Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa Ấn Độ - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

ppt 53 trang thuongnguyen 4710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa Ấn Độ - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_10_bai_7_su_phat_trien_lich_su_va_nen.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa Ấn Độ - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

  1. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ - Bối cảnh: Đến thế kỉ thứ VII, Ấn Độ bị chia rẽ phân tán (chia thành 6 quốc gia). Trong đó nước Pa la ở Đông Bắc và Palava ở phía Nam có vai trò nổi bật.
  2. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ PA-LA PA-LA-VA Các quốc gia Ấn Độ thế kỉ VII
  3. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ -Nguyên nhân: + Do chính quyền trung Nguyên nhân của ương suy yếu sự chia cắt? + Trải qua thời gian dài, đất nước rộng lớn và ngăn cách nhau + Mỗi vùng lãnh thổ lại có những điều kiện và sắc thái riêng
  4. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ Chữ viết Ấn Độ.
  5. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ Tại sao quốc gia - Nước Palava có bến Palava truyền bá cảng và đường biển, đã có văn hóa mạnh vai trò tích cực phổ biến mẽ như vậy? văn hóa Ấn Độ tới các quốc gia Đông Nam. → Từ thế kỉ X – XII, Văn hóa truyền thống của Ấn Độ phát triển rộng trên toàn lãnh thổ và có ảnh hưởng ra bên ngoài.
  6. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ Thánh địa Mĩ Sơn ở Quảng Nam Đền Thạt-Luỗng ở Lào
  7. Đền Ăng-co ở Cam-pu-chia Cố đô Pa-gan ở Mi-an-ma Đền Ay-ut-thay-a ở Thái Lan Đền Bô-rô-bu-đu ở In-đô-nê-si-a
  8. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli Vương triều Hồi giáo Đê-li ra đời hoàn cảnh nào? a, Sự thành lập - Thế kỉ XII, người Hồi giáo gốc Trung Á đã tiến hành cuộc chinh phục vào đất nước Ấn Độ.
  9. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli a, Sự thành lập - Thế kỉ XII, người Hồi giáo gốc Trung Á đã tiến hành cuộc chinh phục vào đất nước Ấn Độ. - Năm 1206, người Hồi giáo chiếm vào đất Ấn Độ, lập nên vương triều Hồi giáo Ấn Độ gọi là Đê-li - Vương triều Hồi giáo Ấn Độ Đê li đóng đô ở Đê li, trải qua 6 đời vua (1206-1526)
  10. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và 2. Vương triều Hồi giáo Đêli Thánh địa Mécca (Thổ Nhĩ Kì) trong ngày lễ Ramadan
  11. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và 2. Vương triều Hồi giáo Đêli Tín đồ Hồi giáo đang hành lễ
  12. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli a, Sự thành lập b, Đặc điểm
  13. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ Chính -Người Hồi giáo tự dành cho mình quyền ưu tiên ruộng đất, địa vị trong sách bộ máy quan lại thống trị -Bắt nhân dân Ấn không theo đạo Hồi phải nộp “thuế ngoại đạo”. -Thi hành nhiều chính sách mềm mỏng Về tôn Truyền bá áp đặt đạo Hồi (Ixlam) vào những cư dân theo Phật giáo và giáo Hinđu giáo →sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo xuất hiện. Về kiến -Xây dựng một số công trình mang dấu ấn kiến trúc Hồi giáo trúc -VD: xây dựng kinh đô Đê-li trở thành một trong những thành phố lớn nhất thế giới. Về văn -Văn hóa Hồi giáo du nhập vào Ấn Độ → văn hóa Ấn Độ phong phú và hóa đa dạng hơn. -Sự phát hiện nhau giữa hai nền văn minh đặc sắc là Ấn Độ Hindu giáo & A-rập Hồi giáo → sự giao lưu văn hóa Đông-Tây thúc đẩy hơn. - Mang đạo hồi đến một số nơi, một số nước Đông Nam Á
  14. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và 2. Vương triều Hồi giáo Đêli Thủ đô Đêli ngày nay
  15. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và 2. Vương triều Hồi giáo Đêli Kiến trúc Hồi giáo
  16. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và 2. Vương triều Hồi giáo Đêli Kiến trúc Hin du
  17. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và 2. Vương triều Hồi giáo Đêli Ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ở Đông Nam Á Phù điêu trên tháp Phù điêu trên tháp Chàm - Khajuraho - Ấn Độ Việt Nam LINGA Brahma – Visnu LINGA (Năng lực sáng tạo) ở Mĩ ở Ấn Độ Sơn – Việt Nam
  18. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Tổng quan: - Vương triều Mô-gôn (1526-1707) là vương triều cuối cùng của Ấn Độ. - Vương triều có 7 đời vua, các vua đều ra sức củng cố và xây dựng đất nước theo hướng “Ấn Độ hóa”, vua mở đầu là Ba-bua nhưng 3 đời vua thứ 4,5, 6 có vai trò rất đặc biệt. - Dưới thời vua thứ 4 A-cơ-ba (1556 - 1605), Ấn Độ phát triển đến đỉnh cao.
