Bài giảng Công nghệ 6 - Bài: Quy trình tổ chức bữa ăn (tt)

ppt 46 trang minh70 1820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 6 - Bài: Quy trình tổ chức bữa ăn (tt)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_6_bai_quy_trinh_to_chuc_bua_an_tt.ppt

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 6 - Bài: Quy trình tổ chức bữa ăn (tt)

  1. Khởi động Thực đơn là gì? Nguyên tắc xây dựng thực đơn ? Đáp án: - Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong các bữa tiệc, cỗ, liên hoan hay bữa ăn thường ngày. - Khi xây dựng thực đơn cần đảm bảo các nguyên tắc: + Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất bữa ăn. + Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn. + Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
  2. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: Khi lựa chọn thực phẩm cho thực đơn cần lưu ý điều gì? - Mua thực phẩm tươi ngon.
  3. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: Các món ăn trong bữa ăn dành cho 2 người => SốSố lượng lượng món các ăn món trong ăn trongbữa ăn bữa dành ăn chotrên 2 ngườiđã như hợp trên lí chưa? chưa hợpVì sao? lí. Vì lượng thức ăn quá nhiều, sẽ rất lãng phí.
  4. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: Các món ăn trong bữa ăn dành cho 2 người - Số Vậylượng khi thực chọn phẩm thực đủ phẩm dùng cho (kể thực cả gia đơn vị) phải lưu ý điều gì?
  5. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : Hằng ngày, mẹ (chị) em đi chợ thường dựa vào đâu để mua thực phẩm?
  6. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: Hãy kể tên các món ăn trong 1 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: bữa ăn thường ngày của gia đình em?
  7. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các THỰC ĐƠN 1 bữa ăn thường ngày: 1. Cơm Chất đường bột 2. Rau muống luộc Khoáng, Vitamin 3. Thịt lợn kho Chất đạm, chất béo 4. Trứng chiên Chất đạm => ThựcThực đơn đơn trên trên cân có bằngcân bằng về thành về phầnthành dinh dưỡng phần dinh vì có dưỡng đủ thực không? phẩm của 4Vì nhóm sao? thức ăn.
  8. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho THỰC ĐƠN 1 các bữa ăn thường ngày: 1. Cơm Chất đường bột Thực phẩm cần đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. 2. Rau muống luộc Khoáng, Vitamin 3. Thịt lợn kho Chất đạm, chất béo 4. Trứng chiên Chất đạm => ThựcVậy phẩm đối với cần bữa đảm ăn bảo thường đầy đủngày chất dinhthực dưỡng. phẩm cần đảm bảo yêu cầu gì?
  9. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho Gia đình em có mấy thành viên? các bữa ăn thường ngày: Bao gồm những ai? Sở thích ăn Thực phẩm phải đảm bảo: uống của các thành viên trong gia - Đầy đủ chất dinh dưỡng. đình em có giống nhau không?
  10. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. => TrẻTrẻ em em đang đang lớn lớn cần cần ăn ănnhiều loại loại thực phẩmthực phẩmgiúp phát như triểnthế nào? cơ thể.
  11. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. => NgườiNgười lớn lớn đang làm làm các việc,công đặcviệc biệt lao lao độngđộng chân chân tay, tay, cần cần ăn ăn các các thực loại phẩmthực cung phẩm cấp nhiều như thế năng nào? lượng.
  12. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. => PhụPhụ nữ nữcó thaicó thai cần cần ăn nhữngăn những thực phẩm giàuthực chấtphẩm đạm, như canxi, thế nào? phốt pho và chất sắt.
  13. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. Thực? Chọn phẩm thực phải phẩm phù cho hợp bữa với ăn số thường người vàngày đặc cần điểm lưu của ý điều những gì? người trong gia đình
  14. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho => SửGiả dụng sử 50.000 mẹ đưa đồng em 50.000đó chọn đồng mua các bữa ăn thường ngày: nhữngđi thực chợ phẩmmua thực đầy đủphẩm dinh cho dưỡng bữa Thực phẩm phải đảm bảo: của 4 nhómtrưa. Em thức sử ăn dụng có giá 50.000 thành đồng trong - Đầy đủ chất dinh dưỡng. khoảngđó 50.000 như thế đồng nào? và không mua hơn - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. số tiền mẹ đưa.
