Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài: Dùng thuốc an toàn - Trường Tiểu học Mỹ Lâm

ppt 20 trang Hương Liên 20/07/2023 1400
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài: Dùng thuốc an toàn - Trường Tiểu học Mỹ Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_5_bai_dung_thuoc_an_toan_truong_tieu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Bài: Dùng thuốc an toàn - Trường Tiểu học Mỹ Lâm

  1. Khi bị người khác rủ rê ,lơi kéo sử dụng chất gây nghiện, em sẽ xử lí như thế nào? Khi bị rủ rê chúng ta cần tìm cách từ chối để bảo vệ bản thân khỏi các chất gây nghiện. Nêu một số tác hại của việc hút thuốc lá đối với con người Hút thuốc lá cĩ thể gây ung thư phổi, các bệnh về đường hơ hấp và tim mạch, Khĩi thuốc là làm ơ nhiễm mơi trường và ảnh hưởng đến những người xung quanh.
  2. Để biết dùng thuốc thế nào là an tồn, ta cùng nhau khám phá nhé!
  3. Khoa học Dùng thuốc an tồn
  4. Hoạt động 1: Giới thiệu một số loại thuốc Bạn đã bao giờ dùng thuốc chưa và dùng trong trường hợp nào? Hạ sốt, giảm đau, Giảm Đau Hạ Sốt xoa dịu các vết Phịng bệnh viêm lợi tổn thương trong và viêm quanh rǎng viêm loét miệng Kháng sinh
  5. Hoạt động 1: Giới thiệu một số loại thuốc Bổ sung các hoạt chất từ Nhân sâm, Viêm xoang Vitamin E, Linh chi, Dầu gấc, giúp tăng viêm mũi dị cường sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng ứng cho cơ thể, hạn chế lão hố, phịng ngừa bệnh tật.
  6. Hoạt động 2: Sử dụng thuốc an tồn Tìm câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi a.)Tuân theo sự chỉ định của bác sĩ: 1. Chỉ nên dùng - Phải biết tất cả những rủi ro cĩ thể xảy thuốc khi nào? ra khi dùng thuốc đĩ. - Phải ngừng dùng thuốc nếu thấy bệnh 2. Sử dụng sai thuốc khơng giảm hoặc bị dị ứng . nguy hiểm như b.)Đọc kĩ thơng tin in trên vỏ đựng và bản thế nào? hướng dẫn kèm theo để biết hạn sử dụng , nơi sản xuất , tác dụng và cách dùng thuốc. 3 Khi phải dùng thuốc, đặc biệt là c.) Khơng chữa được bệnh , ngược lại thuốc kháng sinh cĩ thể làm bệnh nặng hơn hoặc dẫn cần chú ý điều gì? đến chết. 4. Khi mua thuốc, d.) Khi thật cần thiết; chúng ta cần lưu -Khi biết chắc cách dùng và liều lượng dùng ; Khi biết nơi sản xuất,hạn sử dụng và tác ý gì? dụng phụ của thuốc(nếu cĩ)
  7. Hoạt động 2: Sử dụng thuốc an tồn Tìm câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi 1. Chỉ nên dùng d.) Khi thật cần thiết; -Khi biết chắc cách dùng và liều lượng dùng thuốc ; Khi biết nơi sản xuất,hạn sử dụng và tác dụng phụ của thuốc(nếu cĩ) 2. Sử dụng sai thuốc nguy hiểm như c.) Khơng chữa được bệnh , ngược lại cĩ thể làm bệnh nặng hơn hoặc dẫn 3 Khi phải dùng đến chết. thuốc, đặc biệt là a.)Tuân theo sự chỉ định của bác sĩ: - Phải biết tất cả những rủi ro cĩ thể xảy thuốc kháng ra khi dùng thuốc đĩ. sinh cần chú ý - Phải ngừng dùng thuốc nếu thấy bệnh 4. Khi mua thuốc, khơng giảm hoặc bị dị ứng . chúng ta cần lưu b.)Đọc kĩ thơng tin in trên vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo để biết hạn sử dụng , ý nơi sản xuất , tác dụng và cách dùng thuốc.
  8. Hoạt động 2: Sử dụng thuốc an tồn Theo em thế nào là dụng thuốc an tồn?
  9. *Sử dụng thuốc an tồn là dùng đúng thuốc, đúng cách ,đúng liều lượng, dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn bác sĩ,cán bộ y tế, đặc biệt là thuốc kháng sinh. -Sử dụng thuốc an tồn là phải biết xuất xứ của thuốc, hạn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc, và cách dùng thuốc.
  10. Hoạt động 3: Trị chơi “ Ai nhanh, ai đúng” 1.Để cung cấp vi-ta-min cho cơ thể ,bạn chọn cách nào sau đây: Hãy xếp theo thứ tự ưu tiên. Trả lời c. Ăn thức ăn chứa nhiều vi-ta-min a. Uống vi-ta-min b. Tiêm vi-ta-min
  11. Hoạt động 3: Trị chơi “ Ai nhanh, ai đúng” 2.Để phịng bệnh cịi xương cho trẻ ,bạn cần chọn cách nào dưới đây? Hãy sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. a. Tiêm can-xi. b.Uống can-xi. c.Ăn phối hợp nhiều loại thức ăn cĩ chứa can-xi và vi-ta-min D. Trả lời
  12. Để cung cấp vi-ta-min cho cơ thể tốt nhất là ăn các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min như ngũ cốc, trứng ,hoa quả .Vi-ta-min cĩ trong thức ăn cĩ tác dụng trực tiếp đối với cơ thể. Uống vi-ta-min tốt hơn tiêm vi-ta-min vì nguyên tắc chung là khơng tiêm vi-ta-min .Thuốc tiêm nguy hiểm hơn và đắt tiền hơn và thường khơng cĩ hiệu quả hơn thuốc viên uống. Đối với những người ăn được thì khơng cần mua thuốc uống hay tiêm .
  13. Một số thức ăn chứa nhiều vi-ta-min
  14. Thế nào là sử dụng thuốc an tồn? - Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết,dùng đúng thuốc đúng cách và đúng liều lượng .Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ,đặc biệt là thuốc kháng sinh. Khi đi mua thuốc chúng ta cần lưu ý điều gì? -Khi mua thuốc cần đọc kĩ thơng tin in trên vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo(nếu cĩ) để biết hạn sử dụng,nơi sản xuất,tác dụng và cách dùng thuốc
  15. - Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết,dùng đúng thuốc đúng cách và đúng liều lượng .Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ,đặc biệt là thuốc kháng sinh. - Khi mua thuốc cần đọc kĩ thơng tin trên võ đựng và bản hướng dẫn kèm theo (nếu cĩ) để biết hạn sử dụng, nơi sản xuất, tác dụng và cách dụng thuốc.
  16. Khoa học Dùng thuốc an tồn 1: Giới thiệu một số loại thuốc 2: Sử dụng thuốc an tồn.
  17. Dặn dò:
  18. • Dùng kháng sinh khơng đúng rất cĩ hại: • + Gây lãng phí: Ví dụ bệnh do vi rút dùng kháng sinh khơng cĩ tác dụng mà vẫn dùng kháng sinh rõ ràng là gây lãng phí. • + Cĩ khi gây khĩ khăn cho chẩn đốn bệnh, ví dụ bệnh nhân vị viêm ruột thừa cấp mà dùng kháng sinh làm lu mờ các triệu chứng của bệnh gây trở ngại cho chẩn đốn bệnh, càng để xử trí bệnh chậm cĩ hại. • + Cĩ khi dễ bị gây phản ứng dị ứng, mẫn cảm, cĩ khi bị phản ứng phản vệ nguy hiểm cĩ thể chết người. • + Sử dụng kháng sinh liều cao cĩ khả năng gây suy tủy, ví dụ trường hợp sử dụng Chloramphenicol liều cao kéo dài 1 số kháng sinh như Streptomycine, Kananycin dùng liều cao, hoặc kéo dài cĩ thể gây điếc và suy thận.