Bài giảng Công nghệ 6 - Bài học 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở

ppt 43 trang minh70 2260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 6 - Bài học 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_6_bai_hoc_8_sap_xep_do_dac_hop_li_trong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 6 - Bài học 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 6B
  2. Em có nhận xét gì về cách sắp xếp đồ đạc trong căn phòng này? • Đẹp, gọn gàng • Sắp xếp đồ đạc hợp lí, có tính thẩm mĩ
  3. Chương II TRANG TRÍ NHÀ Ở
  4. Chương II TRANG TRÍ NHÀ Ở * Vai trß cña nhµ ë ®èi víi ®êi sèng con ngêi *S¾p xÕp ®å ®¹c trong nhµ hîp lÝ, thuËn tiÖn cho viÖc sö dông vµ giu gin nhµ ë s¹ch sÏ ngan n¾p * Trang trÝ nhµ ë b»ng mét sè ®å vËt nh tranh ¶nh, g¬ng, rÌm, mµnh * Trang trÝ nhµ ë b»ng c©y c¶nh vµ hoa
  5. Chương II TRANG TRÍ NHÀ Ở
  6. Vì sao con người cần nhà ở, nơi ở?
  7. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I. Vai trò của nhà ở với đời sống con người:
  8. Nhà ở có vai trò gì đối với đời sống con người?
  9. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I.Vai trò của nhà ở với đời sống con người: - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người.
  10. Nêu những hiện tượng thiên nhiên ảnh hưởng đến đời sống con người? 1 Nắng 2 Gió - bão 3 Mưa 4 Lũ
  11. GIAÙ REÙT NAÉNG NOÙNG MÖA BAÕO
  12. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I.Vai trò của nhà ở với đời sống con người: - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, xã hội.
  13. 5 6 7 Ngủ nghỉ Ăn uống Học tập, làm việc 8 9 Tắm Xem tivi Qua những hình trên: Nhà ở có vai trò gì đối với con người?
  14. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I.Vai trò của nhà ở với đời sống con người: - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, xã hội. - Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
  15. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I. Vai trò của nhà ở với đời sống con người: II. Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
  16. HOẠT ĐỘNG NHÓM (3phút) 1. Hãy kể tên những sinh hoạt thường ngày của gia đình các em? 2. Từ những sinh hoạt đó nhà ở thường được phân chia thành những khu vực nào?
  17. HOẠT ĐỘNG NHÓM a.Hãy kể tên những sinh hoạt thường ngày của gia đình các em? − Ăn uống, học tập, tiếp khách . −Nấu ăn, tắm gội, vệ sinh cá nhân − Nghỉ ngơi, giải trí, ngủ, b.Từ những sinh hoạt đó nhà ở thường thường được phân chia thành những khu vực nào?. - Phòng khách - Chỗ thờ cúng - Phòng ngủ - Bếp - Phòng vệ sinh - Chỗ để xe, kho
  18. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I. Vai trò của nhà ở với đời sống con người. II. Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở. 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình.
  19. 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình Nơi ở thường có các khu vực chính sau đây: a) Chỗ sinh hoạt chung,tiếp khách b) Chỗ thờ cúng c) Chỗ ngủ, nghỉ ngơi d) Chỗ ăn, uống e)Khu vực bếp. f) Khu vệ sinh. g) Chỗ để xe, kho
  20. Hoạt đéng nhãm: Hoµn thµnh b¶ng sau: STT C¸c khu vùc chÝnh Đặc điÓm,yªu cÇu 1. Chç sinh ho¹t chung 2. Chç thê cóng 3. Chç ngñ, nghØ 4. Chç ăn uèng 5. Khu vùc bÕp 6. Khu vÖ sinh 7. Chç ®Ó xe, kho
  21. Quan sát các hình ảnh sau, cho biết hình ảnh đó nói về khu vực nào trong nhà ở và nêu đặc điểm của khu vực đó?
  22. Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách thoáng mát, rộng rãi, đẹp.
  23. Quan sát các hình ảnh sau, cho biết hình ảnh đó nói về khu vực nào trong nhà ở và nêu đặc điểm của khu vực đó?
  24. Chỗ thờ cúng cần trang trọng, nhà trật có thể bố trí trên giá gắn vào tường.
  25. CHỖ NGỦ, NGHỈ
  26. Chỗ ngủ, nghỉ thường được bố trí ở nơi riêng biêt, yên tĩnh.
  27. Chỗ ăn uống thường được bố trí gần bếp hoặc kết hợp ở trong bếp.
  28. Khu vực bếp cần sáng sủa, sạch sẽ, có đủ nước sạch và thoát nước tốt.
  29. Khu vệ sinh Ở thành phố, thị xã sử dụng hố Ở nông thôn thường sử dụng hố xí xí tự hoại, riêng biệt, kín đáo, kết 2 ngăn, đặt xa nhà, cuối hướng gió hợp với nơi tắm giặt.
  30. Chỗ để xe, kho nên bố trí nơi kín đáo, chắc chắn, an toàn.
  31. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở I. Vai trò của nhà ở với đời sống con người. II. Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở. 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình. a) Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách. b) Chỗ thờ cúng. c) Chỗ ngủ, nghỉ. d) Chỗ ăn uống e) Khu vực bếp. f) Khu vệ sinh. g) Chỗ để xe, kho.
  32. Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở Ở nhà em, các khu vực sinh hoạt được bố trí như thế nào? Em có muốn thay đổi một số vị trí sinh hoạt không? Lý do?
  33. Kết luận: Sự phân chia các khu vực cần tính toán hợp lý, tùy theo tình hình diện tích nhà ở thực tế sao cho phù hợp vào tính chất, công việc của mỗi gia đình cũng như phong tục, tập quán ở địa phương, đảm bảo cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, thuận tiện.
  34. Qua bài học hôm nay em cần ghi nhớ vấn đề gì?
  35. GHI NHỚ (Sgk- Tg39): * Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, nơi sinh hoạt về tinh thần và vật chất của mọi thành viên trong gia đình. * Dù nhà ở rộng hay hẹp vẫn cần phải sắp xếp hợp lí, tạo sự thoải mái, thuận tiện cho sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi để nơi ở thực sự là tổ ấm gia đình.
  36. Nơi trú ngụ BẢN ĐỒ TƯ DUY Đáp ứng nhu cầu VC, TT Sắp xếp đồ đạc hợp lí Chỗ sinh hoạt chung
  37. 1) Hoïc baøi 8 phaàn I; II.1 - Hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù vaø lieân heä thöïc theá. 2) Traû lôøi caâu hoûi 1,2 - SGK 3) Xem tröôùc caùc noäi dung coøn laïi.