Bài giảng Lịch sử Lớp 5 - Bài: Phòng tránh HIV/AIDS - Trưởng Tiểu học Tôn Đức Thắng

ppt 30 trang Hương Liên 18/07/2023 2100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 5 - Bài: Phòng tránh HIV/AIDS - Trưởng Tiểu học Tôn Đức Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_5_bai_phong_tranh_hivaids_truong_tieu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 5 - Bài: Phòng tránh HIV/AIDS - Trưởng Tiểu học Tôn Đức Thắng

  1. Môn: Khoa học 1. Tác nhân gây ra viêm gan A là gì? A. Do một loại kí sinh trùng gây ra B. Do vi khuẩn gây ra C.C. DoDo vivi rútrút viêmviêm gangan AA gâygây rara D. Do muỗi truyền bệnh
  2. Môn: Khoa học 2. Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào? A. Đường hô hấp B. Đường máu C. Qua da D. Đường tiêu hóa
  3. Môn: Khoa học 3. Chọn ý đúng A. Để phòng bệnh viêm gan A ta cần giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh. B. Người mắc bệnh viêm gan A cần nghỉ ngơi, ăn thức ăn lỏng có nhiều chất đạm, vi-ta-min, không ăn mỡ và không uống rượu
  4. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS ❖ Hoạt động 1: Chia sẻ kiến thức
  5. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS ❖ Hoạt động 2: Tìm hiểu HIV/AIDS Các con đường lây truyền HIV/AIDS Trò chơi “AI NHANH AI ĐÚNG”
  6. Em hãy tìm câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi 1.HIV là gì ? a.Mọi người đều có thể nhiễm HIV 2.AIDS là gì ? b.Giai đoạn phát bệnh của người nhiễm HIV 3.Có phải tất cả những c.Một loại virus khi xâm nhập cơ thể sẽ người nhiễm HIV sẽ làm khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể bị suy giảm dẫn đến AIDS không? d.Hầu hết những người bị nhiễm HIV sẽ 4.HIV có thể lây truyền dẫn đến AIDS. AIDS là giai đoạn cuối của qua những đường nào ? quá trình nhiễm HIV e. - Đường máu. 5.Ai có thể bị nhiễm HIV? - Đường tình dục. -Từ mẹ sang con lúc mang thai hoặc khi sinh con.
  7. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS 1. HIV là gì? C. Một loại vi-rút, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể bị suy giảm.
  8. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS 2.AIDS là gì? b. Giai đoạn phát bệnh của người nhiễm HIV
  9. 3. Có phải tất cả những người nhiễm HIV sẽ dẫn đến AIDS không? d. Hầu hết những người nhiễm HIV sẽ dẫn đến AIDS. AIDS là giai đoạn cuối cùng của quá trình nhiễm HIV. Người nhiễm HIV Người nhiễm HIV/AIDS
  10. 4. HIV có thể lây truyền qua e. những đường nào? Đường máu Đường tình dục Từ mẹ sang con lúc mang thai hoặckhi sinh con.
  11. 5. Ai có thể bị nhiễm HIV? a. Mọi người đều có thể bị nhiễm AIDS.
  12. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS c). HIV là một loại vi-rút khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm 1.HIV là gì? khả năng chống đỡ bệnh tật suy giảm. 2.AIDS là gì? b). AIDS là giai đoạn phát bệnh của người nhiễm HIV 3.Có phải tất cả những d).Hầu hết những người bị nhiễm HIV sẽ dẫn đến AIDS. người nhiễm HIV sẽ AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV dẫn đến AIDS không? e) Đường máu. 4.HIV có thể lây truyền - Đường tình dục. qua những đường nào ? -Từ mẹ sang con lúc mang thai hoặc khi sinh con. 5.Ai có thể bị nhiễm HIV? a.Mọi người đều có thể nhiễm HIV. 1-C 2-B 3-D 4-E 5-A
  13. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS ❖ Kết luận Em hiểu gì về HIV/AIDS? HIV/AIDS lây truyền qua các con đường nào? HIV/AIDS là một loại bệnh có khả năng lây truyền trong cộng đồng rất cao. Đây là một căn bệnh nguy hiểm bởi nó làm suy giảm hệ miễn dịch thông thường, giảm khả năng lao động của con người. HIV/AIDS lây truyền qua 3 con đường: đường máu; đường tình dục và từ mẹ sang con. Hiện nay chưa có thuốc chữa trị dứt điểm căn bệnh thế kỉ này.
