Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài: Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết

ppt 28 trang Hương Liên 20/07/2023 1720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài: Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_8_bai_phan_biet_tuyen_noi_tiet_voi_tu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài: Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết

  1. TRƯỜNG PT DTNT THCS HUYỆN LẠC DƯƠNG Chào mừng quý thầy cô về dự giờ lớp 8A MÔN: Sinh học
  2. Ưu, nhược năng tuyến yên Hội chứng cushing Bướu cổ Bazơđô Đần độn
  3. Tuyến sinh dục
  4. PHÂN BIỆT TUYẾN NỘI TIẾT VỚI TUYẾN NGOẠI TIẾT
  5. Quan sát hình trên, thảo luận nhóm theo nội dung bảng sau (4 phút): Đặc điểm Tuyến ngoại tiết Tuyến nội tiết phân biệt Cấu tạo Đường đi của sản phẩm tiết Cho ví dụ
  6. Quan sát hình trên, thảo luận nhóm theo nội dung bảng sau (4 phút): Đặc điểm Tuyến ngoại tiết Tuyến nội tiết phân biệt Cấu tạo - Gồm các tế bào tuyến và ống dẫn - Gồm các tế bào tuyến và mạch máu bao quanh, không có ống dẫn. - Sản phẩm tiết là các chất dịch - Sản phẩm tiết là các hoocmôn Đường đi - Chất tiết theo ống dẫn tới các cơ - Chất tiết ngấm thẳng vào máu của sản quan tác động tới các cơ quan đích. phẩm tiết Cho ví dụ - Tuyến mồ hôi, tuyến nước bọt, - Tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tuyến nhờn tuỵ
  7. Ống dẫn Mạch chất tiết máu Tế bào Tế bào tuyến tuyến
  8. Vùng dưới đồi Tuyến yên Tuyến tùng Tuyến giáp Tuyến cận giáp Tuyến ức Gan Tuyến trên thận Thận Tuyến tuỵ Buồng trứng Tuyến sinh dục Tinh hoàn
  9. Tuyến pha
  10. Thảo luận nhóm nội dung sau (4 phút): 1/ Cho biết các tính chất của Hoocmon? Lấy vd cụ thể? 2/ Nêu vai trò của Hoocmon?
  11. 1/ Cho biết các tính chất của Hoocmon? Lấy vd cụ thể? a. Hoócmôn có tính đặc hiệu. VD: Mỗi Hoócmôn chỉ ảnh hưởng đến 1 hoặc một số cơ quan xác định( cơ quan đích). b. Hoócmôn có hoạt tính sinh học rất cao. VD: Chỉ cần một lượng nhỏ hoocmôn như hạt đậu cũng có tác dụng rất lớn. c. Hoócmôn không mang tính đặc trưng cho loài VD: Có thể dùng insulin ở bò để chữa bệnh tiểu đường ở người.
  12. Bệnh nhân ưu năng tuyến yên gây tiết nhiều GH Bệnh nhân do khối u của tuyến trên thận gây nên Tác dụng của của hoocmôn tăng trưởng GH (tiết nhiều, ít)
  13. 2/ Vai trò của Hoocmon: - Duy trì được tính ổn định của môi trường trong cơ thể. - Điều hòa các quá trình sinh lý diễn ra bình thường.
  14. CỦNG CỐ Hãy chọn câu trả lời đúng 1. Tuyến nào dưới đây là tuyến nội tiết? a. Tuyến vị. b. Tuyến giáp. c. Tuyến ruột. d. Tuyến nước bọt. 2. Tuyến nào sau đây vừa nội tiết vừa ngoại tiết? a. Tuyến tuỵ. b. Tuyến mồ hôi. c. Tuyến yên. d. Tuyến giáp. 3. Sản phẩm tiết của tuyến nội tiết gọi là: a. Enzim. b. Hoocmon. c. Vitamin. d. Cả 3 đều sai. 4. Tính chất của hoocmon là: a. Tính đặc hiệu. b. Hoạt tính sinh học cao. c. Không mang tính đặc trưng. d. Cả a,b,c.
  15. 5. Tính đặc hiệu của hoóc môn thể hiện ở những điểm nào sau đây: a) Hoóc môn có hoạt tính sinh học cao. b) Hoóc môn đặc trưng cho loài. c) Mỗi loại hoóc môn chỉ tác động đến một hoặc một số cơ quan nhất định. d) Hoóc môn không chỉ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất mà còn ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá vật chất và năng lượng .
  16. Câu 5 : Nêu vai trò của hoóc môn
  17. DẶN DÒ - Học bài theo nội dung trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục em có biết - Chuẩn bị bài 56
  18. KÍNH CHÚC SỨC KHỎE QUÝ THẦY CÔ