Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 5, Bài 17: Tim và mạch máu

ppt 19 trang Hương Liên 19/07/2023 1830
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 5, Bài 17: Tim và mạch máu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_8_tiet_5_bai_17_tim_va_mach_mau.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 5, Bài 17: Tim và mạch máu

  1. ĐỐ VUI
  2. Ngọn lửa
  3. ĐỐ VUI Còn đập nhịp sống tràn trề Không đập dù chỉ 1 giây không còn
  4. CHỦ ĐỀ TUẦN HOÀN TIẾT 5 – BÀI 17: TIM VÀ MẠCH MÁU
  5. NỘI DUNG: I. Cấu tạo tim II. Cấu tạo mạch máu III. Chu kì co dãn của tim
  6. I- CẤU TẠO CỦA TIM
  7. 1. Vị trí, hình dạng. Nêu vị trí và hình dạng của tim?
  8. I- CẤU TẠO CỦA TIM 1. Vị trí, hình dạng. - Tim nằm giữa 2 lá phổi, hơi lệch sang bên trái. - Tim hình chóp, đỉnh quay xuống dưới, đáy hướng lên trên.
  9. 2. Cấu tạo ngoài. Em quan sát hình nêu cấu tạo ngoài của tim. - Bao bọc bên ngoài tim là màng tim. - Hai tâm thất lớn là phần đỉnh tim, thông với tâm thất là động mạch. - Hai tâm nhĩ bé ở trên thông với tĩnh mạch.
  10. 3- cấu tạo trong của tim Em quan sat hình nêu cấu tạo trong tim. 2/ Cấu tạo trong: Tim được cấu tạo bởi các cơ tim và mô liên kết, tạo thành các ngăn tim ( TNP,TNT, TTP, TTT) và các van tim( van nhĩ thất và van động mạch)
  11. Câu 3: Dự đoán xem giữa các ngăn tim và giữa tim với mạch máu phải có cấu tạo như thế nào để máu chỉ bơm theo một chiều? Có các van tim giữa các ngăn tim và giữa tim với mạch máu Van thất - động (Van động mạch) Van 3 lá Van 2 lá (Van nhĩ - thất) (Van nhĩ – thất)
  12. II- CẤU TẠO MẠCH MÁU Có 3 loại mạch máu: Động mạch, Tĩnh mạch, Mao mạch ☺ Có bao nhiêu loại mạch máu? Đó là những loại nào?
  13. 1/ Động mạch: Thành dày gồm 3 lớp , lòng ống hẹp. Dẫn máu từ tim đến các cơ quan. 2/ Tĩnh mạch: Thành mỏng gồm 3 lớp như động mạch, lòng ống rộng. Dẫn máu từ các cơ quan về tim. 3/ Mao mạch: Thành rất mỏng chỉ có 1lớp tế bào biểu bì mỏng. Là nơi thực hiện trao đổi chất với tế bào.
  14. III. Chu kì co dãn của tim Em quan sát hình và trình bày chu trình co dãn của tim
  15. III. Chu kì co dãn của tim - Tim co dãn đều đặn theo chu kỳ 70 – 75 nhịp / phút. Mỗi chu kỳ kéo dài 0,8 (s), gồm 3 pha. Pha nhĩ co 0,1 (s), pha thất co 0,3 (s), pha dãn chung 0,4 (s). - Sự phối hợp hoạt động của các thành phần cấu tạo của tim qua 3 pha làm cho máu được bơm theo 1 chiều từ tâm nhĩ xuống tâm thất và từ tâm thất vào động mạch
  16. Làm thế nào để tim mạch chúng ta khỏe mạnh hơn?
  17. Dặn dò - Về nhà học bài. - Trả lời các câu hỏi SGK - Đọc phần “em có biết?” để có thêm kiến thức - Xem trước bài “Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn”