Bài giảng Địa lí khối 6 - Bài dạy 18: Thời tiết, khí hậu và nhiệt độ không khí

pptx 26 trang minh70 1950
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí khối 6 - Bài dạy 18: Thời tiết, khí hậu và nhiệt độ không khí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_khoi_6_bai_day_18_thoi_tiet_khi_hau_va_nhie.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí khối 6 - Bài dạy 18: Thời tiết, khí hậu và nhiệt độ không khí

  1. XIN CHÀO TẤT CẢ CÁC EM HỌC SINH LỚP 6 ĐỊA LÍ 6 BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ
  2. ÔN LẠI KIẾN THỨC CŨ – LỚP VỎ KHÍ Hơi nước và Khí Oxi các khí khác ( 1% ) ( 21% )
  3. ÔN LẠI KIẾN THỨC CŨ – LỚP VỎ KHÍ Hơi nước và Khí Oxi các khí khác ( 1% ) ( 21% )
  4. ÔN LẠI KIẾN THỨC CŨ – LỚP VỎ KHÍ GỒM 3 TẦNG TẦNG ĐỐI LƯU TẦNG BÌNH LƯU CÁC TẦNG CAO CỦA KHÍ QUYỂN
  5. ÔN LẠI KIẾN THỨC CŨ – LỚP VỎ KHÍ CÁC KHỐI KHÍ - KHỐI KHÍ NÓNG : Hình thành trên các vùng có vĩ độ thấp, có nhiệt độ tương đối cao - KHỐI KHÍ LẠNH : Hình thành trên các vùng có vĩ độ cao, có nhiệt độ tương đối thấp - KHỐI KHÍ ĐẠI DƯƠNG : Hình thành trên các biển và đại dương, có độ ẩm lớn - KHỐI KHÍ LỤC ĐỊA : Hình thành trên các vùng đất liền, có tình chất tương đối khô
  6. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 1. Thời tiết và khí hậu BẦU TRỜI QUANG ĐÃNG BẦU TRỜI U ÁM
  7. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 1. Thời tiết và khí hậu
  8. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 1. Thời tiết và khí hậu - Thời tiết trong một năm cứ lặp đi, lặp lại nhiều lần, trong một thời gian dài, từ năm này qua năm khác và đã trở thành quy luật.
  9. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 2. Nhiệt độ không khí và cách đo nhiệt độ không khí KHÔNG KHÍ MẶT ĐẤT HẤP THỤ
  10. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 2. Nhiệt độ không khí và cách đo nhiệt độ không khí Đo nhiệt độ vào lúc: 1h, 7h, 13h, 19h. Rồi người ta tính nhiệt độ trung bình CHÚ Ý: Khi đo nhiệt độ, chúng ta phải đo trong bóng dâm và cách mặt đất 2 mét
  11. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 2. Nhiệt độ không khí và cách đo nhiệt độ không khí Câu hỏi: Tại sao khi đo nhiệt độ không khí, người ta phải để nhiệt kế trong bóng râm và cách mặt đất 2m ? - Khi các tia bức xạ mặt trời đi qua khí quyển, chúng chưa trực tiếp làm cho không khí nóng lên. Mặt đất hấp thụ lượng nhiệt của Mặt Trời, rồi bức xạ vào không khí, lúc đó không khí mới nóng lên, tạo ra nhiệt độ của không khí. - Nếu để nhiệt kế dưới ánh nắng Mặt Trời thì nhiệt độ đo được không phải là nhiệt độ không khí, đó là nhiệt độ của tia bức xạ mặt trời. Nếu để sát mặt đất đo, thì nhiệt độ đo được là nhiệt độ của bề mặt đất.
  12. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 2. Nhiệt độ không khí và cách đo nhiệt độ không khí - Khi các tia bức xạ mặt trời đi qua khí quyển, mặt đất hấp thụ lượng nhiệt của mặt trời, rồi bức xạ lại vào không khí nóng lên. Độ nóng, lạnh đó gọi là nhiệt độ không khí.
