Bài giảng Địa lí 6 - Bài dạy 6: Đất, các nhân tố hình thành đất

ppt 40 trang minh70 2910
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 6 - Bài dạy 6: Đất, các nhân tố hình thành đất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_6_bai_day_6_dat_cac_nhan_to_hinh_thanh_dat.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 6 - Bài dạy 6: Đất, các nhân tố hình thành đất

  1. Bài 26: ĐẤT. CÁC NHÂN TỐ HÌNH THÀNH ĐẤT
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ - Dòng biển là gì? - Hướng chảy của các dòng biển nóng và lạnh? - Dòng biển: là những dòng chảy có hướng trên biển và đại dương. - Hướng chảy: + Dòng biển nóng: Từ xích đạo về vùng cực + Dòng biển lạnh: Từ cực về xích đạo
  3. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Lớp đất trên bề mặt các lục địa 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng 3. Các nhân tố hình thành đất
  4. 1. Lớp đất trên bề mặt các lục địa Quan sát các hình ảnh sau:
  5. 1. Lớp đất trên bề mặt các lục địa Em hãy trình bày những hiểu biết của mình về lớp đất (hay thổ nhưỡng)?
  6. 1. Lớp đất trên bề mặt các lục địa - Đất là lớp vật chất mỏng, vụn bở, bao phủ trên bề mặt các lục địa Phân biệt đất trồng và đất (thổ nhưỡng) trong địa lí?
  7. 1. Lớp đất trên bề mặt các lục địa Quan sát Mẫuhình, đất nhận gồm cóxét nhiều tầng khácvề nhau: màu sắc và -Trênđộ cùng dày củalà tầng các chứa mùn (mỏng,tầng màu đất xám)khác - Giữanhau? là tầng tích tụ sét, sỏi (dày, màu vàng đỏ) -Dưới cùng là đá mẹ (xuống sâu, màu tuỳ loại đá)
  8. 1. Lớp đất trên bề mặt các lục địa Tầng A có giá trị gì đối với sự sinh trưởng của thực vật? Cung cấp chất dinh dưỡng, là môi trường nuôi trồng thực vật.
  9. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Bằng hiểu biết kết hợp thông tin SGK, cho biết đất gồm những thành phần nào và đặc điểm của mỗi thành phần đó? Có 2 thành phần chính: khoáng và hữu cơ
  10. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Khoáng: có tỉ lệ lớn (90 – 95 %), các hạt màu loang lổ (do đá gốc tạo ra hoặc do bồi tụ, lắng lại). Khoáng chất trong đất
  11. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Hữu cơ: tỉ lệ nhỏ, chủ yếu ở tầng trên, màu xám hoặc đen (sinh vật phân huỷ => chất mùn cho cây) Chất hữu cơ trong đất
  12. Ngoài khoáng và chất hữu cơ, trong đất còn có thành phần nào? Nước và không khí trong các khe hổng của đất
  13. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Có 2 thành phần chính: khoáng và hữu cơ +Khoáng: có tỉ lệ lớn (90 – 95 %), các hạt màu loang lổ (do đá gốc tạo ra hoặc do bồi tụ, lắng lại) +Hữu cơ: tỉ lệ nhỏ, chủ yếu ở tầng trên, màu xám hoặc đen (sinh vật phân huỷ => chất mùn cho cây) Ngoài ra có nước, không khí
  14. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Tại sao chất hữu cơ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong đất nhưng lại có vai trò lớn lao đối với thực vật? Chứa chất mùn – nguồn thức ăn dồi dào, cung cấp chất cần thiết cho thực vật tồn tại.
  15. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Độ phì là 1 tính chất quan trọng của đất -Đất tốt => độ phì cao => thực vật sinh trưởng thuận lợi. - Đất xấu => độ phì kém => thực vật sinh trưởng khó khăn a b Ở 2 môi trường trên, sự phát triển của thực vật như thế nào?
  16. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Độ phì của đất là gì? Là khả năng đất cung cấp cho thực vật nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác (nhiệt độ, không khí ) để thực vật sinh trưởng và phát triển.
  17. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Trong sinh hoạt và sản xuất con người đã tác động làm tăng và giảm độ phì của đất như thế nào?
