Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Thực vật cần gì để sống?

ppt 18 trang Hương Liên 19/07/2023 2330
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Thực vật cần gì để sống?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_thuc_vat_can_gi_de_song.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Thực vật cần gì để sống?

  1. * Nêu vai trò của nhiệt đối với con người, động vật và thực vật? * Điều gì xảy ra nếu Trái Đất không được mặt trời sưởi ấm?
  2. Khoa học Thực vật cần gì để sống. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Quan sát và mô tả các thí nghiệm sau. - Có năm cây đậu như hình vẽ. Bốn cây được trồng trong chậu có chứa đất màu (đất trồng có chứa chất khoáng) như nhau. Một cây được trồng trong một chậu sỏi đã được rửa sạch.
  3. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Quan sát và mô tả các thí nghiệm sau. Đặt trong phòng tối, tưới nước thường xuyên
  4. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Quan sát và mô tả các thí nghiệm sau. Để nơi có ánh sáng, tưới nước thường xuyên nhưng bôi một lớp keo mỏng, trong suốt lên hai mặt lá nhằm ngăn cản sự trao đổi khí của lá.
  5. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Quan sát và mô tả các thí nghiệm sau. Để nơi có ánh sáng nhưng không tưới nước.
  6. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Quan sát và mô tả các thí nghiệm sau. Để nơi có ánh sáng, tưới nước thường xuyên
  7. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Quan sát và mô tả các thí nghiệm sau. - Để nơi có ánh sáng, tưới nước thường xuyên, nhưng trồng trong sỏi, đá đã rửa sạch.
  8. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Quan sát và mô tả các thí nghiệm sau. - Các cây đậu trên có những điều kiện sống nào giống nhau và khác nhau ?
  9. Khoa học Thực vật cần gì để sống. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Cây 1 và cây 2 thiếu điều kiện gì ? Vì sao em biết điều đó ? - Cây 2 thiếu không khí, vì lá cây đã bị bôi một lớp keo làm cho không thực Cây 1 Cây 2 hiện quá trình trao đổi khí - Cây 1 thiếu ánh sáng, vì đặt ở với môi nơi tối ánh sáng không chiếu trường. vào được.
  10. Khoa học Thực vật cần gì để sống. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Cây 3 và cây 5 thiếu điều kiện gì ? Vì sao em biết điều đó ? - Cây 3 thiếu - Cây 5 thiếu nước, vì cây chất khoáng không được có trong đất. tưới nước Vì cây được thường xuyên, trồng bằng khi hút hết sỏi đã rửa nước trong sạch. đất, cây không được cung cấp nước.
  11. Đánh dấu X vào các yếu tố mà cây được cung cấp và dự đoán sự phát triển của cây: Các yếu tố Chất mà cây Ánh Không Nước khoáng Dự đoán kết quả được sáng khí có cung cấp trong đất Cây 1 X X X Cây yếu ớt, sẽ bị chết Cây 2 X X X Cây còi cọc, chết nhanh Cây 3 X X X Cây bị héo, chết nhanh Cây 4 X Cây phát triển bình X X X thường Cây 5 Cây bị vàng lá, chết X X X nhanh
  12. Khoa học Thực vật cần gì để sống. 1. Điều kiện sống của từng cây. Cây phát triển tốt. Cây yếu ớt, sẽ bị chết. Cây còi cọc , bị héo , bị vàng lá, chết nhanh
  13. Khoa học Thực vật cần gì để sống. 1. Điều kiện sống của từng cây. * Hãy nêu những điềuBài kiện học: để cây sống và phát triển bình thường? Thực vật cần có đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng thì mới sống và phát triển bình thường.
  14. TRÒ CHƠI Đúng - Sai
  15. * Hãy điền vào ô trống các chữ Đ(đúng), S(sai) cho các câu trả lời sau: 1. Nếu thiếu chất khoáng, cây sẽ không phát triển Đ bình thường được. 2. Cây chỉ cần bón phân, tưới nước là đủ rồi. 3. Chỉ có động vật mới cần không khí để thở còn thực vật thì không. 4. Ánh sáng là một trong các yếu tố cần thiết cho cây. 5. Các yếu tố cần thiết cho thực vật sống và phát triển bình thường là: chất khoáng, nước, không khí và ánh sáng.
  16. Thực vật cần gì để sống. Bài học: Thực vật cần có đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng thì mới sống và phát triển bình thường.