Bài giảng Địa lí 9 - Bài học 41: ĐỊa lí, tỉnh thành phố

ppt 52 trang minh70 2270
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 9 - Bài học 41: ĐỊa lí, tỉnh thành phố", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_9_bai_hoc_41_dia_li_tinh_thanh_pho.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 9 - Bài học 41: ĐỊa lí, tỉnh thành phố

  1. ĐỊA LÍ HẢI PHÒNG
  2. • Phía Bắc liền kề với tỉnh Quảng Ninh, phía Nam liền kề với tỉnh Thái Bình, phía Tây liền kề với tỉnh Hải Dương, phía Đông liền kề với Vịnh Bắc Bộ thuộc Biển Đông – cách huyện đảo Bạch Long Vĩ chừng 70km. • Điểm cực Bắc của Hải Phòng là xã Lại Xuân, điểm cực Nam là xã Vĩnh Phong, điểm cực Tây là xã Hiệp Hòa, điểm cực Đông là Đảo Bạch Long Vĩ.
  3. • Hải Phòng là nơi có nhiều đồi núi xen kẽ với đồng bằng, phía bắc địa hình là vùng trung du, có đồi núi xen kẽ với đồng bằng và chạy dần theo phía nam ra biển.
  4. • Khí hậu của Hải Phòng • Hải Phòng mang tính chất cận nhiệt đới ẩm ấm: mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều, mùa đông khô và lạnh, trong năm có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông tương đối rõ rệt. Đây chính là thời tiết đặc trưng của thời tiết miền Bắc Việt Nam.
  5. • Có gần chục con sông ngòi, mật độ từ 0,6 – 0,8 km/1 km2, có độ dốc khá nhỏ, đa phần chảy theo hướng Tây Bắc Đông Nam. Nhờ có mật độ sông ngòi lớn và là hạ lưu của sông Thái Bình chảy ra biển đã giúp đất nơi đây màu mỡ, dồi dào nước ngọt phục vụ đời sống con người sinh sống tại đây. • sông Đá Bạc dài 32km, sông Cấm dài trên 30km, sông Lạch Tray dài 45km, sông Văn Úc dài 35km, sông Thái Bình, sông Bạch Đằng, sông Rế và gồm các con sông nhỏ khác.
  6. • Tài nguyên nước: Nhờ có mật độ sông ngòi lớn và là hạ lưu của sông Thái Bình chảy ra biển đã giúp đất nơi đây màu mỡ, dồi dào nước ngọt phục vụ đời sống con người sinh sống tại đây. Đặc biệt tại Tiên Lãng còn có mạch suối khoáng ngầm duy nhất đã tạo ra Khu du lịch suối khoáng nóng Tiên Lãng nổi tiếng ở đây.
  7. • Tài nguyên đất đai: Tổng diện tích đất là 1507,57 km² nhưng tổng diện tích đất sử dụng là 152,2 nghìn ha. Trong đó: • Diện tích đất liền là 1208,49 km², • 8,61% là đất ở; 33,64% đất nông nghiệp; 14,45% đất lâm nghiệp; còn lại là đất chuyên dụng. • Hầu hết đất ở đây là đất phèn, đất mặn, phù sa, đất đồi feralit màu nâu vàng.
  8. • Tài nguyên rừng: nơi đây có khu rừng nguyên sinh trên đảo Cát Bà, là nơi dự trữ sinh quyển Thế giới. Điều đặc biệt là khu rừng này nằm trên đá vôi, một trạng thái rừng rất độc đáo.
  9. • Tài nguyên biển: Bờ biển dài trên 125 km, thấp và khá bằng phẳng, tại đây đảo Cát Bà cũng là đảo lớn nhất thuộc khu vực Vịnh Hạ Long, mang lại nguồn lợi rất lớn về cảng biển, ngành du lịch, kinh tế biển. Hơn nữa tại đây được coi là cửa ngõ quốc tế biển của cả miền Bắc và cả nước. Chính vì vậy mà nền kinh tế ở đây rất phát triển, dân có trình độ văn hóa cao. • Tài nguyên khoáng sản: khá phong phú với tài nguyên đá vôi nhiều đặc biệt có mỏ đá vôi ở Thuỷ Nguyên.
  10. Dân cư • Dân số h HP năm 2019 là 2.028.514 người
  11. Văn hóa • Được mệnh danh là thành phố hoa phượng đỏ với nhiều ngôi đền, chùa, lăng miếu độc đáo cùng những bãi biển xinh đẹp, xanh mát, Hải Phòng hiện là một trong những điểm đến du lịch lý tưởng của Việt Nam được nhiều du khách lựa chọn.
