Bài giảng Địa lí 7 - Chủ đề: Dân cư, xã hội, kinh tế trung và nam Mĩ

pptx 15 trang minh70 1870
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 7 - Chủ đề: Dân cư, xã hội, kinh tế trung và nam Mĩ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_7_chu_de_dan_cu_xa_hoi_kinh_te_trung_va_nam.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 7 - Chủ đề: Dân cư, xã hội, kinh tế trung và nam Mĩ

  1. CHỦ ĐỀ: DÂN CƯ, XÃ HỘI, KINH TẾ TRUNG VÀ NAM MĨ Vấn đề khai thác rừng Amazon. Trình bày hiểu biết của mình về rừng A-ma-dôn (hiểu biết chung, vai trò, vấn đề khai thác rừng ).
  2. Rừng mưa Amazon Khu rừng lá rộng đất ẩm ở lưu vực Amazon của Nam Mỹ. Diện tích: 5,5 triệu km². Chiếm hơn 50% rừng mưa còn lại của Trái Đất. Thuộc các quốc gia: Brazil , Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Surinam. Bao gồm một dải rừng mưa nhiệt đới lớn nhất và phong phú nhất về loài cây, động vật trên thế giới. Là một khu bảo tồn thiên nhiên trên thế giới, đó là khu dự trữ sinh quyển cho loài người.
  3. Vai trò của rừng amazon - Là lá phổi của thế giới. - Nguồn dự trữ sinh vật qúi giá. - Nguồn dự trữ nước để điều hoà khí hậu cân bằng sinh thái toàn cầu. - Trong rừng có nhiều tài nguyên, khoáng sản. - Có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp và giao thông vận tải.
  4. Đa dạng sinh học -Là quê hương của khoảng 2,5 triệu loài côn trùng.Tới nay, ít nhất khoảng Động 40.000 loài thực vật, 3.000 loài cá, 1.294 loài chim, 427 loài thú, 428 vật loài động vật lưỡng cư và 378 loài bò sát đã được phân loại khoa học trong khu vực này. Khoảng 20% loài chim trên thế giới sống trong các khu rừng mưa của Amazon. Khu vực lá xanh của thực vật và cây gỗ trong rừng mưa dao động khoảng 25% như là kết quả của các thay đổi theo mùa. Tán lá xanh trải rộng trong Thực mùa khô khi ánh nắng mặt trời là cực đại và sau đó bị thu hẹp lại trong vật mùa ẩm nhiều mây. Các thay đổi này tạo ra sự cân bằng cacbon giữa quang hợp và hô hấp.
  5. Một số ảnh động vật ở rừng Amazon Trăn Anaconda khổng lồ Cá sấu đen Caiman Cá Piranha Nhện độc Brazil
  6. Vấn đề khai thác rừng Amazon Amazon không chỉ là lá phổi của thế giới, một vùng dự trữ sinh học quý giá mà còn là vùng có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp, công nghiệp và giao thông vận tải đường sông. Việc khai thác rừng Amazon để lấy gỗ và lấy đất canh tác, xây dựng đường bộ và đường sắt xuyên Amazon đến các vùng mỏ và các đô thị mới đã góp phần phát triển kinh tế và đời sống ở vùng đồng bằng Amazon nhưng cũng làm cho môi trường; rừng Amazon bị huỷ hoại dần, ảnh hưởng tới khí hậu khu vực và toàn cầu
  7. Vụ cháy rừng Amazon năm 2019 Có ít nhất 74.155 vụ cháy rừng ở Brazil từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2019, và hơn một nửa các vụ cháy rừng xảy ra trong rừng nhiệt đới Amazon. Có những đám cháy đang bùng cháy trong rừng nhiệt đới ở bốn bang Amazon của Brazil gồm Amazonas, Rondonia, Mato Grosso và Pará. Ít nhất 39.194 vụ cháy đã được phát hiện ở Amazonas, đây là bang lớn nhất ở Brazil và có "vùng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới". => Brazil đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 11 tháng 8
  8. Tuy nhiên thủ tướng Jair Bolsonaro đã từ chối yêu cầu sự giúp đỡ các quốc gia như G7, các quốc gia châu Á, hoặc các quốc gia châu Âu, Điều náy làm tệ hại dẫn đến khu vực rừng Amazon và ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu và 20% lượng oxy do rừng Amazon cung cấp bay đi lên khí quyển và có ảnh hưởng liên quan đến Trái Đất sau này,
  9. Nguyên nhân của vụ cháy Cháy rừng xảy ra tự nhiên trong mùa khô vào tháng 7 và tháng 8 do thời tiết khô hạn của tháng 8 cùng mùa gió khu vực Nam Mỹ đang hoạt động mạnh nên công tác dập lửa rất khó khăn. Một số vụ hỏa hoạn có thể xảy ra bởi những người nông dân muốn phá rừng hợp pháp hoặc bất hợp pháp để chăn thả gia súc. Theo các nhà bảo tồn, Tổng thống Jair Bolsonaro, đã "khuyến khích người khai thác gỗ và nông dân dọn đất", dẫn đến nạn phá rừng mưa nhiệt đới Amazon nhanh chóng, tăng 88% trong tháng 6 so với tháng 6 năm 2018.
  10. Hậu quả của vụ cháy Có những hậu quả lớn đối với biến đổi khí hậu toàn cầu vì đám cháy thải ra carbon. Nếu các rừng mưa không được tái sinh hoặc trồng lại, rừng cũng sẽ không thể phục hồi khả năng hấp thu carbon. Rừng Amazon bị thu hẹp và biến thành đất trống có thể khiến chức năng của rừng không thể phục hồi dễ dàng. Đa dạng sinh thái cũng sẽ mất đi và đây sẽ là thiệt hại nặng nề với hành tinh. Hàng chục nghìn loài cây, hàng trăm nghìn côn trùng và các dạng sống hoang dã khác trong rừng Amazon sẽ bị ảnh hưởng. Chúng ta sẽ mất hàng triệu, hàng triệu động vật. Khói bốc lên trong vụ cháy rừng tại bang Amazonas, Brazil ngày 11/8.
  11. Một số hình ảnh về cháy rừng Amadon năm 2019
  12. Hình ảnh rừng Amazon bị cháy (năm 2019)
  13. Các biện pháp để có thể bảo vệ được rừng Amazon: 1. Chia sẻ thông điệp: Hãy giúp tất cả mọi người nhận ra tình trạng của Amazon hiện nay. 2. Quyên góp trực tiếp cho quỹ giải cứu rừng khẩn cấp của WWF. 3. Ký vào đơn kiến nghị của WWF. 4. Tự trau dồi cho chính mình. 5. Hãy là một phần của sự thay đổi.
  14. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã theo dõi! THANKS FOR WATCHING !!!