  18. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Phá rừng => gây xói mòn đất
  19. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Sử dụng không hợp lí thuốc trừ sâu
  20. 2. Thành phần và đặc điểm của thổ nhưỡng Bón phân chuồng => tăng độ phì cho đất
  21. 3. Các nhân tố hình thành đất Các nhân tố hình thành đất: - Đá mẹ - Sinh vật Ba nhân tố quan trọng nhất - Khí hậu
  22. 3. Các nhân tố hình thành đất Đá mẹ Đá mẹ là granit Đá mẹ là badan
  23. 3. Các nhân tố hình thành đất Đá mẹ ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành đất? Đá mẹ là nguồn gốc sinh ra thành phần khoáng.
  24. 3. Các nhân tố hình thành đất Sinh vật Hình 1 Hình 2
  25. 3. Các nhân tố hình thành đất Sinh vật SinhSinh vật là vật nguồn ảnh hưởng gốc sinh như ra thếthành nào phần đến sựhữu cơ hìnhcho đấtthành đất?
  26. 3. Các nhân tố hình thành đất Khí hậu Nhiệt đới Ôn đới
  27. 3. Các nhân tố hình thành đất Khí hậu TÁC ĐỘNG CỦA KHÍ HẬU
  28. 3. Các nhân tố hình thành đất Khí hậu Khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành đất? - Ảnh hưởng trực tiếp bởi các yếu tố nhiệt độ và độ ẩm làm phân giải khoáng, hữu cơ. - Ảnh hưởng gián tiếp qua chuỗi tác động: Khí hậu  sinh vật  đất.
  29. 3. Các nhân tố hình thành đất Địa hình đất
  30. 3. Các nhân tố hình thành đất Thời gian
  31. 3. Các nhân tố hình thành đất Con người
  32. 3. Các nhân tố hình thành đất Con người
  33. 3. Các nhân tố hình thành đất Các nhân tố Tác động hình thành đất Đá mẹ Nguồn cung cấp vật chất khoáng cho đất. Khí hậu - Ảnh hưởng trực tiếp bởi các yếu tố nhiệt và ẩm. - Ảnh hưởng gián tiếp qua chuổi tác động: KHSVĐất. Sinh vật Nguồn cung cấp vật chất hữu cơ cho đất. Địa hình Ảnh hưởng tới tích lũy mùn của đất. Thời gian Quyết định tuổi của đất. Con người Tác động mạnh mẽ đến đất, làm cho đất tốt lên hay xấu đi.
  34. Các em hãy cho biếtTại ởsao nước độ phìta độđất phì của của nước đất ta nhưlại nhưthế nào? thế?
  35. KẾT LUẬN Trên bề mặt Trái Đất có một lớp vật chất mỏng. Đó là lớp đất (còn gọi là thổ nhưỡng). Đất có hai thành phần chính: chất khoáng và chất hữu cơ. Chất khoáng chiếm một tỉ lệ lớn. Chất hữu cơ tạo thành mùn có màu đen hoặc xám. Các nhân tố quan trọng hình thành các loại đất trên bề mặt Trái Đất là đá mẹ, sinh vật và khí hậu.
  36. CỦNG CỐ Câu 1: Đất (thổ nhưỡng) gồm những thành phần nào? a. Chất khoáng và chất hữu cơ. b. Chất hữu cơ, không khí, nước c. Chất khoáng, chất hữu cơ, không khí và nước d. Chất khoáng, chất hữu cơ, không khí.
  37. CỦNG CỐ Câu 2. Các nhân tố hình thành đất gồm: a. Sinh vật, khí hậu, đá mẹ, thời gian b. Nước, đá mẹ , con người, địa hình c. Thời gian, địa hình, sinh vật, con người d. Sinh vật, khí hậu, đá mẹ, con người, địa hình, thời gian
  38. CỦNG CỐ Câu 3. Thành phần nào của đất chiếm tỉ lệ lớn nhất? a. Chất hữu cơ b. Không khí c. Chất khoáng d. Nước
  39. DẶN DÒ - Về nhà trả lời các câu hỏi SGK/Tr 80. - Làm các bài tập trong tập bản đồ. - Đọc trước bài 27.