  14. THÔNG TIN HIV/AIDS VÀ NHỮNG CON SỐ KINH HOÀNG Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới hiện có khoảng hơn 33 triệu người có HIV. Trung bình hàng năm, số người có HIV lại tăng thêm 2,7 triệu người. * Việt Nam: Theo số liệu của Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, trên cả nước hiện số người nhiễm HIV còn sống là khoảng 210.000 người, trong đó 90.000 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Sáu tháng đầu năm 2018 đã phát hiện thêm khoảng 3.500 trường hợp nhiễm HIV trong cả nước. * Ở Phú Thọ, tính đến cuối tháng 6/2017, đã phát hiện 4.143 người nhiễm HIV, trong đó trên 2.000 người còn sống; 2.050 bệnh nhân AIDS, trong đó gần 1.500 người đã tử vong do AIDS. Hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có gần 1.700 người nhiễm HIV/AIDS được điều trị ARV, trung bình mỗi năm có 200 - 250 người tiếp cận điều trị mới, giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện cuộc sống cho người nhiễm HIV/AIDS.
  15. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS ❖ Hoạt động 3: Cách phòng tránh HIV/AIDS. Thảo luận nhóm đôi (2 phút) Quan sát tranh và đọc thông tin trong sách giáo khoa để trả lời câu hỏi sau: 1.Hãy nêu cách phòng tránh HIV/AIDS? 2.Để phát hiện một người bị nhiễm HIV/AIDS hay không người ta thường làm gì?
  16. 1. Hãy nêu cách phòng tránh HIV/AIDS? - Chỉ dùng bơm kim tiêm 1 lần rồi bỏ. - Nếu phải dùng bơm kim tiêm thì cần luộc 20 phút kể từ khi nước sôi. - Không tiêm chích ma tuý. Tiêm chích ma tuý là một con đường dẫn đến HIV/AIDS. - Không dùng chung các dụng cụ có thể dính máu như dao cạo, bàn chải đánh răng, kim châm,
  17. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS Xét nghiệm MÁU 2. Để phát hiện một người có bị nhiễm HIV hay không ta phải làm sao?
  18. Phòng tránh HIV/AIDS lây qua đường máu Không tiêm chích Không dùng chung các dụng cụ ma tuý. có thể dính máu như dao cạo, bàn chải đánh răng, kim châm . . . .
  19. Phòng tránh HIV/AIDS lây qua tình dục Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng.
  20. Phòng tránh HIV/AIDS lây từ mẹ sang con lúc mang thai hoặc khi sinh con. –Trước khi kết hôn cần xét nghiệm HIV. –Nếu đã nhiễm bệnh có thể dùng thuốc ARV để giảm nồng độ vi rút trong máu mẹ. Sinh con an toàn. –Sau sinh cho trẻ bú sữa công thức vì trong quá trình lây từ mẹ sang con là khi người mẹ mang thai, sinh con và cho con bú sữa mẹ.
  21. PHÒNG TRÁNH HIV/AIDS Tranh cổ động, tờ rơi phòng tránh HIV/AIDS
  22. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS Chúng ta cần làm gì để phòng tránh HIV/AIDS? HIV là căn bệnh nguy hiểm chúng ta cần tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/AIDS.
  23. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS
  24. HIV có thể lây truyền qua: a. Đường máu; đường hô hấp; đường tình dục. b. Đường máu; đường tình dục; từ mẹ sang con. c. Đường hô hấp; đường tình dục; từ mẹ sang con.
  25. Để phát hiện một người có nhiễm HIV hay không người ta thường xét nghiệm: a. Nước tiểu b. Máu c. Phân
  26. Để phòng tránh HIV/AIDS. a.Chỉ dùng bơm kim tiêm một lần; Nếu phải dùng chung thì cần luộc 20 phút kể từ khi nước sôi. b.Không tiêm chích ma tuý; không dùng chung các dụng cụ có thể dính máu. c. Tất cả các ý trên.
  27. Môn: Khoa học Phòng tránh HIV/AIDS * HIV là một3. loại Dặn vi –dò: rút, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm khả năng chống đỡ bệnhVề nhtậtà của học cơ b thểài v bịà chuẩnsuy giảm. bị bài: “Thái * HIV có thểđộ lây đối truyền với người qua: nhiễm HIV/ AIDS”. - Đường máu;Tìm hiểu nội dung bài. - Đường tình dục; - Từ mẹ sang con lúc mang thai hoặc khi sinh con. * Để phòng tránh HIV/AIDS: - Chỉ dùng bơm kim tiêm 1 lần rồi bỏ. - Nếu phải dùng chung bơm kim tiêm thì phải luộc 20 phút kể từ khi nước sôi. - Không tiêm chích ma tuý. - Không dùng chung các dụng cụ có thể dính máu.
  28. Tiết học kết thúc Chúc các em chăm ngoan, học giỏi !