Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 5, Bài: Từ đồng âm

ppt 20 trang Hải Hòa 09/03/2024 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 5, Bài: Từ đồng âm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_5_bai_tu_dong_am.ppt

Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 5, Bài: Từ đồng âm

  1. I/ Nhận xét. Bài 1:1: Đọc các câu sau đây: Quê em nằm bên con sông hiền hòa. Chiều chiều đi học về, chúng em cùng nhau ra bờ sông thả diều. Những cánh đồng lúa mênh mông xanh biếc. Cánh cò trắng rập rờn bay lượn. Cạnh bờ ao, đàn trâu thung thăng gặm cỏ . a) Ông ngồi câu cá. b) Đoạn văn này có 5 câu. Bài 2: Dòng nào nêu đúng nghĩa mỗi từ “câu” ở bài tập 1? - Bắt cá, tôm bằng móc sắt nhỏ (thường có mồi) buộc ở đầu một sợi dây. - Đơn vị của lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn, được mở đầu bằng một chữ viết hoa và kết thúc bằng một dấu ngắt câu.
  2. Quê em nằm bên con sông hiền hòa. Chiều chiều đi học về, chúng em cùng nhau ra bờ sông thả diều. Những cánh đồng lúa mênh mông xanh biếc. Cánh cò trắng rập rờn bay lượn. Cạnh bờ ao, đàn trâu thung thăng gặm cỏ . a) Ông ngồi câu cá b) Đoạn văn này có 5 câu. - Đơn vị của lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn, - Bắt cá, tôm, bằng móc sắt nhỏ trên văn bản được mở đầu bằng một chữ cái (thường có mồi) buộc ở đầu một viết hoa và kết thúc bằng một dấu ngắt câu. sợi dây.
  3. II. Ghi nhớ: Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm nhưng khác hẳn nhau về nghĩa.
  4. III. Luyện tập: Bài 1. Phân biệt nghĩa của những từ đồng âm trong các cụm từ sau: a) Cánh đồng – tượng đồng – một nghìn đồng b) Hòn đá - đá bóng c) Ba và má - ba tuổi
  5. Cánh đồng Tượng đồng Một nghìn đồng - Cánh đồng : đồng - Tượng đồng: đồng là - Một nghìn đồng : là khoảng đất rộng kim loại có màu đỏ, dễ đồng là đơn vị tiền tệ và bằng phẳng, dùng dát mỏng và kéo sợi, Việt Nam. để cày cấy, trồng thường dùng để làm dây trọt. điện và hợp kim.
  6. Hòn đá Đá bóng - Hòn đá: đá là chất - Đá bóng: đá là động tác đưa chân rắn cấu tạo nên vỏ trái nhanh và hất mạnh quả bóng cho ra đất, kết thành từng xa hoặc đưa bóng vào khung thành tảng, từng hòn. đối phương.
  7. Ba và má Bé ba tuổi - Ba và má: ba (cha, bố, tía) - Ba tuổi: ba là số liền sau số 2 là người sinh ra và nuôi trong dãy số tự nhiên. dưỡng mình.
  8. 2. Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước: Cờ Lá cờ Bàn cờ M: - Nhà nhà treo cờ mừng ngày Quốc Khánh. - Cờ là một môn thể thao được nhiều người yêu thích.
  9. bàn bàn phím cái bàn bàn bạc
  10. nước nước suối nước ta
  11. Bài tập 3: Đọc mẩu chuyện vui dưới đây và cho biết vì sao Nam tưởng ba mình đã chuyển sang làm việc tại ngân hàng. l Bắc: - Sao cậu bảo ba cậu là bộ đội ? l Nam:- Đúng rồi, thư trước ba mình báo tin: “Ba đang ở hải đảo”. Nhưng thư này ba mình nói là ba đang giữ tiền tiêu cho Tổ quốc. l Nam: - Cậu biết không, ba mình mới chuyển sang ngân hàng làm việc đấy ! l Bắc: !!!
  12. III. Luyện tập: -> Vì Nam nhầm lẫn từ tiêu trong từ tiền tiêu -> tiêu trong tiền tiêu là vị trí quan -> tiêu trong cụm từ tiền tiêu là trọng, nơi có bố trí canh gác ở phía tiền để chi tiêu. trước khu vực trú quân, hướng về phía địch.
  13. Bài tập 4. Đố vui a) Trùng trục như con chó thui Chín mắt, chín mũi, chín đuôi, chín đầu. (Là con gì?) b) Hai cây cùng có một tên Cây xòe mặt nước, cây trên chiến trường Cây này bảo vệ quê hương Cây kia hoa nở soi gương mặt hồ. (Là cây gì?)
  14. Bài tập 4. Đố vui a) Trùng trục như con chó thui Chín mắt, chín mũi, chín đuôi, chín đầu. (con chó thui )
  15. b) Hai cây cùng có một tên Cây xòe mặt nước, cây trên chiến trường Cây này bảo vệ quê hương Cây kia hoa nở soi gương mặt hồ. (Là cây gì?) b) Cây hoa súng và khẩu súng. Khẩu súng Cây hoa súng
  16. I/ Nhận xét. II. Ghi nhớ: Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm nhưng khác hẳn nhau về nghĩa. III. Luyện tập:
  17. Khẩu súng Cái cuốc Con cuốc Hoa súng Con đường Đường ăn Em bé đang bò Con bò Cái bàn Bàn bạc
  18. chào tạm biệt