  12. Hải Phòng gây được sức hút mạnh mẽ với mọi người thông qua lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Đây là một lễ hội vui nhất trong những ngày hội làng ở Đồ Sơn, vừa mang tinh thần thượng võ của dân tộc, vừa là biểu tượng bao đời của nền nông nghiệp lúa nước Việt Nam. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn có những lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như hội vật cầu làng Kim, lễ hội đua thuyền rồng trên biển Đồ Sơn, lễ hội làng cá Cát Bà, lễ hội hoa phượng đỏ và lễ hội núi Voi.
  13. Đền trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm Đồ Sơn Cát Bà
  14. • Hải Phòng là vùng đất sản sinh và nuôi dưỡng nhiều tài năng nghệ thuật lớn của đất nước Việt Nam như Văn Cao, Hoàng Qúy, Đoàn Chuẩn, Đỗ Nhuận, Trần Chung, Duy Thái, nghệ sĩ hài Quang Thắng, đạo diễn Văn Lượng Nhà văn Nguyên Hồng
  15. • Ẩm thực Hải Phòng bình dị, dân dã và không cầu kỳ, phức tạp nhưng lại mang hương vị đậm đà khó quên. Những món ăn đặc sản của Hải Phòng có thể kể đến như bánh đa cua, bún cá, bánh mỳ cay, cơm cháy hải sản, ốc cay, nem cua bể, lẩu bề bề và dừa dầm.
  16. • Giáo dục: • Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 5 trường Đại học và học viện, 16 trường Cao đẳng, 26 trường Trung cấp chuyên nghiệp, 55 trường Trung học phổ thông và hàng trăm trường học từ bậc học cơ sở tới ngành học mầm non. Hải Phòng cũng là địa phương duy nhất có học sinh đạt giải Olymic quốc tế trong 21 năm liên tiếp.
  17. Mầm non Tiểu học THCS THPT
  18. Bệnh viện Vinmec Hải Phòng
  19. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng
  20. • Tình hình phát triển kinh tế
  21. Thủy Nguyên Khu Sân bay Cát Bi
  22. Khách sạn Vinpearl ở Hải Phòng
  23. Vinhomes Marina Hải Phòng
  24. • Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 4,73% khu vực công nghiệp, xây dựng chiếm 48,20%; khu vực dịch vụ chiếm 41,10% ( 2019)
  25. • Thành phố Hải Phòng có gần 80% diện tích là đất nông nghiệp và 50% số dân sống ở khu vực nông thôn. Để phát triển kinh tế nông nghiệp, thành phố chỉ đạo tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm.
  26. • Toàn thành phố đã có vùng rau xanh tập trung với tổng diện tích gần 15.000 ha; vùng lúa cao sản và lúa chất lượng rộng hơn 30 nghìn ha ở các huyện ngoại thành. Tại các vùng sản xuất tập trung này, nhiều công nghệ mới được nhanh chóng áp dụng như: giống mới, nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới để tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt phục vụ đô thị
  27. • Cùng với phát triển vùng sản xuất nông sản hàng hóa, thành phố đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc nuôi trồng thủy sản ở cả 3 khu vực: nuôi thâm canh, bán thâm canh, phát triển nuôi trên biển, nuôi nước ngọt; phát triển nhanh đội tàu có đầu tư kỹ thuật, thiết bị mới, đủ năng lực ra khơi và mang lại hiệu quả. Tổ chức tốt hệ thống dịch vụ hậu cần thủy sản phục vụ có hiệu quả cho nuôi trồng và khai thác.
