Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Bài: Kể về người hàng xóm - Đặng Thị Lý

ppt 25 trang Hương Liên 18/07/2023 1740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Bài: Kể về người hàng xóm - Đặng Thị Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_3_bai_ke_ve_nguoi_hang_xom_dang_thi.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Bài: Kể về người hàng xóm - Đặng Thị Lý

  1. Kể lại buổi đầu em đi học.
  2. Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2020 Tập làm văn Tiết 8: Kể về người hàng xóm Hoạt động 1: Kể về một người hàng xóm mà em quý mến. Hoạt động 2: Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( Từ 5 đến 7 câu )
  3. Hoạt động 1 Kể về một người hàng xóm mà em quý mến.
  4. Bài 1. Kể về một người hàng xóm mà em quý mến Gợi ý : 1) Người đó tên là gì , bao nhiêu tuổi ? 2) Người đó làm nghề gì ? 3) Hình dáng , tính tình của người đó như thế nào ? 4) Người đó có tình cảm như thế nào với gia đình em và với riêng em ? 5) Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm như thế nào ?
  5. Gợi ý : 1) Người đó tên là gì, bao nhiêu *Giới thiệu về tên, tuổi, cách gọi, lời tuổi? xưng hô 2) Người đó làm nghề gì? *Chú (cô , bác ) làm nghề bác sĩ, (giáo viên, thợ xây hoặc về hưu ) 3) Hình dáng , tính tình của * Tả đặc điểm nổi bật về ngoại người đó như thế nào ? hình, tính tình, sở thích 4) Người đó có tình cảm như *Chơi, trò chuyện, giúp đỡ chia sẻ thế nào với gia đình em và với buồn vui Nhắc nhở, khuyên bảo riêng em? học hành, yêu thương , chăm sóc chu đáo 5) Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm như thế * Tôn trọng, quý mến, giúp đỡ coi nào? như người thân
  6. Gợi ý : 1) Người đó tên là gì , bao nhiêu tuổi ? *Giới thiệu về tên ,tuổi, cách gọi, lời xưng hô 2) Người đó làm nghề gì ?
  7. 2) Người đó làm nghề gì ? Chú ( cô , bác ) làm nghề bác sĩ , ( giáo viên, thợ may, thợ xây, thợ mộc hoặc là nông dân, bộ đội về hưu, giáo viên về hưu )
  8. 3) Hình dáng, tính tình của người đó như thế nào? - Tả đặc điểm nổi bật về ngoại hình, sở thích tính tình của người đó.
  9. 4) Người đó có quan hệ tốt như thế nào với gia đình em và với riêng em? - Chơi, trò chuyện , giúp đỡ, thăm hỏi động viên Nhắc nhở, khuyên bảo em học hành, yêu thương, chăm sóc chu đáo
  10. 5) Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm như thế nào ? Tôn trọng, quý mến, giúp đỡ, chia sẻ, coi như người thân
  11. Thảo luận nhóm bàn ( Thời gian 5 phút ) 1) Người đó tên là gì, bao nhiêu *Giới thiệu về tên, tuổi, cách gọi, lời tuổi? xưng hô 2) Người đó làm nghề gì? *Chú (cô , bác ) làm nghề bác sĩ, (giáo viên, thợ xây hoặc về hưu ) 3) Hình dáng , tính tình của * Tả đặc điểm nổi bật về ngoại người đó như thế nào ? hình, tính tình, sở thích 4) Người đó có tình cảm như thế *Chơi, trò chuyện, giúp đỡ chia sẻ nào với gia đình em và với riêng buồn vui Nhắc nhở, khuyên bảo em? học hành, yêu thương , chăm sóc chu đáo 5) Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm như thế * Tôn trọng, quý mến, giúp đỡ coi nào? như người thân
  12. Hoạt động 2 Viết đoạn văn về người hàng xóm.
  13. Bài 2. Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ) . Chú ý dựa vào đề bài, viết đúng nội dung. • Viết đủ ý, đủ câu, Viết hoa sau dấu chấm câu và viết hoa tên riêng. • Viết câu văn hay, ý phong phú đoạn văn sinh động. • Trình bày đúng yêu cầu đoạn văn.
  14. Gợi ý : 1) Người đó tên là gì, bao nhiêu *Giới thiệu về tên, tuổi, cách gọi, lời tuổi? xưng hô 2) Người đó làm nghề gì? *Chú (cô , bác ) làm nghề bác sĩ, (giáo viên, thợ xây hoặc về hưu ) 3) Hình dáng , tính tình của người * Tả đặc điểm nổi bật về ngoại đó như thế nào ? hình, tính tình, sở thích *Chơi, trò chuyện, giúp đỡ chia sẻ 4) Người đó có tình cảm như thế buồn vui Nhắc nhở, khuyên bảo nào với gia đình em và với riêng học hành, yêu thương , chăm sóc em? chu đáo * Tôn trọng, quý mến, giúp đỡ coi 5) Tình cảm của gia đình em đối như người thân với người hàng xóm như thế nào?
  15. Mở đoạn: Người hàng xóm mà em quý mến nhất là ai, bao nhiêu tuổi ? Thân đoạn: + Người đó làm nghề gì? + Hình dáng, tính tình của người đó như thế nào? + Tình cảm của người hàng xóm đối với gia đình em như thế nào? + Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm như thế nào? Kết đoạn: Tình cảm của em đối với người hàng xóm như thế nào?
  16. Đoạn mẫu Cô Lan là người hàng xóm rất thân thiết với gia đình của em, năm nay cô khoảng 30 tuổi .Cô là giáo viên ở trường Tiểu học. Khuôn mặt cô tròn trông thật phúc hậu.Hằng ngày với bà con làng xóm, cô thật gần gũi và giàu lòng thương người . Những lúc rảnh rỗi, cô thường sang nhà trò chuyện cùng bố mẹ em thật là thân mật. Khi hàng xóm có công việc gì cần giúp đỡ thì cô đều rất vui vẻ làm giúp. Thỉnh thoảng vào mùa hè cô còn cho hai anh em em đi tắm bể bơi cùng con của cô. Sống cùng khu phố em luôn mong muốn có nhiều người hàng xóm tốt bụng như cô để lúc nào khu phố cũng rộn vang tiếng cười .
  17. Người hàng xóm mà em rất yêu quý đó là chú Hoàng , năm nay chú đã ngoài 45 tuổi . Chú có dáng người cao, khỏe mạnh. Khuôn mặt vuông chữ điền trông thật phúc hậu. Chú Hoàng là một bác sĩ giỏi . Hằng ngày , với bà con làng xóm, chú thật gần gũi và giàu lòng thương người . Những lúc rảnh rỗi, chú thường sang nhà trò chuyện cùng bố em thật là thân mật. Khi em bị ốm chú đến chăm sóc rất tận tình. Thỉnh thoảng chú còn hướng dẫn bà con trong xóm biết cách phòng bệnh. Em ước mơ học thật giỏi để trở thành bác sĩ giỏi như chú.
  18. Tìm những câu tục ngữ nói về tình làng nghĩa xóm. - Hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau. - Bán anh em xa mua láng giềng gần. - Chửa con so làm cho láng giềng.