  19. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Tổng quan b, Sự thành lập - Thế kỉ XV, cư dân Trung Á theo đạo Hồi (gốc Mông Cổ) do thủ lĩnh Timua Leng chỉ huy tấn công vào Ấn Độ.
  20. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn Timua Leng
  21. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Tổng quan: b, Sự thành lập - Thế kỉ XV, cư dân Trung Á theo đạo Hồi (gốc Mông Cổ) do thủ lĩnh Timua Leng chỉ huy tấn công Ấn Độ. - Đến thời Ba bua đánh chiếm Đêli lập ra vương triều Mô gôn (1526 - 1707).
  22. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn Ba bua – cháu nội của Timua Leng
  23. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Tổng quan b, Sự thành lập b, Mô gôn dưới thời A cơ ba - Vương triều Mô gôn dưới thời kì trị vì của vua A cơ ba đã đạt được bước phát triển mới:
  24. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn Vua A cơ ba – anh hùng dân tộc, Đấng Chí tôn
  25. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Tổng quan b, Sự thành lập b, Mô gôn dưới thời A cơ ba - Vương triều Mô gôn dưới thời kì trị vì của vua A cơ ba đã đạt được bước phát triển mới nhờ những chính sách của A cơ ba: + Xây dựng chính quyền mạnh đầy đủ các tầng lớp quý tộc (gốc Mông Cổ, Ấn Độ Hồi giáo, Ấn Độ giáo) + Hạn chế sự bóc lột của địa chủ, sự phân biệt tôn giáo + Đo đạc lại ruộng, thống nhất các đơn vị đo lường, + Khuyến khích và hỗ trợ phát triển văn hóa & nghệ thuật → Kinh tế phát triển, xã hội ổn định, văn hoá có những thành tựu mới,.
  26. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Sự thành lập b, Mô gôn dưới thời A cơ ba - Vương triều Mô gôn dưới thời kì trị vì của vua A cơ ba đã đạt được bước phát triển mới: - Dưới thời A cơ ba đất nước thịnh vượng, vua A cơ ba được coi là anh hùng dân tộc (Đấng Chí tôn)
  27. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn Pháo đài Agra kiến trúc thời Acơba
  28. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn
  29. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Tổng quan b, Sự thành lập c, Mô gôn dưới thời A cơ ba d, Mô gôn suy tàn - Vương triều Mô gôn suy tàn dưới thời vua Sa Gia han (tô, thuế nặng nề, hình phạt nghiêm khắc, xây dựng công trình tiêu tốn ngân sách ) - Đầu thế kỉ XVII, Ấn Độ lâm vào chia rẻ và khủng hoảng, Ấn Độ đứng trước thách thức xâm lược của thực dân Bồ Đào Nha & Anh. - Cuối thế kỉ XVII, thực dân phương Tây từng bước can thiệp và xâm lược Ấn Độ, biến Ấn Độ trở thành thuộc địa.
  30. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn a, Tổng quan b, Sự thành lập c, Mô gôn dưới thời A cơ ba d, Mô gôn suy tàn Lăng mộ Ta-giơ- Ma-han và lâu đài Thành Đỏ (La Ki-la) dưới thời Sa Gia-han là di sản văn hóa Hồi giáo nổi tiếng ở Ấn Độ.
