Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Những người bạn tốt - Nguyễn Ngọc Chi

pptx 27 trang Hương Liên 18/07/2023 3030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Những người bạn tốt - Nguyễn Ngọc Chi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_nhung_nguoi_ban_tot_nguye.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Những người bạn tốt - Nguyễn Ngọc Chi

  1. TRƯỜNG PTDTBTTH&THCS MƯỜNG SAI MÔN: TẬP ĐỌC BÀI: GV : NGUYỄN NGỌC CHI
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Đọc đoạn 2 bài “Tác phẩm của Si-le và tên phát xít” và Câu 1 Trả lời câu hỏi: Vì sao tên sĩ quan Đức có thái độ bực tức với ông cụ người Pháp ? • Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện
  3. CON NGƯỜI VỚI THIÊN NHIÊN
  4. Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2020 Tập đọc NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT Theo Lưu Anh
  5. 1. Luyện đọc Bài tập đọc chia thành 4 đoạn: - Đoạn 1: A-ri-ôn trở về đất liền. - Đoạn 2: Nhưng những tên cướp giam ông lại. - Đoạn 3: Hai hôm sau tự do cho A- ri - ôn. - Đoạn 4: Phần còn lại.
  6. Tập đọc Những người bạn tốt (trang 64) Theo Lưu Anh Luyện đọc nối tiếp:
  7. Luyện đọc câu văn dài: Có lẽ đó là đồng tiền được ra đời để ghi lại tình cảm yêu quý con người của loài cá thông minh.
  8. Luyện đọc câu văn dài: Có lẽ/đó là đồng tiền được ra đời/để ghi lại tình cảm yêu quý con người/ của loài cá thông minh.//
  9. -Boong tàu:Sàn lộ thiên trên tàu thuỷ
  10. -Dong buồm: giương cao buồm để lên đường -Hành trình: chuyến đi xa, dài ngày - Sửng sốt: ngạc nhiên cao độ
  11. 2. Tìm hiểu bài
  12. 2. Tìm hiểu bài Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: 1. Vì sao A – ri - ôn phải nhảy xuống biển? Ông phải nhảy xuống biển vì khi đến thi ca hát ở đảo Xi-xin, ông đoạt giải nhất với nhiều tặng vật quý giá, thuỷ thủ trên tàu nổi lòng tham, cướp hết tặng vật của ông và đòi giết ông.
  13. Thảo luận cặp: Đọc đoạn 2, quan sát tranh và trả lời câu hỏi: 2. Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? Khi A-ri-ôn hát giã biệt cuộc đời, đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của ông. Bầy cá heo đã cứu A-ri- ôn khi ông nhảy xuống biển và đưa ông trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp.
  14. Đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi: Khi trở về, chúng 3.Khi trở về đất bịa chuyện A-ri-ôn liền, chuyện gì đã ở lại đảo, A-ri-ôn xảy ra với bọn bước ra, chúng bị cướp ? nhà vua truyền lệnh trị tội.
  15. 4. Qua câu chuyện, em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào? Cá heo đáng yêu, đáng quý vì biết thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ; biết cứu giúp nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển. Cá heo là bạn tốt của người.
  16. 5. Em có suy nghĨ gì về cách đối xử của đám thuỷ thủ và của đàn cá heo đối với nghệ sĩ A-ri-ôn? Đám thuỷ thủ là người nhưng tham lam, độc ác, không có tính người. Đàn cá heo là loài vật nhưng thông minh, tốt bụng, biết giúp người hoạn nạn.
  17. Qua tìm hiểu bài em thấy cá heo là 1 con vật như thế nào ? Ý nghĩa: Câu chuyện khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người.
  18. 3. Đọc diễn cảm
  19. Luyện đọc diễn cảm: Nhưng những tên cướp đã nhầm. Khi tiếng đàn, tiếng hát của A-ri-ôn vang lên, có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. Bầy cá heo đã cứu A- ri-ôn. Chúng đưa ông trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. A-ri-ôn tâu với vua toàn bộ sự việc nhưng nhà vua không tin, sai giam ông lại.
  20. Luyện đọc diễn cảm: Nhưng/những tên cướp đã nhầm. Khi tiếng đàn,/tiếng hát của A-ri-ôn vang lên,/có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu,/say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba.//Bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn.//Chúng đưa ông trở về đất liền/ nhanh hơn cả tàu của bọn cướp.//A-ri-ôn tâu với vua toàn bộ sự việc/ nhưng nhà vua không tin,/sai giam ông lại.//
  21. Ngoài câu chuyện trên, em còn biết thêm những câu chuyện thú vị nào về cá heo ? Cá heo biểu diễn nhào lộn, làm xiếc, cá heo là tay bơi rất giỏi nhất của biển, cá heo đã cứu 1 chú phi công nhảy dù xuống biển vì máy bay bị hỏng - Truyện Anh hùng biển cả - TV lớp 1,
  22. Em cần phải làm gì để bảo vệ cá heo?
  23. Chuẩn bị bài: Đọc lại bài tập đọc. Xem trước bài: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà.
  24. CHÚC CÁC EM HỌC TẬP THẬT TỐT.