Bài giảng Địa lí 7 - Tiết dạy 17 - Bài 16: Đô thị hóa ở đới ôn hòa

ppt 41 trang minh70 3400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 7 - Tiết dạy 17 - Bài 16: Đô thị hóa ở đới ôn hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_7_tiet_day_17_bai_16_do_thi_hoa_o_doi_on_ho.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 7 - Tiết dạy 17 - Bài 16: Đô thị hóa ở đới ôn hòa

  1. PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN HÓC MÔN TRƯỜNG THCS XUÂN THỚI THƯỢNG Chào mừng Quý thầy cô tới dự giờ thăm lớp
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Tại sao nói nền công nghiệp của các nước đới ôn hòa rất hiện đại và có cơ cấu đa dạng? Câu 2: Kể tên một số cảnh quan công nghiệp ở đới ôn hòa. Sự phát triển mạnh của ngành công nghiệp ở đây gây ra tác động tiêu cực gì?
  3. Tiết 17 - Bài 16 ĐÔ THỊ HÓA Ở ĐỚI ÔN HÒA 1. Đô thị hóa ở mức độ cao HS hiểu và trình bày được những đặc điểm cơ bản của quá trình đô thị hóa ở đới ôn hòa. 2. Các vấn đề của đô thị HS trình bày được những vấn đề nảy sinh trong quá trình đô thị hóa ở các nước phát triển và nêu được các giải pháp → giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường sống.
  4. Đô thị hóa là gì? THÀNH PHỐ XƠ- UN , HÀN QUỐC
  5. Tiết 17 - Bài 16 ĐÔ THỊ HÓA Ở ĐỚI ÔN HÒA Bài thuyết trình của Tổ 2 và Tổ 4
  6. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ LỚP 7/13 MÔN ĐỊA LÍ GV: Phùng Thị Ninh
  7. I.Đô thị hóa ở mức độ cao
  8. I. Đô thị hóa ở mức độ cao ➢ Phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ chính là nguyên nhân thu hút người dân vào sống ở các đô thị. ➢ Hơn 75% dân cư sống trong các đô thị. ➢ Đây là nơi tập trung nhiều đô thị nhất trên thế giới.
  9. I. Đô thị hóa ở mức độ cao ➢Các thành phố lớn tăng dân số nhanh, phát triển dần, trở thành các siêu đô thị.
  10. I. Đô thị hóa ở mức độ cao
  11. Ở hình 3.3 SGK, tên các siêu đô thị ở đới Ôn hòa: Niu I- Oóc, Tô- ki-ô, Pa- ri
  12. Thành phố New York có hơn 21 triệu người, chiếm gần 10% số dân đô thị của Hoa Kì
  13. Thành phố Tokyo có hơn 27 triệu người, chiếm hơn 27% số dân đô thị của cả nước Nhật
  14. Thành phố Paris có hơn 9 triệu dân, chiếm tới 21% số dân đô thị của cả nước Pháp
  15. I. Đô thị hóa ở mức độ cao ➢Các đô thị mở rộng, kết nối với nhau tạo thành các chuỗi đô thị hay chùm đô thị với hàng triệu người dân.
  16. I. Đô thị hóa ở mức độ cao ➢ Các đô thị của đới ôn hòa phát triển theo quy hoạch. - Trung tâm đô thị là các khu thương mại và dịch vụ với những tòa nhà cao tầng được xây kiên cố. - Hệ thống đường sá tỏa đi khắp nơi. Phương tiện giao thông di chuyển như mắc cửi. - Các thành phố lớn không chỉ mở rộng, mà còn vươn cả chiều cao lẫn chiều sâu.
  17. I. Đô thị hóa ở mức độ cao
  18. Quy hoạch theo chiều sâu: ( nhà ga và hệ thống tàu điện ngầm dưới lòng đất).
  19. BÀI 16. ĐÔ THỊ HÓA Ở ĐỚI ÔN HÒA I. Đô thị hóa ở mức độ cao ➢ Mặc dù phát triển nhanh như vậy, nhưng nhiều thành phố ở châu Á và châu Âu vẫn bảo tồn được những tòa lâu đài, chùa chiền, thánh đường, nhà thờ, những con đường lát đá và nhiều công trình kiến trúc của những thế kỉ trước.
