Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập đọc: Những hạt thóc giống

ppt 14 trang Hương Liên 19/07/2023 1490
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập đọc: Những hạt thóc giống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_doc_nhung_hat_thoc_giong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập đọc: Những hạt thóc giống

  1. gieo trồng chăm sóc sững sờ luộc kĩ.
  2. - “ Vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng và giao hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt”.
  3. - “ Vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng / và giao hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất / sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp / sẽ bị trừng phạt”.//
  4. Ý chính đoạn 1 nói lên điều gì? Nhà vua chọn người trung thực để nối ngôi. Ý chính đoạn 2,3,4 nói lên điều gì? Cậu bé Chôm là người trung thực dám nói lên sự thật.
  5. Câu chuyện này muốn nói với em điều gì? * Trung thực là đức tính quý nhất của con người, chúng ta cần sống trung thực và dũng cảm. Nội dung: Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
  6. Chôm lo lắng đến trước vua,/ quỳ tâu:// - Tâu Bệ hạ!/ Con không làm sao cho thóc nảy mầm được.// Mọi người đều sững sờ / vì lời thú tội của Chôm.// Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng dậy. Ngài hỏi/ còn ai để chết thóc giống không.// Không ai trả lời. // Lúc ấy,/ nhà vua mới ôn tồn nói: - Trước khi phát thóc giống,/ ta đã cho luộc kĩ rồi. // Lẽ nào thóc ấy còn mọc được? // Những xe thóc đầy ắp kia/ đâu phải thu được từ thóc giống của ta !
  7. Nội dung: Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
  8. 4. Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quý? - Vì người trung thực bao giờ cũng nói thật, không vì lợi ích riêng của mình mà nói dối, làm hỏng việc chung. - Vì người trung thực thích nghe lời nói thật, nhờ đó làm nhiều việc có ích cho dân cho nước. - Vì người trung thực dám bảo vệ sự thật, bảo vệ người tốt, - Vì người trung thực luôn luôn được mọi người kính trọng, tin yêu.
  9. Tìm hiểu bài: 1. Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi? - Vua muốn chọn người trung thực để truyền ngôi. 2. Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực? - Phát cho mỗi người dân một thúng thóc giống đã luộc kĩ về gieo trồng và hẹn: ai thu được nhiều thóc sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.