy vẽ đường thẳng đi qua B và song song với cạnh AD, cắt cạnh DC tại điểm E. Dùng ê ke kiểm tra xem góc điểm E của hình tứ giác BEDA có là góc vuông hay không. C B A D
  13. Vẽ đường thẳng đi qua B, vuông góc với AB, đường thẳng này song song với AD. Vì theo hình vẽ ta đã có BA vuông góc với AD. - Góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA là góc vuông.
  14. C B E A D BE song song với AD Góc E là góc vuông
  15. Ô CỬA BÍ MẬT Hai đường thẳng song Kể tên một số đồ vật song với nhau có bao giờ có hình ảnh hai đường cắt nhau không?1 thẳng song2 song ở xung quanh ta. Đường thẳng AB song Vẽ một đường thẳng song song với đường thẳng c song với đường đường nào? b 3 thẳng a 4 a a
  16. CỦNG CỐ Muốn vẽ đường thẳng song song với đường thẳng cho trước , ta thực hiện như sau: 1,Vẽ đường thẳng phụ vuông góc với đường thẳng đã cho. 2,Vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng phụ .