  20. Nhà thờ Đức Bà-Paris (850 tuổi)
  21. Đấu trường La Mã-Ý(2.000 năm tuổi)
  22. Tháp nghiêng Pisa-Ý(846 tuổi)
  23. I. Đô thị hóa ở mức độ cao ➢Lối sống đô thị đã trở nên phổ biến trong phần lớn dân cư ở đới Ôn hòa.
  24. BÀI 16. ĐÔ THỊ HÓA Ở ĐỚI ÔN HÒA 1/ Đô thị hóa ở mức cao Đới ôn hòa có mức độ đô thị hóa cao - Hơn 75% dân cư đới ôn hòa sống trong các đô thị, có nhiều đô thị nhất thế giới. - Các đô thị phát triển theo quy hoạch. Nhiều đô thị phát triển theo chiều rộng, chiều cao, chiều sâu và kết nối với nhau tạo thành chuỗi đô thị. - Lối sống đô thị trở nên phổ biến trong phần lớn dân cư.
  25. II. Các vấn đề của đô thị.
  26. II. Các vấn đề của đô thị. Hãy quan sát những hình ảnh sau:
  27. II. Các vấn đề của đô thị.
  28. II. Các vấn đề của đô thị.
  29. II. Các vấn đề của đô thị.
  30. II. Các vấn đề của đô thị.
  31. TỔ 1 TỔ 3
  32. II. Các vấn đề của đô thị. Môi trường Xã hội Các vấn đề Biện pháp giải quyết
  33. II. Các vấn đề của đô thị. Môi trường Xã hội Nạn thất nghiệp, vô gia Các vấn Ùn tắc giao thông, khói cư, người dân phải sống đề bụi do các nhà máy và xe cộ trong những khu nhà “ổ chuột” Biện pháp Quy hoạch theo hướng “Phi tập trung” giải quyết + Xây dựng các thành phố vệ tinh. + Chuyển dời công nghiệp và dịch vụ đến vùng mới. + Đô thị hoá nông thôn
  34. BÀI 16. ĐÔ THỊ HÓA Ở ĐỚI ÔN HÒA 1/ Đô thị hóa ở mức cao Đới ôn hòa có mức độ đô thị hóa cao - Hơn 75% dân cư đới ôn hòa sống trong các đô thị, có nhiều đô thị nhất thế giới. - Các đô thị phát triển theo quy hoạch. Nhiều đô thị phát triển theo chiều rộng, chiều cao, chiều sâu và kết nối với nhau tạo thành chuỗi đô thị. - Lối sống đô thị trở nên phổ biến trong phần lớn dân cư. 2/ Các vấn đề của đô thị - Các vấn đề của đô thị: Ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông , thiếu nhà ở và công trình công cộng, thất nghiệp - Giải pháp: Quy hoạch đô thị theo hướng “phi tập trung” (Xây dựng các thành phố vệ tinh; Đô thị hoá nông thôn )
  35. Đô thị cổ A – miêng (Pháp) Đô thị hiện đại Niu-ooc(Hoa kì)
  36. Quan sát ảnh và cho biết các vấn đề phát sinh từ quá trình đô thị hóa cao ở đới ôn hòa. Rác thải Khói bụi tạo thành sương mù Nạn kẹt xe giờ cao điểm Thất nghiệp, vô gia cư
  37. TPHồ Chí Minh, Bình Dương là những Hội An là đô thị cổ đô thị hiện đại
  38. Trà Vinh xưa và nay Vĩnh long xưa và nay Vĩnh Long xưa và nay
  39. Củng cố • Tại sao nói ở đới ôn hòa có mức độ đô thị hóa cao? Hãy kể tên một số siêu đô thị ở đới ôn hòa?
  40. Dặn dò - Học bài và trả lời câu hỏi sgk cuối bài . - Soạn bài 17: Tìm hiểu hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp của vấn đề ô nhiễm ô nhiễm không khí và nước ở đới ôn hòa . Cảm ơn Quý thầy cô và các em