  28. • Thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục phát huy việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nhằm tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các địa phương sẽ đưa vào sản xuất nhiều giống cây, con có giá trị kinh tế phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu, chú trọng phát triển các loại đặc sản, có giá trị kinh tế cao. Cùng với đó, thành phố phát triển các ứng dụng tiên tiến vào ngành nghề chế biến, bảo quản sản phẩm theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
  29. • Hải Phòng là một trong 5 địa phương có quy mô công nghiệp lớn nhất cả nước. Một trong các mục tiêu phát triển của thành phố là trở thành "thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng văn minh, hiện đại". Thành phố có mạng lưới các khu công nghiệp được bố trí hợp lý với các khu công nghiệp lớn: Nomura - Đình Vũ, Đồ Sơn – Hải Phòng, Vinashin – Shinec, Tân Liên và nhiều cụm công nghiệp nhỏ và vừa: Quán Toan, Đông Hải, Kiến An – An Tràng Một số khu công nghiệp lớn của các nhà đầu tư Xinh-ga-po, Đài Loan, Đức đang được nghiên cứu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài.[
  30. • Trong quá trình hội nhập sâu và rộng của đất nước, với các hiệp định tự do thương mai lịch sử đã được ký kết như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, thành lập Cộng đồng chung ASEAN là cơ hội phát triển rất lớn cho thành phố Cảng Hải Phòng. Hiện nay thành phố Hải Phòng đã và đang là một địa điểm đầu tư hấp dẫn của giới đầu tư nước ngoài tại VN, hàng loạt các dự án FDI lớn tập trung vào các ngành công nghệ cao, ít ô nhiễm như LG Electronics 1,5 tỷ USD; Bridgestone 1,2 tỷ USD, LG Display 1,5 tỷ USD cùng rất nhiều các tên tuổi lớn khác như Regina Miracle, Fuji Xerox, Kyocera, Nipro Pharma,GE cho thấy sức hút lớn của thành phố.
  31. • Các tập đoàn lớn như Vingroup, Himlam, Hilton, Nguyễn Kim, Lotte, Tập đoàn Hiệp Phong (Hong Kong), Apage (Singapore) đã mang vào Hải Phòng hàng loạt những dự án lớn trong những năm gần đây, Vingroup với dự án khu du lịch sinh thái 1 tỷ USD tại Đảo Vũ Yên (800ha); dự án Vincom Lê Thánh Tông; Vinhomes Imperia với tòa tháp 45 tầng; Dự án bệnh viện Vinmec, Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast tại đảo Cát Hải, Dự án nông nghiệp công nghệ cao Vin- Eco; Khu du lịch,công viên 65 trò chơi tại Đảo Dáu của Himlam; Khách sạn 5 sao Hilton Trần Quang Khải, Khu đô thị Ourcity và TTTM Quốc tế của tập đoàn Alibaba, TTTM Aeon Mall, Khu đô thị Water front cùng các dự án khác như Đảo Hoa Phượng, Dragon Hill tại Đồ Sơn cho thấy một dấu hiệu tốt về sự phát triển dịch vụ và du lịch của thành phố.[36
  32. • Hải Phòng là trung tâm phát luồng hàng xuất nhập khẩu lớn nhất miền Bắc. Đến nay, Hải Phòng đã có quan hệ xuất nhập khẩu hàng hoá với trên 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng là trung tâm hội chợ lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Hải Phòng đang phấn đấu để trở thành một trong những trung tâm thương mại lớn nhất của cả nước.[
  33. • Hải Phòng là địa phương có nhiều làng nghề: Làng chài Cái Bèo, Làng hoa Hạ Lũng, Làng nghề chiếu cói Lật Dương, Làng tạc tượng Bảo Hà,Làng mây tre đan Chính Mỹ, Làng đúc Mỹ Đồng, Làng cau Cao Nhân, Vận tải thủy An Lư; Khai thác, nuôi trồng thủy sản Lập Lễ; Sản xuất cá giống Hội Am; Con rối Nhân Mục; Mây tre đan Tiên Cầm; Hoa cây cảnh Mông Thượng; Bánh đa Kinh Giao; Hoa Đồng Dụ; Hoa Kiều Trung; Hoa Minh Kha; Nuôi trồng thủy sản Tân Thành
  34. Đồ hộp Hạ Long Xi măng Giày da Đóng tàu
  35. Khu CN Nomura Khu CN Đình Vũ Khu CN §å S¬n Khu CN Nam CÇu KiÒn
  36. Cụm CN Vĩnh Niệm Cụm CN Gia Minh Cụm CN An Lão
  37. ChÕ biÕn thuû s¶n
  38. • Giao thông của Hải Phòng • Hải Phòng được coi là đầu mối giao thông quan trọng, nằm ở vị trí đắc địa, Hải Phòng là cửa ngõ ra biển của toàn miền Bắc. Đặc biệt hơn tại đây có tất cả các loại hình giao thông là đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không và hệ thống cảng biển.
  39. Bến xe Ga Hải phòng Sân bay Cát Bi Cảng Hải phòng
  40. BÀI TẬP a.Vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế của Hải Phòng năm 2019(%) Ngành nông, lâm nghiệp và công nghiệp, xây dịch vụ thủy sản dựng Tỉ trọng 4,73 48,20 41,10 b.Qua biểu đồ em hãy nhận xét về tình hình phát triển kinh tế của Hải Phòng?