Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Bài 3C: Cảnh vật sau cơn mưa (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đông Yên 3

ppt 11 trang Hương Liên 20/07/2023 840
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Bài 3C: Cảnh vật sau cơn mưa (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đông Yên 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_bai_3c_canh_vat_sau_con_mua_tiet.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Bài 3C: Cảnh vật sau cơn mưa (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đông Yên 3

  1. KHỞI ĐỘNG - Chơi trò chơi: “Tìm nhanh những từ ĐỒNG NGHĨA chỉ màu xanh” Luật chơi: Chia lớp ra thành 4 đội và thi nhau tìm những từ ĐỒNG NGHĨA chỉ màu xanh, ghi nhanh vào giấy a4 (trong vòng 1 phút) sau đó lần theo thứ tự mỗi đội đứng dậy nêu 1 từ mà mình tìm được. Đội nào nêu trùng từ hoặc không nêu được từ thì đội đó thua và phải ngừng cuộc chơi. Đội cuối cùng còn - Từ đồng nghĩa chỉ màu xanh: xanh lè, xanh lơ, xanh lét, xanh lại không bị loại sẽ là đội chiến thắng. Nào cùng chơi thật vui mơn mởn, xanh ngát, xanh ngắt, xanh biếc, xanh sẫm, xanh các em nhé! rờn, xanh mượt, xanh đen, xanh rì, xanh nhạt, xanh non, .
  2. Mục tiêu: • Tìm được nghĩa chung của các câu tục ngữ có nghĩa giống nhau. • Biết lựa chọn để sử dụng từ đồng nghĩa thích hợp với câu văn, đoạn văn. Hoạt động thực hành: Hoạt động 1: Quan sát tranh chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau: (kẹp, xách, đeo, vác, khiêng)
  3. Vác Vác:di chuyển một vật nặng hoặc cồng kềnh bằng cách đặt lên vai KhiêngKhiêng:nâng hoặc chuyển vật nặng, cồng kềnh bằng sức của hai Đeohoặc nhiều người. Đeo: mang đồ vật nào đó lên người, Kẹp thường là những đồ Kẹp: giữ chặt lại một vậtXách: nào đócầmdễ bằng tháo,nhấc cách dễlên cởi hay ép mạnh lại từ hai phía.mang đi bằng một tay, Xáchđể buông thẳng xuống. (kẹp, xách,đeo, vác, khiêng)
  4. • Bài 1/ * xách, đeo, khiêng, kẹp, vác là từ đồng nghĩa không hoàn toàn (đồng nghĩa sắc thái) •xách, đeo, khiêng, kẹp, vác có nghĩa chung là mang, di chuyển một vật nào đó đến nơi khác. •Xách, đeo, khiêng, kẹp, vác khác nhau về hành động.
  5. *Hoạt động 1: Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau: Chúng tôi đang hành quân tới nơi cắm trại - một thắng cảnh của đất nước. Bạn Lệ đeo trên vai chiếc ba lô con cóc, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà xách túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn “đô vật” vai vác một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to, khỏe cùng hăm hở khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Bạn Phượng bé nhỏ nhất thì kẹp trong nách mấy tờ báo Nhi đồng cười, đến chỗ nghỉ là giở ra đọc ngay cho cả nhóm nghe. xách , đeo, khiêng , kẹp, vác.
  6. * Hoạt động 2: Lời giải nghĩa nào dưới đây nêu được nghĩa chung của 3 câu tục ngữ: Cáo chết ba năm quay đầu về núi; Lá rụng về cội; Trâu bảy năm còn nhớ chuồng? Em chọn ý đúng để trả lời: a. Làm người phải thủy chung b. Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên c. Loài vật thường nhớ nơi ở cũ * Ý nghĩa chung của các câu tục ngữ là: b- Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên.
  7. Hoạt động 3: Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, hãy viết một đoạn văn miêu tả màu sắc của những sự vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn, chú ý có sử dụng những từ đồng nghĩa.
  8. M: - Khổ thơ: Em yêu màu vàng Lúa đồng chín rộ Hoa cúc mùa thu Nắng trời rực rỡ - Đoạn văn: Trong các màu, em thích nhất là màu vàng. Đó là màu vàng ươm của những bôn lúa đang rung rinh trong gió. Đó là màu vàng rực của những bông hoa cúc đang khoe sắc trong vườn. Đó là màu vàng hoe của nắng mùa thu ấm áp.
  9. - -C Chọnhọn khổ khổ thơ thơ nói nói về về màu màu đen: đen: BênBên cạnh cạnh những những sắc sắc màu màu rực rực rỡ rỡ còn còn có có những những màu màu giản giản đơn đơn nhưng nhưng quanquan trọng trọng không không thể thể thiếu thiếu như như màu màuđenđen Đó Đó là là màu màuđenđen nhánh nhánhcủacủa nhữngnhững hòn hòn than. than. Đó Đó là là màu màuđenđen láy láytrongtrong đôi đôi mắt mắt tròn tròn xoe xoe của của bé. bé. Đó Đó là là màumàuđenđen tuyền tuyềntrongtrong những những đêm đêm tĩnh tĩnh lặng. lặng. - C- Chọnhọn khổ khổ thơ thơ nói nói về về màu màu tím: tím: TrongTrong các các màu màu sắc sắc em em tích tích nhất nhấtmàumàu tím tím,, màu màu sắc sắc gợi gợi nhớ nhớ đến đến sự sự thuỷthuỷ chung. chung. Đó Đó là là màu màutímtím lịm lịmcủacủa hoa hoa cà, cà, hoa hoa sim. sim. Đó Đó là là màu màutímtím thẫmthẫmtrongtrong chiếc chiếc khăn khăn của của chị. chị. Đó Đó là là là là màu màutímtím tươi tươi mới mớitrongtrong nét nét mực mực củacủa em. em.
  10. THE END