  15. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các => ThựcVậy phẩm khi chọn phải thực đảm phẩm bảo phù cho bữa ăn thường ngày: hợp vớithực ngân đơn quỹ thường gia đình. ngày còn cần Thực phẩm phải đảm bảo: lưu ý điều gì? - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình.
  16. Tiết 48: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (T2)QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Kể tên các món ăn trong thực của những người trong gia đình. đơn thường ngày của gia đình - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. em và nhận xét?
  17. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món canh CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Canh đu đủ của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Canh chua
  18. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món canh CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Canh khổ qua
  19. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món canh CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Canh rau ngót của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Canh rau dền
  20. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món mặn CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Đậu kho sốt cà của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Thịt kho trứng
  21. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món mặn CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Cá kho của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Tôm rang
  22. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món xào và luộc CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Khổ qua xào của những người trong gia đình. trứng - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Xào chua ngọt
  23. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món xào và luộc CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. Đậu cove - Phù hợp với số người và đặc điểm xào thịt của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Rau muống xào tỏi
  24. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món xào và luộc CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Rau lang luộc của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Rau cải luộc
  25. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: * Chọn mua thực phẩm không rõ Thực phẩm phải đảm bảo: nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh - Đầy đủ chất dinh dưỡng. dễ gây ra những hậu quả như: ngộ - Phù hợp với số người và đặc điểm độc thực phẩm do thực phẩm không của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. hợp vệ sinh, không đủ tiêu chuẩn chất lượng phục vụ cho tiêu dùng, dễ bị nhiễm các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  26. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình.
  27. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: Thực phẩm phải đảm bảo: * Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình - Đầy đủ chất dinh dưỡng. và người thân, trong quá trình lựa - Phù hợp với số người và đặc điểm chọn thực phẩm lưu ý: của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. + Chọn thực phẩm tươi, đảm bảo chất lượng. + Không mua, không dùng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ kể cả đồ hộp, không dùng thực phẩm chưa được kiểm định chất lượng
  28. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi:
  29. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: ? So sánh số lượng 1. Đối với thực đơn dùng cho các THỰC ĐƠN 1 bữa ăn thường ngày: 1. Cơm. món ăn trong thực Thực phẩm phải đảm bảo: 2. Rau muống luộc đơn thường ngày và 3. Thịt lợn kho. thực đơn cho bữa - Đầy đủ chất dinh dưỡng. 4. Trứng chiên. - Phù hợp với số người và đặc điểm tiệc? của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. Thực đơn bữa ăn thường ngày 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: 1. Xôi gấc - Thực đơn gồm nhiều món 1. Cơm xôi. 2. Tôm hấp 2. Gà luộc. 3. Gà luộc 3. Giò lụa. 4. Thịt heo 4. Tôm hấp bia. nướng 5. Gà quay. 5. Rau đậu xào 6. Bò xào cần tây lòng gà 7. Dưa hấu 6. Dưa hấu Thực đơn bữa tiệc
  30. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món
  31. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các Kể tên các món ăn trong một bữa ăn thường ngày: số bữa tiệc em đã dự? Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. => CácCác mónmón ănăn trongtrong cáccác bữabữa tiệctiệc ở - Phù hợp với số người và đặc điểm ở cáccác gia gia đình đình khác khác nhau nhau thì có khácgiống của những người trong gia đình. nhau.nhau Vì hay điều không. kiện kinh Vì sao? tế của các - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. gia đình khác nhau. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món
  32. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các - TùyNhư hoàn vậy, cảnh khi và lựa điều chọn kiện thực kinh tế bữa ăn thường ngày: gia đìnhphẩm mà cho lựa thựcchọn đơn thực dùng phẩm cho phù Thực phẩm phải đảm bảo: bữa liên hoan, chiêu đãi cần - Đầy đủ chất dinh dưỡng. hợp, không quá cầu kì và tránh lãng - Phù hợp với số người và đặc điểm phí. đảm bảo yêu cầu gì? của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, tránh lãng phí.