  13. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí a. Nhiệt độ không khí thay đổi tùy theo vị trí xa hay gần biển T GI Ă Ả N M G
  14. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí a. Nhiệt độ không khí thay đổi tùy theo vị trí xa hay gần biển LỀU KHÍ TƯỢNG HÌNH 47
  15. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí a. Nhiệt độ không khí thay đổi tùy theo vị trí xa hay gần biển Câu hỏi: Tại sao về mùa hạ, những miền gần biển có không khí mát hơn trong đất liền; ngược lại, về mùa đông, những miền gần biển lại có không khí ấm hơn trong đất liền? - Do đặc tính hấp thụ nhiệt của đất và nước khác nhau (các loại đất đá mau nóng, nhưng cũng mau nguội, còn nước thì nóng chậm hơn nhưng cũng lâu nguội hơn), dẫn đến sự khác biệt về nhiệt độ giữa đất và nước, làm cho nhiệt độ không khí ở những miền gần biển và những miền nằm sau trong lục địa cũng khác nhau. - Vì vậy, về mùa hạ, những miền gần biển có không khí mát hơn trong đất liền; về mùa đông, những miền gần biển lại có không khí ấm hơn trong đất liền.
  16. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí a. Nhiệt độ không khí thay đổi tùy theo vị trí xa hay gần biển - Nhiệt độ không khí ở những miền nằm gần biển và những miền nằm sâu trong lục địa có sự khác nhau. - Nguyên nhân: Đặc tính hấp thụ nhiệt của nước và đất khác nhau, dẫn đến sự khác biệt về nhiệt độ giữa đất và nước.
  17. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí b. Nhiệt độ không khí thay đổi theo độ cao - Trong tầng đối lưu, cứ lên cao 100m, nhiệt độ giảm 0,6oC. - Sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai điểm là 6oC, nên sự chênh lệch về độ cao giữa hai điểm này là 1.000m.
  18. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí b. Nhiệt độ không khí thay đổi theo độ cao - Càng lên cao nhiệt độ không khí càng giảm. - Cứ lên cao 100 m nhiệt độ lại giảm 0,6 độ C. - Nguyên nhân: Sự thay đổi của lớp không khí trên mặt đất và thành phần: bụi, hơi nước trong không khí.
  19. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí c. Nhiệt độ không khí thay đổi theo vĩ độ:
  20. BÀI 18: THỜI TIẾT, KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 3. Sự thay đổi của nhiệt độ không khí c. Nhiệt độ không khí thay đổi theo vĩ độ: - Nhiệt độ không khí giảm dần theo vĩ độ: + Vùng vĩ độ thấp: nhiệt độ cao. + Vùng vĩ độ cao: nhiệt độ thấp. - Nguyên nhân: Sự thay đổi của lượng nhiệt và góc chiếu tia sáng Mặt Trời. GHI NHỚ: (SGK – 57)
  21. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP 1. Thời tiết khác khí hậu ở điểm nào ? - Thời tiết là sự biểu hiện của các hiện tượng khí tượng ở một địa phương, trong một thời gian ngắn. - Khí hậu là sự lập đi lập lại của tình hình thời tiết, ở một địa phương, trong nhiều năm.
  22. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP 2. Tại sao lại có sự khác nhau giữa khí hậu đại dương và khí hậu lục địa ? - Do đặc tính hấp thụ nhiệt của đất và nước khác nhau, dẫn đến sự khác nhau về nhiệt độ giữa đất và nước, làm cho nhiệt độ không khí ở những miền gần biển và những miền nằm sâu trong lục địa khác nhau. Từ đó, dẫn đến sự khác nhau giữa khí hậu lục địa và khí hậu đại dương.
  23. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP 3. Tại sao không khí trên Mặt Đất không nóng nhất vào lúc 12 giờ trưa (lúc bức xạ mặt trời mạnh nhất) mà lại nóng nhất vào lúc 13 giờ ? - Mặt đất hấp thụ lượng nhiệt của Mặt Trời, rồi bức xạ lại vào không khí, tạo ra nhiệt độ không khí. Vì vậy, khi mặt đất có nhiệt độ cao nhất vào lúc 12 giờ trưa (lúc bức xạ mặt trời mạnh nhất) thì không khí chưa nóng nhất. Khoảng một thời gian sau (lúc 1 giờ chiều), không khí trên mặt đất mới có nhiệt độ nóng nhất trong ngày.
  24. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP 4. Người ta đã tính nhiệt độ trung bình tháng và trung bình năm như thế nào? - Nhiệt độ trung bình tháng là trung bình cộng nhiệt độ tất cả các ngày trong tháng. - Nhiệt độ trung bình năm là trung bình cộng nhiệt độ 12 tháng của năm.
  25. TỔNG KẾT BÀI HỌC HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: 1. LÀM CÁC CÂU HỎI TRONG BÀI HỌC HÔM NAY 2. ÔN LẠI BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI
  26. XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI VÀO BUỔI SAU