Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập đọc: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa

ppt 21 trang Hương Liên 21/07/2023 1520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập đọc: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_doc_anh_hung_lao_dong_tran_da.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tập đọc: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa

  1. - Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta?
  2. Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM
  3. 1. Tiểu sử của anh hùng Trần Đại Nghĩa trước khi theo Bác Hồ về nước. Ông tên thật là Phạm Quang Lễ, quê ở Vĩnh Long. Ông học trung học ở Sài Gòn, năm 1935 sang Pháp học đại học. Ông theo học cả ba ngành: kĩ sư cầu cống- điện – hàng không. Ngoài ra ông còn miệt mài nghiên cứu chế tạo vũ khí.
  4. Trần Đại Nghĩa là một giáo sư, viện sĩ về quân sự chuyên chế tạo vũ khí,
  5. ? Bài Bài này này được được chia chia làm làm 4 mấy đoạn. đoạn. Đoạn 1: Trần Đại Nghĩa chế tạo vũ khí. Đoạn 2: Năm 1946 lô cốt của giặc. Đoạn 3: Bên cạnh kĩ thuật nhà nước. Đoạn 4: Những cống hiến huân chương cao quý.
  6. LUYỆN ĐỌC TÌM HIỂU BÀI nghiên cứu súng ba-dô-ca LUYỆN ĐỌC CÂU Ông được Bác Hồ đặt tên mới là Trần Đại Nghĩa và giao nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo vũ khí phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
  7. Luyện đọc đoạn
  8. 1. Em hiểu “nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc” nghĩa là gì? * Rời bỏ cuộc sống đầy đủ tiện nghi ở nước ngoài về nước để giúp đất nước phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp 2. Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì lớn cho kháng chiến? * Chế tạo vũ khí có sức công phá lớn như súng ba-dô-ca, súng không giật, bom bay tiêu diệt xe tăng và lô cốt của giặc.
  9. Súng ba-dô-ca
  10. Súng không giật
  11. Bom bay
  12. Lô cốt
  13. 3. Nêu đóng góp của Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc? * Ông miệt mài nghiên cứu chế ra các loại súng có sức công phá lớn ông đã cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng, có công lớn trong việc xây dựng nền khoa hoc trẻ tuổi của nước nhà. 4. Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của ông Trần Đại Nghĩa như thế nào? * Ông được phong thiếu tướng, được tuyên dương Anh hùng Lao động, tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quý.
  14. 5. Theo em, nhờ đâu ông Trần Đại Nghĩa có được những cống hiến lớn như vậy? - Nhờ lòng yêu nước , vì mục đích giành độc lập tự do cho Tổ quốc
  15. * Nội dung bài nói gì? Ca ngợi anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
  16. MÔN TOÁN TUẦN 6 Luyện đọcPhép diễn trừ cảm CHU THỊ SOA Chu Thị Soa – Hải Châu- Đà Nẵng
  17. Bên cạnh những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng, Giáo sư Trần Đại Nghĩa còn có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà. Nhiều năm liền, ông giữ cương vị Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Kĩ thuật Nhà nước.
  18. Bên cạnh những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng, Giáo sư Trần Đại Nghĩa còn có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà. Nhiều năm liền, ông giữ cương vị Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Kĩ thuật Nhà nước.
  19. * CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Về đọc lại bài -Chuẩn bị:Bè xuôi sông La