  33. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món khai vị CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí. Các món súp
  34. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món ăn sau khai vị CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. Thịt bò xào - Phù hợp với số người và đặc điểm ngọn su su của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm Tôm xào phù hợp, không quá cầu kì, và khoai tây tránh lãng phí.
  35. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món ăn sau khai vị CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: Gỏi - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  36. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món ăn chính CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. Gà luộc - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì Vịt quay và tránh lãng phí.
  37. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món ăn chính CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm Lẩu cá của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm Lẩu hải sản phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  38. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Món ăn chính CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực Lẩu nấm phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  39. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món ăn thêm CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  40. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món ăn thêm CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  41. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Các món tráng miệng CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  42. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM Đồ uống CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: Thực phẩm phải đảm bảo: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  43. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: * Chọn từ và cụm từ cho sẵn điền vào chỗ trống 1. Đối với thực đơn dùng cho các sao cho thích hợp : bữa ăn thường ngày: món ăn đặc điểm Thực phẩm phải đảm bảo: hoàn cảnh ngân quỹ gia đình - Đầy đủ chất dinh dưỡng. số lượng - Phù hợp với số người và đặc điểm của những người trong gia đình. - Cần lựa chọn thực phẩm cho thực đơn phù hợp - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. với số người và đặc(1) điểm của từng người 2. Đối với thực đơn dùng cho các trong gia đình bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn cho các bữa liên hoan, chiêu đãi - Thực đơn gồm nhiều món. thường gồm nhiều món(2) ăn - Tùy hoàn cảnh và điều kiện - Tùy theo hoàn(3) cảnh và điều kiện sẵn có, kết kinh tế gia đình mà lựa chọn thực hợp với tính chất của bữa ăn mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì phẩm phù hợp, cân đối với số người dự; không và tránh lãng phí. nên quá cầu kì, tiêu xài hoang phí cho các bữa tiệc để thiếu hụt .ngân quỹ gia(4) đình
  44. QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN: 1. Đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: • Học bài Thực phẩm phải đảm bảo: • Soạn bài theo câu hỏi: - Đầy đủ chất dinh dưỡng. + Các món ăn trong thực đơn thường được - Phù hợp với số người và đặc điểm chế biến bằng phương pháp nào? của những người trong gia đình. + Để việc tổ chức bữa tiệc, liên hoan được chu đáo, cần quan tâm đến những vấn đề gì? - Phù hợp với ngân quỹ gia đình. 2. Đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Thực đơn gồm nhiều món. - Tùy hoàn cảnh và điều kiện kinh tế gia đình mà lựa chọn thực phẩm phù hợp, không quá cầu kì và tránh lãng phí.
  45. TRÒ CHƠI Ô CHỮ CÂU HỎI CâuCâuCâuCâuCâuCâuGỢI 4: 3:5:6: 7 2:1 Phương ChấtThực:Phương Ý:Từ MónChất : Các các dinhđơn saudinh pháp phápthựcmón bữadưỡngcùng dưỡng rán phẩmlàmănăn trong thức chínhhàngđược chínnào có ănthực ngày sẵn,dễthựccủasắp còn bị đơn cáđể xếp phẩmphải biếngọi làcó bữa theo là đủmất,chuyểnmón bằng tiệcba một ăn phươngchấtmónsứclàsangngontrình món nóng nàoăn màu thì pháp chínhtự gìgì trực chúng ? nhất?nâu gì nàotiếp ?và địnhta ?củacó phải vịgọi lửa đắngbiết là là gì cáchphương khi ? đun? pháp ở 180 gì0C ? là ? 1 C H E B I E N 2 D U O N G B O T 3 C H A T Đ A M 4 C H I E N 5 C A N H X A O M A N 6 N U O N G 7 T R A N G M I E N G TỪ KHÓA T H Ự C Đ Ơ N GỢI Ý