Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9, Bài: Điều ước của vua Mi-đát - Nguyễn Thị Thu Hà

ppt 34 trang Hải Hòa 09/03/2024 130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9, Bài: Điều ước của vua Mi-đát - Nguyễn Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_9_bai_dieu_uoc_cua_vua_mi_dat_n.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9, Bài: Điều ước của vua Mi-đát - Nguyễn Thị Thu Hà

  1.   Tuần 9 Tập đọc Lớp 4 Điều ước của vua Mi-đát  
  2. Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2021 Tập đọc: Điều ước của vua Mi- đát
  3. LUYỆN ĐỌC ĐÚNG TÌM HIỂU BÀI LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
  4. Học sinh mở SGK lớp 4 Tập 1/90
  5. Phép lạ mang lại Phép mầu những kết quả khác thường. Đúng như đã đoán Quả nhiên trước, nói trước.
  6. - Toàn bài đọc với giọng diễn cảm, thể hiện được lời của nhân vật: + Lời vua Mi - đát: từ phấn khởi, thoả mãn chuyển sang hoảng hốt, khẩn cầu, hối hận. + Lời phán của Thần Đi - ô - ni - dốt: điềm tĩnh, oai vệ.
  7. Đoạn 1: Từ đầu đến không còn ai sung sướng hơn thế nữa! Đoạn 2: Tiếp theo đến lấy lại điều ước để cho tôi được sống! Đoạn 3: Phần còn lại
  8. Mi - đát Đi - ô - ni - dốt Pác - tôn Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống!
  9. 1. Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước một điều. Mi-đát vốn tham lam nên nói ngay : -Xin thần cho mọi vật tôi chạm đến đều hóa thành vàng ! Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận. Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa ! Vua Mi-đát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì ?
  10. 1. Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước một điều. Mi-đát vốn tham lam nên nói ngay : -Xin thần cho mọi vật tôi chạm đến đều hóa thành vàng ! Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận. Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa ! 1. Thoạt đầu, điều ước của vua Mi-đát đươc thực hiện như thế nào ?
  11. Thoạt đầu điều ước diễn ra tốt đẹp như thế nào ? Bẻ cành sồi, cành sồi biến thành vàng. Điều ước tốt đẹp
  12. Thoạt đầu điều ước diễn ra tốt đẹp như thế nào ? Bẻ cành sồi, cành sồi biến thành vàng. Điều ước tốt đẹp Ngắt quả táo, quả táo biến thành vàng
  13. Thoạt đầu điều ước diễn ra tốt đẹp như thế nào ? Bẻ cành sồi, cành sồi biến thành vàng. Tưởng không có Điều ước ai sung sướng tốt đẹp hơn thế ! Ngắt quả táo, quả táo biến thành vàng
  14. Ý đoạn 1: Điều ước của vua Mi-đát được thực hiện.
  15. 2. Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát. Nhà vua sung sướng ngồi vào bàn. Và lúc đó ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng khiếp. Các thức ăn, nước uông khi vua chạm tay vào đều biến thành vàng. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chắp tay cầu khẩn : - Xin Thần tha tội cho tôi ! Xin Thần lấy lại điều ước để cho tôi được sống ! 2. Mi-đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước là gì ?
  16. 2. Mi-đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước là gì ? - Ngồi vào bàn ăn, các thức ăn, thức uống đều biến thành vàng khi vua Mi-đát chạm tay vào. -Vua không thể ăn uống được và phải xin thần Đi-ô-ni-dốt lấy lại điều ước.
  17. => Điều mà Mi-đát ước thật kinh khủng bởi có tạo ra của cải vật chất nhưng đồng thời mang lại những hậu quả khôn lường.
  18. Ý đoạn 2: Vua Mi-đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước.
  19. 3.Thần Đi-ô-ni-dốt liền hiện ra và phán : - Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép mầu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham. Mi-đ át làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam. Trước sự cầu khẩn của Mi-đát, thần Đi-ô-ni-dốt đã chỉ cho vua cách làm cho phép mầu biến mất.
  20. Vua Mi-đát rút ra bài học gì ? Mi-đát nhận được bài học sâu sắc: “ Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam”
  21. =>Nhờ thần Đi-ô-ni-dốt, vua Mi-đát đã rút ra được chân lí trong cuộc sống, rũ bỏ được bản tính tham lam của mình.
  22. Qua câu chuyện này giúp em hiểu ra điều gì?
  23. Qua câu chuyện về điều ước của vua Mi- đát, câu chuyên gửi tới chúng ta bài học : Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người.
  24. Thứ tư, ngày 20 tháng 09 năm 2021 Tập đọc: Điều ước của vua Mi – đát Nội dung: Những ước muốn tham lam không đem lại hạnh phúc cho con người. Luyện đọc Tìm hiểu bài Ý 1: Điều ước của vua Mi - đát Mi - đát được thực hiện Đi - ô - ni - dốt Ý 2: Vua Mi - đát nhận ra sự Pác - tôn khủng khiếp của điều ước. Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người Ý 3: Vua Mi - đát rút ra được lấy lại điều ước để cho tôi được sống! bài học cho mình.
  25. Qua câu chuyện này, Cô cũng mong rằng: Các bạn nhỏ của Cô cũng thấm nhuần bài học trên mà sống vui vẻ, rộng lượng, bao dung hơn góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của mình nhé!
  26. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chấp tay cầu khẩn: - Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống! Thần Đi - ô - ni - dốt liền hiện ra và phán: - Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép mầu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham. Mi - đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.
  27. Thi đọc diễn cảm Đọc phân vai