Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Luyện tập về câu kể Ai là gì? - Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng

ppt 14 trang Hương Liên 21/07/2023 1820
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Luyện tập về câu kể Ai là gì? - Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_luyen_tap_ve_cau_ke_ai_la_gi.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Bài: Luyện tập về câu kể Ai là gì? - Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng

  1. Luyện tập về cõu kể Ai là gỡ?
  2. I. Yờu cầu cần đạt: 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Tiếp tục luyện tập về cõu kể Ai là gỡ?: tỡm được cõu kể Ai là gỡ? trong đoạn văn, nắm được tỏc dụng của mỗi cõu, xỏc định được bộ phận CN và VN trong cỏc cõu đú. - Viết được đoạn văn cú dựng cõu kể Ai là gỡ? 2. Thỏi độ: Yờu thớch tỡm hiểu Tiếng Việt.
  3. Thứ ba ngày 16 thỏng 3 năm 2021 1. Thế nào là cõu kể: Ai là gỡ? và nờu tỏc dụng của nú. 2. Đặt cõu kể : Ai là gỡ? với từ đồng nghĩa với “ Dũng cảm”.
  4. Bài 1. Tìm câu kể: Ai là gThứì? vàt, ngày nêu 14 tháng tác 03dụng năm 2008 của mỗi câu ( dùng để giới thiệu hay nhận định về sự vật). a) Nguyễn Tri Phương là ngời Thừa Thiên. Hoàng Diệu quê ở Quảng Nam. Cả hai ông đều không phải là người Hà Nội. Nhưng các ông đã anh dũng hi sinh bảo vệ thành Hà Nội trong hai cuộc chiến đấu giữ thành năm 1873 và 1882. Ở trung tâm Hà Nội ngày nay có hai đờng phố đẹp mang tên hai ông.
  5. b) Ông Năm là dân Thứ t, ngày 14 tháng 03 năm 2008 ngụ cư của làng này. Hồi ông mới ra chòi vịt, ông trầm lặng như một chiếc bóng. c) Tàu nào có hàng cần bốc lên là cần trục vươn tới. Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
  6. Cõu kể: Ai là gỡ? Tỏc dụng -Nguyễn Tri Phơng là ngời Thừa Thiên. - Câu giới thiệu. - Câu nêu nhận - Cả hai ông đều không phải là ngời Hà định. Nội. -Ông Năm là dân ngụ c của làng này. - Câu giới thiệu. - Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú - Câu nêu nhận công nhân. định.
  7. Bài 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu : Ai là gì? em vừa tìm được. Nguyễn Tri Phương là người Thừa Thiên Cả hai ông đều không phải là người Hà Nội Ông Năm là dân ngụ c của làng này. Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
  8. * Bài 3: Có lần, em cùng một số bạn trong lớp đến thăm bạn Hà bị ốm. Em giới thiệu với bố mẹ bạn Hà từng ngời trong nhóm. Hãy viết một đoạn văn ngắn kể lại chuyện đó, trong đoạn văn sử dụng câu kể: Ai là gì?
  9. Tuần trước, bạn Hà tổ em bị ốm. Chúng em rủ nhau đến thăm bạn Hà. Bài 3: Có lần, em - Các em đến nhà bạn Hà vào hôm nào cùng một số bạn ? Đến nhà Hà, gặp bố mẹ Hà, chúng em vui vẻ nói: Chúng cháu chào hai bác ạ ! trong lớp đến thăm - Vào nhà bạn Hà các em gặp ai ? bạn Hà bị ốm. Em - Bố mẹ bạn Hà sẽ nói gì ? Các em nói giới thiệu với bố mẹ - gChàoì ? các cháu ! Các cháu vào nhà đi ! bạn Hà từng ngời Tất cả chúng em cùng nói : trong nhóm. Hãy - Vâng ạ ! Em bước lên và nói : - Thưa bác, nghe viết một đoạn văn - Ai là ngời sẽ giới thiệu với bố mẹ Hà ? ngắn kể lại chuyện tin bạn Hà ốm, chúng cháu đến thăm bạn ạ ! Đây là bạn Triệu – Triệu là lớp tr- đó, trong đoạn văn ởng lớp cháu. Bạn Tuyết Nhi là lớp phó. sử dụng câu kể: Ai Đây là bạn Hiếu. Còn cháu là Hiền. là gì? Cháu là bạn ngồi cùng bàn với Hà.