  31. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn d, Mô gôn suy tàn Ngôi đền là một lăng mộ do vua Shah Jahan xây cho hoàng hậu Mumtaz Mhan đã chết khi sinh lần thứ 14 vào năm 1631. Đây là một công trình mang dáng dấp của một tình yêu lãng mạn nhất thế giới, sử dụng tới 20.000 người thợ và phải xây dựng trong 22 năm. Tất cả các cây cột đều được chạm nổi bằng cẩm thạch và đá quý.
  32. Cổng chính vào Taj mahal Mộ vua Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal
  33. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Sự phát triển của 2. Vương triều Hồi giáo Đêli 3. Vương triều Mô Gôn d, Mô gôn suy tàn Lâu đài đỏ La kila
  34. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ Tìm hiểu về Hồi giáo : -Đạo Hồi theo tiếng Ảrập nghĩa là "phục tùng", về sau được gọi là Đạo Hồi. -Đạo Hồi là một tôn giáo nhất thần tuyệt đối. Vị thần duy nhất được tôn thờ là thánh Ala. -Đạo Hồi không thờ tượng hoặc hình mà chỉ thờ ngôi sao và trăng lưỡi liềm biểu tương của thánh A-la.
  35. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ Đạo Hồi quy định: 1. Thừa nhận chỉ có thánh Ala, không có vị thần nào khác, còn Mô-ha-met là sứ giả của Ala và là vị tiên tri cuối cùng. 2. Hàng ngày phải cầu nguyện 5 lần vào sáng, trưa, chiều, tối và đêm. Thứ sáu hàng tuần thì phải đến thánh thất làm lễ 1 lần.
  36. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 3. Mỗi năm đến tháng Ra-ma- đan phải trai giới 1 tháng. 4. Phải nộp thuế cho Đạo để xây cất thánh thất, bù đắp các khoản chi. 5. Trong suốt đời người phải đi hành hương đến Mec-ca một lần.
  37. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 1. Ý nào sao đây không phải là nguyên nhân cho Ấn Độ rơi vào tình trạng chia rẻ, phân tán vào thế kỉ VII ? A. Nền VH truyền thống Ấn Độ dần dần bị mai một dưới sự ảnh hưởng của các nhân tố từ bên ngoài. B. Chính quyền trung ương suy yếu. C. Đất nước rộng lớn và bị ngăn cách. D. Mỗi vùng lãnh thổ lại có những điều kiện và sắc thái riêng.
  38. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 2. Đến thế kỉ VII, Ấn Độ bị chia rẻ thành A. hai nước. B. ba nước. C. bốn nước. D. sáu nước.
  39. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 3. Sự phân liệt, chia rẽ ở Ấn Độ không chứng tỏ A. tình trạng khủng hoảng, suy thoái của Ấn Độ. B. sự phát triển tự cường của các vùng địa phương. C. sự phát triển của các vùng xa hơn. D. văn hóa truyền thống Ấn Độ có dịp truyền bá, phát triển rộng trên toàn lãnh thổ và ảnh hưởng ra bên ngoài.
  40. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 4. Nước đóng vai trò tích cực trong việc phổ biến văn hóa Ấn Độ là A. nước Pan-đi-a. B. nước Pa-la. C. nước Ma-ga-đa. D. nước Pa-la-va.
  41. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 5. Nguyên nhân chính khiến Ấn Độ bị Hồi giáo xâm chiếm là A. Ấn Độ chia rẽ và phân tán thành nhiều quốc gia. B. người Ấn Độ phần lớn theo đạo Hồi. C. trình độ kinh tế - quân sự của Ấn Độ kém phát triển. D. địa hình Ấn Độ bị chia rẽ, cô lập với bên ngoài.
  42. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 6. Từ thế kỉ XIII Ấn Độ bị xâm chiếm bởi A. người Thổ. B. người Mông Cổ. C. người Hồi giáo gốc Trung Á. D. người Hồi giáo vùng Lưỡng Hà.
