Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 28: Khai thác rừng

ppt 18 trang minh70 2070
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 28: Khai thác rừng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_7_bai_28_khai_thac_rung.ppt

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 28: Khai thác rừng

  1. CHƯƠNG II. KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG
  2. HỎI:Hãy cho biết khai thác rừng là gì? ĐÁP ÁN Khai thác rừng là một hình thức thu hoạch lâm sản nhưng đồng thời phải đảm bảo điều kiện phục hồi rừng có chất lượng cao và bền vững .
  3. Loại khai thác Số lượng Cách phục Số lần chặt Thời gian chặt rừng cây chặt hồi Toàn bộ cây Một lần Trong 1 năm Khai thác trắng Trồng rừng rừng chặt khai thác Rừng tự Toàn bộ cây Ba, bốn lần Năm đến Khai thác dần phục hồi rừng chặt mười năm = TSTN Chọn chặt Rừng tự một số Khai thác chọn Kéo dài Kéo dài phục hồi cây theo = TSTN yêu cầu
  4. I- CÁC LOẠI KHAI THÁC RỪNG 1. Khai thác trắng ? Khai thác trắng là loại hình khai thác gỗ như thế nào?
  5. 2. Khai thác dần ? Khai thác dần là gì ?
  6. 3. Khai thác chọn ? Khai chọn là gì ?
  7. 2. Khai thác dần 3. Khai thác chọn ? Khai thác dần và khai thác chọn có điểm gì giống và khác nhau? Giống nhau:- Đều khai Khác nhau:- Khai thác dần: chặt thác cây rừng. toàn bộ cây trong 3-4 lần, thời gian 5-10 năm -Rừng tự phục hồi bằng TSTN. - Khai thác chọn: không hạn chế thời gian khai thác.
  8. (H1) (H2) (Khai thác dần) (Khai thác trắng) Quan sát các hình ảnh trên và cho biết hình nào thuộc khai thác trắng, khai thác chọn, khai thác dần? (H3) (Khai thác chọn)
  9. HỎI: Nơi đất dốc >150, nơi rừng phòng hộ có được khai thác trắng không? Tại sao? TL: -Không! Vì dễ xảy ra sạt lở, gây xói mòn đất rừng nghiêm trọng, làm mất nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. HỎI: Khai thác rừng nhưng không trồng rừng lại ngay có ảnh hưởng như thế nào? TL:-Dễ xảy ra xói mòn rửa trôi đất rừng, có khi xảy ra lũ quét làm ảnh hưởng đến nhà cửa, mùa màng, cả tính mạng con người
  10. II- ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG KHAI THÁC RỪNG Ở VIỆT NAM Tình hình khai thác rừng trong những năm qua Hãy cho biết biểu đồ trên nói lên điều gì? Diện tích rừng tự Độ che phủ của Diện tích đồi nhiên rừng trọc 14.350.000 ha 43% 13.000.000 ha 8.253.000 ha 28% 1943 1995 1943 1995 1943 1995 (Mức độ rừng bị tàn phá từ năm 1943 đến 1995)
  11. Hình ảnh minh họa (Khai thác trắng) (Khai thác dần, chọn ) ? Quan sát hình ảnh trên. Hãy cho biết đặc điểm cây rừng và đất rừng sau khi khai thác như thế nào? - Cây gỗ không còn, cây tái - Cây gieo giống, cây tái sinh sinh không nhiều, đất bị còn nhiều, đất vẫn được tán bào mòn, rửa trôi, rừng tự rừng che phủ, rừng vẫn có phục hồi khó khăn. khả năng tự phục hồi.
  12. ?Qua sơ đồ và hình ảnh minh họa tình hình rừng sau khai thác. Vậy việc áp dụng khai thác rừng ở việt nam theo các loại hình như thế nào? 1. Chỉ được khai thác chọn, không được khai thác trắng. Rừng còn gỗ khai thác chủ yếu ở nơi có độ dốc như thế nào? -Độ dốc >150, núi cao, nơi có rừng phòng hộ Rừng còn gỗ khai thác thuộc loại rừng đang có tác dụng gì? -Phòng hộ đầu nguồn, ven biển, đặc dụng. 2. Rừng còn nhiều cây gỗ có giá trị kinh tế 3. Lượng gỗ khai thác chọn <35% lượng gỗ của khu rừng
  13. III. PHỤC HỒI RỪNG SAU KHAI THÁC 1. Rừng đã khai thác trắng ?Quan sát hình trên. cho biết cách phục hồi loại khai thác này như thế nào?
  14. 2. Rừng đã khai thác dần và khai thác chọn. (Khai thác chọn) (Khai thác dần) ? Quan sát hình ảnh trên. Hãy cho biết hai loại hình khai thác này cách phục hồi rừng bằng cách nào?
  15. MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG THỜI GIAN KHAI THÁC (Khai thác trắng) (Khai thác dần) (Khai thác chọn)
  16. HÌNH ẢNH CÁC KHU RỪNG ĐÃ ĐƯỢC TRỒNG MỚI VÀ TÁI SINH TỰ NHIÊN (Rừng được tái sinh tự nhiên sau khi ( Rừng trồng mới sau khai thác dần và khai thác chọn) khi khai thác trắng)
  17. IV- CỦNG CỐ: Câu 1 Quan sát sơ đồ dưới đây và nối cột A với cột B sao cho hợp lý? A B Thời gian khai thác trắng 5-10 năm Thời gian khai thác dần Không kể thời gian Thời gian khai thác chọn Trong mùa khai thác (<1 năm)
  18. IV- CỦNG CỐ: Hãy chọn câu đúng trong các câu sau đây: Câu 2 Lượng gỗ khai thác chọn < 35% lượng gỗ của khu rừng khai thác. Đ Rừng đã khai thác trắng thúc S đẩy TSTN để rừng tự phục hồi. Trồng rừng đối với Đ rừng đã khai thác trắng. Rừng đã khai thác chọn và khai thác dần Đ thúc đẩy TSTN để rừng tự phục hồi.