Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Về ngôi nhà đang xây - Phạm Thị Hàn My

pptx 26 trang Hương Liên 18/07/2023 1310
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Về ngôi nhà đang xây - Phạm Thị Hàn My", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_ve_ngoi_nha_dang_xay_pham.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Về ngôi nhà đang xây - Phạm Thị Hàn My

  1. Hãy ghi chữ cái đặt trước đáp án đúng nhất! Câu 1: Những hình ảnh nhân hóa có tác dụng như thế nào trong bài thơ? A. Làm cho ngôi nhà trở nên đẹp hơn. B.B. Làm cho ngôi nhà trở nên sống động, gần gũi. C. Giúp cho mọi người hiểu là ngôi nhà chưa xây xong D. Làm cho em thích ngôi nhà 504312
  2. Hãy ghi chữ cái đặt trước đáp án đúng nhất! Câu 2: Bài thơ nói lên điều gì? A. Vẻ đẹp của những ngôi nhà đang xây. B. Đất nước đang trên đà phát triển. C.C. Thấy vẻ đẹp của những ngôi nhà đang xây, điều đó thể hiện đất nước đang trên đà phát triển. D. Ngôi nhà đang xây được miêu tả sống động. 054312
  3. Hải Thượng Lãn Ông (1720-1791): tên thật là Lê Hữu Trác, thầy thuốc nổi tiếng của nước ta thời xưa.
  4. Thứ sáu, ngày 06 tháng 12 năm 2019 Tập đọc Thầy thuốc như mẹ hiền Theo Trần Phương Hạnh
  5. Bài văn được chia làm 3 đoạn : + Đoạn 1: “Hải Thượng Lãn Ông cho thêm gạo, củi.” + Đoạn 2: “Một lần khác càng nghĩ càng hối hận.” + Đoạn 3: Phần còn lại.
  6. Công danh trước mắt trôi như nước Nhân nghĩa trong lòng chẳng đổi phương.phương.
  7. Lãn Ông nghĩa là "ông lười", Hải Thượng Lãn Ông là ông già lười ở Hải Thượng (ngụ ý lười biếng với danh lợi.)
  8. Bệnh đậu (đậu mùa): bệnh gây sốt cao với những mụn chấm đỏ, có thể gây tử vong hoặc để lại những nốt rỗ trên da mặt
  9. Câu 1: Tìm những chi tiết nói lên lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho con người thuyền chài? Câu 2: Điều gì thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc chữa bệnh cho người phụ nữ? Câu 3: Vì sao có thể nói Lãn Ông là một người không màng danh lợi? Câu 4: Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối bài như thế nào? Công danh trước mắt trôi như nước. Nhân nghĩa trong lòng chẳng đổi phương.
  10. Câu 1: Tìm những chi Ông đã Biết tiết nói lên lòng nhân ái không tin, của Lãn Ông trong việc lấy tiền ông tự ông chữa bệnh cho con mà còn tìm người thuyền chài. cho đến thêm thăm. gạo, củi. Ông ân cần chăm sóc suốt cả tháng trời, không ngại khổ. Hải Thượng Lãn Ông là thầy thuốc giàu lòng nhân ái, hết lòng yêu thương bệnh nhân nghèo.
  11. Câu 2: Điều gì thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc chữa bệnh cho người phụ nữ? Lãn Ông đã rất ân hận và tự buộc tội mình về cái chết của người phụ nữ không phải do mình gây ra. Hải Thượng Lãn Ông là người có lương tâm và trách nhiệm cao.
  12. Câu 3: Vì sao có thể nói Lãn Ông là một người không màng danh lợi?
  13. Câu 4: Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối bài như thế nào? Công danh trước mắt trôi như nước. Nhân nghĩa trong lòng chẳng đổi phương. * Công danh chẳng đáng coi trọng; * Tấm lòng nhân nghĩa mới đáng quý, không thể đổi thay.
  14. Nội dung: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.
  15. Hải Thượng Lãn Ông là một thầy thuốc giàu lòng nhân ái, không màng danh lợi. Có lần, một người thuyền chài có đứa con nhỏ bị bệnh đậu nặng, nhưng nhà nghèo, không có tiền chữa. Lãn Ông biết tin bèn đến thăm. Giữa mùa hè nóng nực, cháu bé nằm trong chiếc thuyền nhỏ hẹp, người đầy mụn mủ, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Nhưng Lãn Ông vẫn không ngại khổ. Ông ân cần chăm sóc đứa bé suốt một tháng trời và chữa khỏi bệnh cho nó. Khi từ giã nhà thuyền chài, ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi.
  16. TượngMộ Lê đài Hữu Đại Trácdanh thuộc y Hải xã Thượng Sơn Quang, Lãn Ônghuyện - Lê Hương Hữu SơnTrác (thuộc xã Sơn Quangtỉnh, huyện Hà Tĩnh Hương Sơn - Hà Tĩnh)
  17. Chào tạm biệt