  43. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 7. Chính sách thống trị của Vương triều Hồi giáo Đê-li đối với nhân dân Ấn Độ là : A. truyền bá và áp đặt Hồi giáo đối với cư dân theo đạo Phật và đạo Hin-đu. B. tự giành cho mình những ưu tiên về ruộng đất, địa vị trong xã hội. C. cũng có những chính sách mềm mỏng để giữ yên đất nước. D. Tất cả ý trên đều đúng.
  44. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 8. Thuế ngoại đạo tức là A. thuế dành cho những người theo đạo Phật. B. thuế dành cho những người theo đạo Hin-đu. C. thuế dành cho những người theo đạo Hồi. D. thuế dành cho những người không theo đạo Hồi.
  45. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 9. Vương triều Hồi giáo Đê-li tồn tại trong khoảng thời gian A. hơn 100 năm. B. hơn 200 năm. C. hơn 300 năm. D. hơn 400 năm.
  46. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 10. Nét nổi bật trong tình hình Ấn Độ dưới thời Vương triều Hồi giáo Đê-li là A. Vương triều Đê-li là vương triều ngoại tộc nhưng đã nhanh chóng tự biến thành vương triều của nước Ấn Độ. B. diễn ra sự giao lưu văn hóa Đông (văn hóa Ấn Độ) – Tây (văn hóa A-rập Hồi giáo). C. Hồi giáo từ Ấn Độ được truyền bá và ảnh hưởng đến nhiều nơi ở Đông Nam Á. D. Cả A, B, C đều đúng.
  47. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 11. Người thiết lập Vương triều Mô-gôn ở Ấn Độ là A. Timua Leng. B. A cơ ba. C. Ba bua. D. Gia han ghi a.
  48. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 12. Vương triều Mô gôn là của A. người gốc Thổ theo Hồi giáo. B. người Hồi giáo gốc Mông Cổ. C. người Hồi giáo gốc I-ran. D. người Hồi giáo gốc Lưỡng Hà.
  49. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 13. Ý nào sau đây giải thích đúng nhất lí do A-cơ- ba – vị vua thứ tư của Vương triều Mô-gôn – được nhân dân Ấn Độ tôn là “Đấng chí tôn” ? A. Ông đã thực hiện chính sách đúng đắn, đưa Ấn Độ phát triển đến đỉnh cao của chế độ phong kiến. B. Ông đã thực hiện hòa hợp dân tộc, hòa hợp tôn giáo. C. Ông rất quan tâm đến phát triển kinh tế. D. Có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động sáng tác văn hóa, nghệ thuật.
  50. BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 14 Điểm giống và khác của Vương triều Mô-gôn so với Vương triều Hồi giáo Đê-li??? - Đều là những vương triều ngoại tộc. - Đều theo Hồi giáo. - Tạo điều kiện cho văn hóa phát triển, xây dựng nhiều công trình kiến trúc Hồi giáo.
  51. Chính sáchBÀIVƯƠNG 7: SỰ TRIỀUPHÁT ĐÊ TRIỂN-LI LỊCHVƯƠNG SỬ TRIỀU VÀ MÔ - GÔN Nguồn gốcNỀN VĂNTrung HÓA Á gốc ĐA Thổ DẠNG CỦATrung ẤNÁ gốc ĐỘ Mông Cổ Kinh tế - - Dành quyền ưu tiên về - Củng cố và xây dựng đất Chính14 Điểm trị giốngruộngvàđấtkhác. của VươngnướctriềutheoMôhướng-gôn so“ẤnvớiĐộ Vương- NắmtriềugiữHồinhữnggiáo Đêvị -tríli???hóa”, hòa hợp dân tộc. quan trọng trong bộ máy - Đo đạc lại ruộng đất, mức nhà nước. thuế đúng và hợp lí, thống nhất hệ thống cân đong, đo lường. Văn hoá - Áp đặt Hồi giáo. Khuyến khích, hỗ trợ các hoạt Kiến trúc - Xây dựng một số công động sáng tạo văn hóa, nghệ trình kiến trúc Hồi giáo. thuật. Vị trí của - Tạo sự giao lưu văn Thời kì phong kiến cuối cùng vương triều hoá Đông - Tây. của Ấn Độ. - Truyền bá đạo Hồi đến Đông Nam Á.